Ở cơ quan có những việcnhỏ người ta thường quên khuấy đi, chẳng hạn như lơ là bảo dưỡng thiết bị vănphòng, mở quạt vù vù lúc sáng sớm.
Bạn không cần phải ngày nào cũnglau dọn máy pha cà phê hay thiết bị văn phòng, mà hãy xắn tay áo vào làm nếuthấy có gì đó trục trặc hay chưa tốt.
Nếu bạn đang nỗ lực phấn đấu để thăng tiến trong nghề, bạn cần tạo ấn tượng tốtvới sếp - người trực tiếp giám sát hoạt động hằng ngày của bạn, người phân côngcông việc cho bạn và cũng chính là người có thể đề bạt bạn lên chức vụ cao hơn.
Để sếp có ấn tượng tốt về bạn,hãy lưu tâm đến những điều sau:
![]() |
Hoàn thành những việc màmọi người hay quên
Ở cơ quan có những việc nhỏ ngườita thường quên khuấy đi, chẳng hạn như lơ là bảo dưỡng thiết bị văn phòng, mởquạt vù vù lúc sáng sớm. Bạn không cần phải ngày nào cũng lau dọn máy pha cà phêhay thiết bị văn phòng, mà hãy xắn tay áo vào làm nếu thấy có gì đó trục trặchay chưa tốt.
Bạn có thể học trên mạng cách sửachữa một số lỗi đơn giản của các thiết bị văn phòng, chẳng hạn máy photocopy.Lần sau lỡ có đồng nghiệp nào làm kẹt giấy nhưng quên lấy ra, bạn sẽ sửa đượcngay. Các sếp rất thích những nhân viên năng động và có ý thức trách nhiệm nhưthế.
Nắm bắt những cải tiếntrong lĩnh vực công tác
Ngay cả khi đang làm trong lĩnhvực mình không có ý theo đuổi suốt đời, bạn cũng cần nắm vững công việc hằngngày lẫn ngành nghề mình đang công tác để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ví dụnếu thấy một bài báo hay viết về ngành, hãy lưu lại sau đó gởi email chia sẻ vớiđồng nghiệp, kể cả sếp.
Thể hiện mình lưu tâm đến tìnhhình kinh doanh của công ty trong hoàn cảnh chung của thị trường cho thấy bạnbiết nhìn xa trông rộng và là một thông điệp tích cực gởi đến sếp.
Giữ nơi làm việc ngăn nắp
Bàn làm việc trống trải, khôngmột mảnh giấy trên bàn có thể khiến sếp có cảm giác bạn không đang làm việc. Tuynhiên, giấy tờ ngổn ngang hoặc chất đống trên bàn cũng gây khó chịu không kém.
Có thể bạn để chồng hồ sơ caongất ở đấy để tiện tham khảo, tuy nhiên cần sắp xếp sao cho ngăn nắp và tiện sửdụng. Hãy tận dụng các tủ đựng hồ sơ, hoặc nếu cảm giác “quá tải”, có thể sửdụng máy sao chụp để kỹ thuật số hóa các tài liệu.
Sau cùng, hãy bỏ ra khoảng 60giây để dọn dẹp bàn làm việc đâu vào đó trước khi ra về.
Đến sớm về trễ
Không ít người phản bác ý kiếnnày: “Không phải làm nhiều đã hay, làm tốt mới đáng kể”. Đúng thế, chất lượngquan trọng hơn khối lượng. Tuy nhiên, một khi chất lượng đã được đảm bảo, khốilượng cũng cần thiết không kém.
Thông thường ít công ty nào yêucầu nhân viên phải làm thêm năm bảy giờ một ngày, nhưng bạn cũng đừng làm gì đókhiến mình trông như không biết quản lý giờ giấc hay lúc nào cũng rơi lại phíasau người khác.
Chẳng hạn giờ làm việc bắt đầulúc 9g, nhân viên A vào làm lúc 8g40, nhân viên B vào làm lúc 8g59, hai người sẽtạo cho sếp những ấn tượng khác nhau. Ông ta sẽ nghĩ rằng nhân viên B có mặt chỉvì buộc phải tuân thủ qui định của công ty trong khi nhân viên A đến sớm vì hàohứng với công việc và mong muốn hoàn thành mục tiêu mình đã đề ra.
Đọc ở nơi làm việc
Đọc ở đây không phải là ngồi gácchân lên bàn làm việc thoải mái đọc các tin thể thao sốt dẻo mà là đọc sách haytạp chí chuyên ngành. Hãy đem theo bên mình một hai quyển như thế để đọc một vàitrang sau khi hoàn tất một công việc nào đó như một hình thức thư giãn, rồi bạnsẽ thấy mình dễ tập trung hơn vào công việc kế tiếp.
Bạn ngại mình có vẻ như không làmviệc? Không gắt gao đến thế đâu. Thực tế bạn đang mở rộng tầm nhìn của mình vàdần hoàn thiện để trở thành một tài sản quý giá của công ty đấy!
Ăn mặc chỉnh tề
Ngạn ngữ xưa có câu: “Hãy ăn mặccho công việc bạn muốn, không ăn mặc cho công việc bạn có”. Ngay cả khi khôngmong được thăng tiến mà chỉ muốn làm tốt công việc hiện có, bạn cũng nên ăn mặctề chỉnh, tóc tai gọn gàng, đồng thời tránh những bộ quần áo quá lỗi thời. Đó làcách bạn thể hiện mình hứng thú và nghiêm túc trong công việc hiện tại.
Tìm hướng tăng thu giảmchi cho công ty
Mục tiêu kinh doanh của công tylà tạo ra lợi nhuận. Vì thế, nếu bạn gia tăng nguồn thu cho công ty, bạn đã gópphần hoàn thành mục tiêu trọng tâm của họ.
Giống như ngân sách cá nhân củabạn, công ty sẽ tăng lợi nhuận khi thu vào nhiều và chi ra ít. Do vậy, hãy để ýxem phải làm thế nào để giúp công ty giảm chi (ví dụ như tìm nguồn cung ứng giárẻ khi công ty cần sắm sửa một vật dụng nào đấy) và chia sẻ ý tưởng này với cácđồng nghiệp khác.
Có ý kiến thể hiện sự amhiểu tình hình
Hãy nắm vững tình hình hoạt độngkhông những của bộ phận mà cả lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Sau đó, động não tìmra những cách thiết thực để cải thiện. Nếu thấy hợp lý, bạn có thể chia sẻ nhữngý tưởng đó với đồng nghiệp.
Khi bàn bạc riêng với sếp, đừnglúc nào cũng gật đầu đồng ý. Bạn có thể nói một cách lịch sự: “Tôi không đồngý”, sau đó với thái độ chân tình đề đạt quan điểm của mình và giải thích vì saocông ty cần thực hiện theo lối đó. Tuy nhiên, nếu sếp một mực bác bỏ, hãy tôntrọng quyết định của ông/bà ấy.
Chia sẻ quan điểm hợp lý chứng tỏcho sếp thấy bạn không phải hạng người chỉ biết vâng vâng dạ dạ trước mọi ý kiếncủa cấp trên. Một khi bạn đồng tình, nghĩa là ý kiến đó thật sự “nặng ký”.
Chuẩn bị tốt
Bạn nên chuẩn bị tốt trước khibắt tay vào việc và tâm huyết thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trước khi họphành hay triển khai dự án, hãy chuẩn bị đâu vào đó mọi thông tin và tài liệu cầnthiết. Khả năng thăng tiến sẽ đến với những ai có thể đảm đương thêm nhiều tráchnhiệm. Nếu bạn không hoàn thành tốt nhiệm vụ hiện thời, sẽ chẳng ai dám giao bạnthêm nhiệm vụ mới cả.
Tinh thần tiên phong
Nếu công ty triển khai dự án mới,bạn hãy xung phong tham gia thực hiện. Nếu thấy điều gì cần làm hãy bắt tay vào,đừng do dự. Bạn có thể vượt ra ngoài khuôn khổ công việc của mình đôi chút đểlàm điều gì đó có ích cho công ty, miễn là vẫn hoàn thành tốt các trách nhiệmhiện tại.
Hãy báo cáo cho sếp biết bạn đanglàm gì. Họ có thể không để bạn tiếp tục nhưng sẽ không quên tinh thần tiên phongvà lòng nhiệt tình của bạn đâu.
Theo Tuổi Trẻ