Con trai một cai ngục người Nga đã dành nhiều năm tháng trong nhà tùđể nghiên cứu và giải mã những bí ẩn của các hình xăm trong thế giới tội phạm vàông được coi là một chuyên gia giải mã hình xăm tội phạm học của Nga.
Danzig Baldaev sinh ra và lớn lên ở Nga. Cha ông từng bị lên án như một kẻ thùcủa nhân dân và bị chuyển tới làm cai tù ở nhà tù Kresty, một nhà tù khét tiếngtại Leningrad và làm việc tại đó suốt 33 năm (từ năm 1948-1981).
![]() |
Những hình xăm phổ biến trong thế giới tội phạm ở Ng |
Công việc này đã tạo điều kiện thuận lợi cho con trai ông tiến hành một nghiêncứu của riêng mình, không phải vì tiền hay hy vọng sẽ được nổi tiếng về chúng,mà vì mong muốn lúc nào đó con người sẽ hiểu hơn về thế giới bí ẩn này.
Baldaev thường đến nhà tù của cha, quan sát các phạm nhân, vẽ lại các hình xămtrên người họ để tìm hiểu về ý nghĩa của chúng trong thế giới tội phạm. Ông nhậnra rằng, không đơn giản chỉ là những hình ảnh mang tính chất trang trí trênngười, hình xăm còn cho ta có thể biết rõ về lý lịch phạm tội, về cấp bậc hay“thành tích” của tên tội phạm đó trong thế giới ngầm tại Nga.
Những hình xăm được vẽ trên mình các tội phạm ở Nga ở giữa thế kỷ 20 thường lànhững hình ảnh mang tính khiêu dâm, nhưng cũng là cánh cổng mở vào thế giới bạolực.
Baldaev qua đời năm 2005. Tình cờ, Damon Murray và Stephen Sorrell từ một nhàxuất bản văn học của Nga có tới thăm gia đình ở ngoại ô thành phố SantPetersburg đã tìm thấy kho lưu trữ gồm khoảng 3.000 bản vẽ tay hình xăm cũng nhưcác tài liệu nghiên cứu mà ông đã thu thập được.
“Chúng tôi đến thăm bà quả phụ của ông, Valentina, sống trong một căn hộ bé nhỏở ngoại ô thành phố Saint Petersburg và đã tìm thấy những bản vẽ xếp chồng lênnhau trong các ống dùng để đựng pin. Bà ấy cũng không biết làm gì với chúng vàsợ mọi người trong gia đình sẽ đem ném chúng đi. Vì vậy, chúng tôi đã mua lại” –Murray kể lại.
![]() |
Hình đầu lâu, chữ vạn, người phụ nữ trần truồng, hiệp sĩ thời trung cổ mặc áo giáp, dao găm nhuốm máu, chúa Kito... những biểu tượng giúp một tên tội phạm giấu mình trong thế giới thực nhưng giúp họ nhân ra nhau |
Murray và Sorrell sau này đã sắp xếp lại và xuất bản một cuốn sách gồm 3 chươngtrong đó đăng tải rất nhiều bản vẽ của ông Baldaev và ý nghĩa của chúng. Cuốnsách này được coi là loạt tư liệu về hình xăm tội phạm ở Nga mang tựa đề “Từđiển hình xăm tội phạm Nga” (Russian Criminal Tattoo Encyclopaedia).
Hiện họ cũng đang cố gắng tổ chức một cuộc triển lãm cho ra mắt 120 bản vẽ taycủa Baldaev cũng như 16 người mẫu sống cho công chúng chiêm ngưỡng trong thờigian tới.
Thực tế, các nghiên cứu của ông Baldaev giống như một hồ sơ phân loại các loạitội phạm hình sự trong đó qua các hình xăm người ta có thể nắm được thông tin cơbản về quá trình phạm tội của một người.
Ví dụ như hình đầu lâu là kí hiệu của người phạm tội hình sự. Hình xăm một conmèo tượng trưng cho một tên trộm. Còn trên cơ thể của một phụ nữ mang hình xămcủa dương vật hay biểu tượng chất lượng hàng hóa thì có nghĩa đó là một gái mạidâm.
Những vết xăm hình gạch ngang trên các đốt ngón tay là số lần người đó vào tù;một hình huy hiệu đánh dấu trên vai có nghĩa là người đã từng bị biệt giam; hìnhchữ vạn không có nghĩa ám chỉ chủ nghĩa phát xít mà được coi là sự phản đối ngầmđối với các quy tắc của nhà tù; một trái tim ẩn trong hình tam giác trắng sẽvạch trần kẻ từng hiếp dâm trẻ em.
Thế giới hình xăm trong giới tội phạm ở Nga không phải nhàm chán mà chúng có khảnăng biểu thị rất nhiều trạng thái. Ví dụ như hình xăm hộp sọ người sẽ không đơnthuần chỉ là một chiếc hộp sọ được xăm lên mà chúng còn được trang trí thêm hìnhảnh của một con dao cùng bạn tù.
Theo lời ông Murray: “xăm mình được coi là hoạt động bất hợp pháp ở trong cácnhà tù”. Nhưng bằng cách này hay cách khác, những người tù nhân luôn cố gắng vớitất cả khả năng của mình vẫn âm thầm tạo ra các hình xăm trên cơ thể họ ngaytrong song sắt.
Giải mã một số hình xăm phổ biến:
Hình xăm chim nhạn: thường phổ biến ở những người thủy thủ. Nó là biểu tượng thểhiện mong muốn được trở về an toàn sau những chuyến đi dài ngày trên biển củahọ. Theo truyền thống, một thủy thủ sẽ có quyền được xăm hình chim nhạn trênngực sau khi họ đã vượt qua một hành trình dài 5.000 hải lý trên biển bình an.
Koi (cá chép): trong thần thoại Nhật Bản, khi cá chép Koi bơi đến cổng trời nóđược hóa rồng. Bởi vậy, hình xăm cá chép là biểu tượng của may mắn, sức mạnh, sựquyết tâm và tất cả những gì tốt đẹp nhất. Một người mang hình xăm Koi nghĩa làngười ấy muốn thể hiện quyết tâm không có gì có thể ngăn cản họ đạt mục tiêu.
Những giọt nước mắt: Biểu tượng hình xăm này có nguồn gốc từ các băng nhómChicano ở California (Mỹ). Ban đầu, nó có ý nghĩa biểu thị rằng người sở hữuhình xăm này đã giết chết một ai đó. Nhưng ngày nay, nó được cho là biểu tượngcủa sự mất mát người thân hay đã trải qua những ngày tháng trong tù.
Con rồng: Hình xăm rồng biểu thị cho sự can đảm, tự do và sức mạnh siêu nhiên.Những thủy thủ người Anh và Mỹ mang hình xăm rồng để biểu thị họ đã từng sống ởTrung Quốc.
Một bữa sáng kiểu Anh: tháng 2 năm 2007, một người đàn ông tên là Dayne Gilbeyđã xăm hình ảnh một bữa sáng tiêu chuẩn cao của người Anh trên đầu gồm trứng,thịt xông khói, xúc xích, đậu và thậm chí là cả dao.
Ý nghĩa sâu sắc của hình xăm này vẫn chưa được giải mã nhưng theo gợi ý của chủsở hữu nó thì anh đã xăm hình ảnh này sau khi “mẹ dọa ném tôi ra ngoài”.
Theo VTC News