Đã thành thông lệ, hạng mục giải thưởng Ca sĩ của năm giải Cốnghiến bao giờ cũng thu hút sự quan tâm nhiều nhất của dư luận và công chúng. Nămnay, sự có mặt của một “diva” hàng đầu cùng một giọng hát “mới toanh” cùng “bachàng ngự lâm pháo thủ” của nhạc Việt hiện nay ở cùng một hạng mục đề cử tạo nênmột “thế trận” hết sức “gay cấn” nhưng cũng đầy thú vị. Nằm ngoài sự đánh giácảm tính, các nhạc sĩ - những nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp nhận định rasao về các ứng cử viên danh hiệu Ca sĩ của năm 2010?


Nhạc sĩ Lê Minh Sơn: Thanh Lam hành động thay vì phán xét

Bản thân cáitên Thanh Lam cũng nói lên được rất nhiều thứ. Với tôi, cô là một ca sĩ thực sự:chuyên nghiệp, khổ luyện và tìm tòi không ngừng. Năm 2010, nhìn Thanh Lam từnhiều hướng, mà đặc biệt từ chương trình Yêu (cùng Tùng Dương), thấy những điều tôi nghĩvề Lam vẫn luôn chính xác. Thành thật mà nói, tôi phải cảm ơn Thanh Lam, TùngDương và hòa âm Trần Mạnh Hùng vì đã làm nên một chương trình rất hay và ýnghĩa.

Hay, ở chỗThanh Lam và Tùng Dương đã đưa một không gian âm nhạc cũ trở lại với dáng vẻmới, trịnh trọng và đầy chất lượng, đưa một hơi thở rất sang trọng vào những bảntình cũ. Điều tôi thích nhất ở Lam là tính chuyên nghiệp rất cao. Như ở Yêu,Lam luôn khắt khe trong những việc như chọn bài, âm thanh, ánh sáng. Lam muốnkhi đã cất tiếng hát thì mọi thứ xung quanh cũng phải chuyên nghiệp như mình.

Ca sĩ của Năm: Nóng bỏng trên
 

Theo tôi, cátính ấy rất cần cho nhạc Việt. Những sản phẩm Lam làm, nếu chúng ta nhớ lại, đềuthể hiện một Lam cá tính như vậy và tôi nghĩ những sản phẩm ấy hay sự thành côngcủa chương trìnhYêu2010 mới đây hoàn toàn có thể là một tấm gương để các ca sĩ trẻ noi theo.

Năm 2010tôi để ý thấy trong làng nhạc Việt có nhiều ca sĩ mới nhưng sự đầu tư của họ choâm nhạc vẫn khá nghiệp dư, nhất là ở khía cạnh chuyên môn. Nhưng trong sự bùngnổ của truyền thông, những điều ấy vẫn có thể khỏa lấp bằng những chiến dịch PRvà gây ngộ nhận cho công chúng.

Tôi vẫncứ nghĩ rằng, nhìn vào Thanh Lam sẽ thấy đó là một cá tính luôn muốn vươn lên,luôn muốn tìm tòi thêm những điều mới mẻ trong âm nhạc. Theo tôi đó mới là điềuquan trọng. Chỉ số phát triển của âm nhạc không giống với tốc độ tăng trưởngGDP. Âm nhạc đòi hỏi sự đầu tư bài bản, lao động thật sự, nỗ lực thật sự.

Ở Thanh Lam, thay vì ngồi để phán xét hay nhận xét điều gì đấy,thì cô ấy sẽ hành động. Chương trình Yêu cũng là cách để Lam hành động. Chươngtrình thành công về mặt tài chính, về chất lượng và bản thân chương trình cũngcó ý nghĩa thực sự ở khía cạnh từ thiện.

Có khánhiều người hỏi tôi về những nhân tố mới, về những người sẽ thay thế lớp đàn chịnhư Thanh Lam, Mỹ Linh hay Trần Thu Hà. Cá nhân tôi thì nghĩ rằng phải 2, 3 thậpkỷ nữa mới có ai đó có thể sẽ thay thế được họ còn bây giờ thì không.

Đó là 3giọng hát của khổ luyện và họ đã phải trải luyện rất nhiều để có được như ngàyhôm nay. Những nhân tố mới hiện nay mà nhiều người nhắc đến theo tôi đó chỉ mớilà những nhân tố ảo được đẩy cao một cách quá mức. Ở vị trí nhà sản xuất tôinghĩ rằng chẳng thể đánh giá chính xác một giọng hát chỉ qua một vài bài. Chúngta không thể nói rằng năm nay có một Thanh Lam thì năm sau sẽ có 3 Thanh Lam vànăm sau nữa sẽ là 8 Thanh Lam… Chuyện ấy không thể xảy ra.

Nhạc sĩ Anh Quân: Đức Tuấn say nghề như… người nghiện!

Cộng tác làmviệc với Đức Tuấn qua một album Biển bây giìơ... mùa đông, tôi thấy ở Tuấn sự nhiệt tình rất cao mà tôi chưa từng thấy ở những ca sĩmình đã cộng tác, nhất là những người đã thành danh. Tố chất đó rất quan trọngkhi làm một sản phẩm tử tế. Có những ngày vừa thu xong một bài, tôi hứa sẽ gửibản demo để Tuấn nghe thử nhưng vì bận việc nên chưa gửi được, vậy là cả ngàyTuấn cứ giục tôi cuống quýt từ sáng đến đêm, cho tới khi tôi gửi mới thôi.

Ca sĩ của Năm: Nóng bỏng trên
 

Tuấn là mộttrong số hiếm hoi những người muốn thể hiện đẳng cấp, và cậu ấy hướng đến cáicậu ấy cho rằng thế mới là chuyên nghiệp và làm vì bản thân mình thích chứ khôngtính đến chuyện làm để làm gì. Cậu ấy có sự say mê, khao khát như… người nghiệnvới nghề nghiệp của mình.

Đức Tuấn đang theo đuổi dòng nhạc mà ở ViệtNam còn quá ít người theo, đó là sự dũng cảm vì đã không chạy theo hướng chungmà có riêng một con đường cho dù biết là sẽ khó khăn. Tôi nghĩ Tuấn đi con đườngnày là hoàn toàn hợp lý với cả sự nghiệp của Tuấn lẫn nền âm nhạc Việt Nam nóichung vì semi-classic là một thể loại không thể thiếu trong con đường của pop.

Tôi chúý đến Đức Tuấn từ khi cậu ấy hát nhạc kịch, việc này khiến tôi có cái nhìn rấtkhác về thẩm mỹ âm nhạc của Tuấn, tuy chưa thể nói thẩm mỹ của Tuấn là cực kỳtinh tế nhưng bước đầu nó cho tôi thấy cậu ấy đã nhận ra cái hay để làm.

Nhưngthẩm mỹ là thứ cần phải được bồi dưỡng thường xuyên và phải có ý thức học hỏihàng ngày chứ không thể tự nhiên có. Tôi đánh giá giọng hát của Tuấn tốt và cósự khác biệt lớn so với các giọng nam hiện nay, tuy nhiên thẩm mỹ sẽ chi phốicách hát và, như tôi đã nói, thẩm mỹ phải được trau dồi thường xuyên. Có thẩm mỹthì mới có được nhạc cảm sâu - cái mà Tuấn đang cần.

Nhạc sĩ Huy Tuấn/Quốc Trung: Uyên Linh: Không bình luận

Một người làgiám khảo “được yêu thích nhất” ở cuộc thi Thần tượng Việt Nam (Vietnam Idol),một người là đạo diễn âm nhạc cũng ở cuộc thi ấy, cả hai đã “đi cùng” Uyên Linhtừ khi cô mới bước vào cuộc chơi đến lúc đăng quang và một trong hai người sẽcùng Uyên Linh đi tiếp một chặng đường âm nhạc sắp tới. Vì nhiều lý do, cả haiđều “thoái thác” đề nghị của Cuối tuầnbình luận về hiện tượng của cuộc thi Thần tượng Việt Nam năm nay. Nhưng những aitheo dõi sự kiện ca hát này cũng như quan tâm tới hiện tượng Uyên Linh chắc hẳnvẫn còn nhớ:

Ca sĩ của Năm: Nóng bỏng trên
 

Nhạc sĩ Huy Tuấn:

- Uyên Linh cólẽ không cần cuộc thi này (Vietnam Idol - PV)nữa, vì cô ấy đã ổn định và là người hát tốt nhất. Tôi nghĩ nếu không có cuộcthi này cô ấy vẫn có thể thành công và trở nên nổi tiếng.(Báo Cảnh sát toàn cầu)

Nhạc sĩ Quốc Trung:

- Người ta cóthể đào tạo được kỹ thuật thanh nhạc, chứ không đào tạo được thẩm mỹ âm nhạc vàtâm hồn nghệ sĩ. Mà em, dù không được đào tạo bài bản nhưng lại có cả hai thứđó. (Nhận xét phần trình diễn bài Cám ơn tình yêu của Uyên Linh trongVietnam Idol 2010)

- Cáchđây không lâu tôi đã trả lời phỏng vấn về cuộc thi Idol, họ có hỏi tôi về vấn đềsản xuất cho ca sĩ, tôi nói là: Từ lâu tôi không còn hứng thú để làm việc vớicác ca sĩ nữa. Nhưng mà sau khi em hát, tôi nghĩ tôi sẽ rút lại câu nói đó.(Chương trình Vietnam Idol)

- Hôm nay emhát làm tôi phát hiện ra, đôi khi sexy người ta không cần phải nhìn. (Nhận xétsau khi Uyên Linh hát bài Đường congtại Vietnam Idol)

- Nhạc cảm luônlà điều tôi đánh giá cao ở Uyên Linh cũng như với một ca sĩ, trên bước đườngchinh phục khán giả. Một người hát dù được đào tạo bài bản đến đâu chăng nữa,nhưng nếu thiếu cá tính âm nhạc, thiếu tính nghệ sĩ, thì cũng chỉ bị đóng trongmột cái khuôn chung mà thôi - như chúng ta vẫn thường thấy tại các hội diễn ca -múa nhạc của các đoàn nghệ thuật nhà nước. Lẽ dĩ nhiên, chỉ mỗi nhạc cảm thôichưa đủ. Uyên Linh còn cần phải học thêm nhiều thứ, bởi ở Linh còn rất nhiều hạnchế cần khắc phục, chẳng hạn như vấn đề kỹ thuật. Có được điều ấy, cộng với nhạccảm và gu thẩm mỹ tương đối văn minh sẵn có, chắc chắn, “thần tượng” của chúngta còn có thể đi nhanh hơn.

 

Theo bạn, ca sĩ nào sẽ đoạt Giải Cống hiến 2010?

1. Thanh Lam

2. Tùng Dương

3. Đức Tuấn

4. Hà Anh Tuấn

5. Uyên Linh


Theo Cung Tuy - Huyền Thơ
Thể thao Văn hoá