“Nếu có chuyện ly hôn xảy rathì là do tôi có chán, có bực bội bỏ đi hay không thôi chứ nhất định không phảido ông xã” – Ca sĩ Ánh Tuyết.
Gặp Ánh Tuyết trong những ngày hối hả chuẩn bị cho show diễn kỷ niệm 10 năm ngàymất của Trịnh Công Sơn tại Hà Nội tối 2/4 nhưng tuyệt nhiên không trò chuyện vềTrịnh hay Văn Cao, Phạm Duy - những nhạc sĩ đã làm nên một Ánh Tuyết như nhiềungười biết và cũng tạo cho ca sĩ này một thương hiệu cùng với phòng trà ATB. Bởilẽ, chị sợ người ta nói mình lợi dụng những tên tuổi và thực ra cũng nói vềnhững điều này rất lâu rồi.
Trong suốt cuộc trò chuyện, ÁnhTuyết nhiều lần nói tính khí mình ngẫu hứng, thất thường, quyết đoán và độcđoán. Điều này nhiều lần khiến công việc của Ánh Tuyết không suôn sẻ, ngay cảvới show diễn Trịnh Công Sơn diễn ra vào tối nay 2/4 sau hàng loạt các chươngtrình kỷ niệm ngày mất của ông diễn ra trước đó cũng vậy. Trong đời mình, ÁnhTuyết từng có lần phải hát vào ngày mùng 4 Tết như năm 2009, nhìn xuống bên dướikhán phòng chỉ có mấy trăm khán giả. Thế nhưng, không ai cản chị được và bảnthân Ánh Tuyết cũng càng không muốn cản mình ngẫu hứng với cơm áo gạo tiền.
![]() |
- Chị giống như con ngựa bất kham, chạy riết trong đời sống showbiz mà khôngngưng lại hay suy nghĩ về khoảng chững lại cần thiết. Cái gì làm nên điều ấyvậy?
- Đối với âm nhạc, chẳng biết nói thế nào về thời điểm dừng lại. Niềm đam mêcũng chẳng biết nói thế nào là đủ. Tại vì, những gì tôi muốn làm nó nằm sâutrong con người, trừ khi tôi muốn cắt đứt đi, hoặc có những nguyên nhân cắt đứtđi, không thể làm được mới dừng lại. Còn nếu mà còn có điều kiện thì tôi vẫn làmthôi. Hơn nữa, cách làm của tôi ngẫu hứng, đột biến và bất thình lình. Khi đãmuốn thì không ai cản được dù biết ngày mai chỉ có một người đến xem thôi vẫnphải làm bằng được.
Phòng trà ATB đối với tôi chỉ là ngôi nhà anh chị em gặp gỡ nhau, tự ngồi nhìnra bên ngoài, đến với nhau như một gia đình lớn để học hỏi, chia sẻ. Nhưng nếuchỉ ở phòng trà không thì rất khó phát triển, muốn có bề dày hơn trong kinhnghiệm, học hỏi chiêm nghiệm thì phải vươn ra ngoài. Mà vươn ra ngoài sẽ phảiđối đầu với nhiều chuyện, có thể mình biết, có thể không, có thể trong tầm kiểmsoát của mình mà cũng có khi không. Nhưng tôi lúc nào cũng thách đố chính bảnthân mình. Người ta nghĩ tôi sẽ làm dở việc gì, tôi sẽ làm thật việc đó. Tôikhông bao giờ trả lời bằng lời nói mà bằng hành động. Tôi không giỏi tính toánvề kinh tế, làm ăn nên không cần biết, không quan tâm đến mấy chuyện ấy, chỉthích là đi, thích là làm thôi.
- Sự bảo thủ có thể cần thiết khi làm nghệ thuật nhưng những thất bại vàthăng trầm trong thời gian qua, nó cũng đáng để suy nghĩ chứ?
- Phòng trà là thường xuyên, với quá trình lâu dài như thế nó có những bướcthăng trầm là điều không thể tránh khỏi. Bởi vì nhu cầu khán giả mỗi ngày mộtkhác. Nhưng để nói là thất bại thì chẳng có gì thất bại cả. Nghiệm lại con đườngmình đi gian nan thì có, bầm dập thì có, chứ thất bại thì không, chỉ có sai sótdo sự cao hứng, không tính toán của mình mà thôi. Tôi tự tin về khả năng chuyênmôn cũng như sự yêu mến của khán giả với con đường mình đi và những việc mìnhlàm.
- Chị từng có show diễn chỉ có vài chục khán giả. Cảm giác nhìn khán phòngrộng thênh mà ít khán giả nghe hát thế nào?
- Tôi từng có những đêm hát với chỉ một người khách phòng trà nhưng tôi vẫn hátsay sưa, không vì thế dao động. Các em ở phòng trà bảo, sao chị hay thế? Tôinghĩ đó là bản lĩnh nghệ sỹ và cần phải tập. Đã ra sân khấu là phải hát bằngniềm đam mê, đừng có suy nghĩ gì cả. Phải biết yêu, biết thương và biết chauchuốt giọng hát của mình thì mới len vào được trái tim người nghe.
Có những lúc, tôi hát bằng tiếng nghẹn xót xa. Nhưng không phải đến lúc ấy mớicó những tiếng nấc nghẹn xót xa. Mà hình như tiếng nấc nghẹn ấy đã xuất hiện từlâu rồi do hoàn cảnh, điều kiện và con đường đi của tôi, gặp quá nhiều nhữngđiều như thế. Bằng chứng là lúc trẻ ở đoàn Hải Đăng, Nha Trang, tôi mới vàođoàn, lúc ấy đã bị coi là phế thải khi đã 25 tuổi. Những lúc đó, tâm trạng củatôi chịu đau gấp bội lần lúc này. Bởi vì bây giờ tôi còn có chỗ dựa về kinh tếdù không giàu có gì. Cho nên dù 5, 10 khách cũng không hề hấn gì bởi tôi đanghát là được tâm sự, biểu lộ bằng những ca khúc, ca từ của các tác giả mà đôi khingồi trò chuyện thôi không thể nói lên lời được
- Như vậy chị không thể tìm được người có thể sẻ chia ở ngoài cuộc sống?
- Đúng nhưng tôi vẫn kiên trì đi tìm, kiên định đi tìm dù có thể ít ỏi, rồi dầndần cũng sẽ có thôi. Được cái, tôi rất thoải mái, hồn nhiên và cũng dễ bỏ qua.
Nếu không có âm nhạc, tôi cũng không biết ngày hôm nay của mình sẽ thế nào.Không định hình được, chắc lủi thủi ở chợ tôm chợ cá đi bán hoặc phụ bán hàngcơm, rửa chén bởi sinh ra, gia đình tôi cũng đã bán cơm. Sau năm 75, tôi cũnggánh cơm ra chợ bán. Chỉ có điều tôi không biết chửi lộn thôi, cứ bị bắt nạt làngồi khóc. Trong quá trình bán cơm vẫn lẻn ra đằng sau nhà để tập ca, tập uốndẻo rồi hay ngồi sững sờ nhìn xa xăm, mơ mộng xa xăm. Bạn bè hay kêu tôi lãngmạn thái quá. Từ lúc không địa vị, không đồng xu dính túi đến giờ vẫn vậy. Nhưngtôi không thiếu niềm tin mặc dù bước chân vào Sài Gòn cũng đói lên đói xuống, cókhi nhịn cả tuần trời. Nhưng tôi vẫn nghĩ có ngày đứng trong xã hội này, đứngvững vàng, được coi trọng.
- Chị quyết liệt và độc đoán,có khi nào chị nghĩ điều đó chính là kẻ thù?
- Đúng vậy đấy. Biết nhưng không thể cưỡng lại được. Đó là tính cách con người,trời sinh. Khó chịu lắm! Tôi từng khốn đốn và trày trụa trên đường đi. Giá nhưmình uyển chuyển chút xíu, biết luồn lách chút xíu sẽ tốt đẹp sớm hơn. Nhưngchưa chắc sự tốt đẹp ấy đã trường tồn. Sự bản năng khiến tôi khóc quá nhiềunhưng cũng nhanh chóng để tôi gạt nước mắt đứng dậy. Tôi từng có giai đoạn lélên là chết, lé lên là chết.
- Chị là kẻ mạo hiểm khi cứ thích thì làm. Vậy với việc kinh doanh, chị quayvòng vốn thế nào?
- Lỗ thì không lỗ, kinh phí tôi làm thì không cao nhưng chất lượng show thìluôn đảm bảo. Cùng một cách làm nhưng vào tay người khác sẽ tốn tiền hơn rấtnhiều. Hơn nữa, đối với tôi, chỉ huề là thắng rồi. Còn với anh chị em nghệ sỹ,tôi trả cát-xê rất đàng hoàng.
Lần này ra diễn Trịnh Công Sơn, tôi nhắm trong tay 100 triệu là tôi đi. Trướckhi làm show, mấy đứa em nói, đại ca lại muốn đi chơi rồi phải không? Bán đấttrả nợ dư được hơn 100 là đi. Nhưng đó là vốn dự trù chứ không mất chỗ đó.
- Chị đi nhiều thì chăm con thế nào?
- Con tôi khá độc lập, biết việc mình làm nên tôi cũng không phải lo lắng nhiều.Cháu ảnh hưởng phong cách Pháp của bố. Chúng tôi trao đổi suy nghĩ về những việcmình làm thay vì những áp đặt. Nếu muốn làm gì với con cũng phải hỏi ý kiến, nếukhông nó không chịu. Ngược lại, mỗi khi cậu làm chuyện gì cũng hỏi ý kiến tôi.
- Còn ông xã chị có lúc nào cáu lên vì vợ đi suốt và gặp nhiều sai sót?
- Không, chưa từng có chuyện đó. Ngay trước khi cưới, tôi hỏi, tại sao ông khôngcưới vợ Pháp, Nhật mà lại cưới người Việt Nam? Ông nói, tôi cưới người này chứkhông phải Pháp, Nhật, Việt Nam gì hết. Tôi hỏi tiếp: Tôi là một ca sĩ, khôngbiết nấu nướng, nội trợ. Ông nói, tôi cưới một người vợ chứ không cưới một bànội trợ. Tôi lại đặt câu hỏi: Nhưng tôi không phải doanh nhân, chỉ biết xài tiềnchứ không biết kiếm tiền? Điều đó không quan trọng – Ông trả lời. Nhưng điều nữaquan trọng hơn, tôi là ca sĩ, không thể bỏ nghề hát, ông có chịu được không? Ôngnói, tôi đã quan sát em hát và khán giả thì biết em là người của mọi người nênanh tưởng tượng nếu một ngày em không đứng trên sân khấu sẽ rất là buồn.
![]() |
- Dù được chồng con hiểu và thông cảm nhưng thực ra, bản năng phụ nữ vẫnhướng đến việc chăm chút gia đình?
- Việc chăm sóc tỉ mỉ không thể làm được nhưng tôi là người chu toàn. Kể cả khiđi xa thì tôi vẫn điều khiển việc công ty và chăm lo chồng con. Hàng ngày, tôivẫn gọi điện về dặn người giúp việc đi chợ hàng ngày nấu cái gì, cho chồng conăn gì. Một tuần tôi vẫn đưa chồng con 1, 2 lần đi ăn nhà hàng để thay đổi khôngkhí. Hai cha con giống như hai ông vua, không biết làm gì và không cần làm gì.Thằng con trai năm nay 16 tuổi đi về nhà mở cửa phòng, đi mấy bước tháo đôigiầy, đi mấy bước tháo cái vớ. Nó là như thế, có người dọn, người lo hết trơnrồi. Tôi nghĩ không nên gò con quá, chỉ hướng nó theo ý thức của mình. Tôi chỉhỏi và nó trả lời, hoặc tôi muốn con làm điều này nếu nó không muốn thì phảigiải thích và phải có lý.
- Vẫn như ngày xưa, chị luôn nói những lời có cánh về gia đình mình?
- Không bao giờ hoàn hảo và không có gì hoàn hảo. Chén bát còn có khi xô. Giađình, bạn bè sống chung đương nhiên có chuyện, có sự bất đồng. Nhưng tôi biếtcam chịu và bức quá phản ứng bằng hành động và lời nói. Nhưng mà tôi nói với ôngxã cũng nhanh gọn thôi.
- Chị có lúc nào mơ hồ lo gia đình mất đi sự bền vững?
- Tôi không nghĩ đến ngày đó. Nếu có chuyện đó xảy ra thì là do tôi có chán, cóbực bội bỏ đi hay không thôi chứ nhất định không phải do ông xã. Còn thực ra,trong gia đình tôi, mọi thứ thành nếp bình thường. Hồi đầu có nhiều lúc tôi bứcbối, sau này có nhiều việc tôi phải làm nên thấy đó là chuyện nhỏ, không quantrọng nữa. Thực ra, ai biết được ngày mai thế nào. Đối với chuyện tình cảm, tôikhông thể tự khen mình nhưng tôi kín đáo, đàng hoàng về mọi mặt.
- Có vẻ chị là một người lạc quan tếu?
- Đúng thế. Tôi dễ cười, dễ khóc, dễ quên, dễ nhớ. Với tôi, mọi thứ trong đờisống chỉ để vui thôi.
- Xin cảm ơn chị!
Theo VTC