Sau một dự án âm nhạc, ngườita sẽ có nhiều cách đánh giá về một nghệ sĩ. Với một nền văn nghệ, tiếng khen từcông nghệ PR nhiều hơn những lời khen chân thành, tiếng chê từ những đố kỵ nhiềuhơn sự phân tích và chia sẻ như tình trạng hiện nay ở Việt Nam, thì rất khó đểbiết đâu thực, đâu ảo. Nhưng với ca sĩ Đức Tuấn...

Nhiều người ghi nhận, sau “Musicof the night”, đêm nhạc với những trích đoạn opera, hát bằng ba thứ tiếng Anh,Pháp, Italia…anh đã khơi mở ra một hướng đi mới trong những ca sĩ trẻ, đó là tìmđến những giá trị đã được khẳng định của âm nhạc thính phòng cổ điển và tìmđường đến với khán giả ngoài biên giới.

Ca sĩ Đức Tuấn: Ngây thơ hay ngông cuồng?
Ảnh: Placoste

Đức Tuấn không phải kẻ ngây thơtrong thị trường âm nhạc. Cái ngây thơ, có lẽ, anh có niềm tin rằng, nếu mình cóđộng lực, có đam mê, có sức sáng tạo thì con đường mình đi sẽ dẫn đến thànhcông. Cái ngây thơ đơn sơ của người nghệ sĩ. Nhưng anh quên mất rằng, với mộtđiều kiện còn nhiều thiếu hụt cho việc một nghệ sĩ “mơ cao ra thế giới” như ởViệt Nam, thì niềm tin ấy đôi khi lại rơi vào hoang tưởng và bị cho là quá ngôngcuồng.

Dự án album và live concert“Music of the night” của Đức Tuấn từng là ước mơ của chính anh. Theo đuổi từnhiều năm trước, nhưng quá khó để lảm được một điều gì ra tấm ra món với dòngnhạc này và cũng quá đắt đỏ với một chương trình ca nhạc trong một thời điểm màbất cứ một ngôi sao nào tổ chức liveshow cũng chỉ để…chiều fans chứ không hyvọng có lãi. Bỏ ra một khoản tiền khổng lồ, mời diva Geneviève Charest củaCanada và mời nhạc trưởng Paul Bateman qua thực hiện chương trình, nhưng phầnkhác đó là những hoạt động cần thiết, nhằm tạo cho mình cơ hội cọ sát với cáchlàm việc của các nghệ sĩ quốc tế. Một bài học đắt tiền, nhưng không phải là phíphạm.

Sau thành công của live concerttại Nhà hát lớn TP Hồ Chí Minh vào cuối tháng 11-2009, anh đang bắt tay cùngPaul Bateman chọn bài hát và soạn hòa âm cho album mới. Lần đầu tiên, anh sẽ hátvà thu âm cùng dàn nhạc giao hưởng Praha. Một tham vọng mới, đó là chinh phụckhán giả nức ngoài, những người đã đủ trải nghiệm cùng âm nhạc thính phòng đồngthời đang muốn tìm kiếm những mới lạ đến từ những nghệ sĩ gốc Á.

Ca sĩ Đức Tuấn: Ngây thơ hay ngông cuồng? Ca sĩ Đức Tuấn: Ngây thơ hay ngông cuồng?

Đức Tuấn không phải một kẻ mơtrong thị trường âm nhạc. Bởi anh từng có thời gian đầu tiên không có phươnghướng, nói đúng hơn là kẻ bị trào lưu nhạc trẻ cuốn đi và không để lại dấu vếtnào trên thị trường âm nhạc. Thời gian đó đã giúp anh có  cái nhìn cận cảnh hơntừ thị trường âm nhạc vốn quá nhiều người, nhưng ít xu hướng, thường người đisau nương theo đường của người đi trước theo hướng sao chép nhiều hơn là sángtạo.

Và khi gặp được một Manager cókinh nghiệm và có tham vọng, Đức Tuấn đã tìm được đường đi cho mình, trở thànhca sĩ của dòng nhạc xưa và tiến tới là dòng nhạc bán cổ điển với nhiều tham vọnglà vượt khỏi thị trường âm nhạc Việt Nam nhỏ hẹp, “đất chật người đông”. Có thể,chuyến “vượt biển” của Đức Tuấn sẽ không thành công như tham vọng của anh.Nhưng, điều ghi nhận không phải ở thành công hay thất bại, mà là khát vọng đượcthay đổi, được làm những điều chưa ai làm, được xuất hiện trong không gian mớilạ mà chính mình tạo dựng.

Tất nhiên, cuộc chơi mới chỉ bắtđầu. Nhưng ít nhất, anh đã dám bước chân đi. Và diều đó đáng để chờ đợi…

Theo Ca sĩ Đức Tuấn: Ngây thơ hay ngông cuồng?