Khi xung đột, không ít người chọncách giải quyết là đánh nhau, hoặc chửi bới để đối phương "mất mặt".
![]() |
Ảnh minh họa |
Bà kể, trong cuộc sống, xung độtláng giềng là điều khó tránh khỏi. Nhưng chửi nhau như cái kiểu chú Nam và nhàcô Dân trong xóm thì khiến bà lo lắng, bởi bà sợ các con, cháu mình sẽ học theo.
Bình thường, hai vị hàng xóm nàygọi nhau thân mật là anh Nam, chị Dân. Nhưng bữa đó, vì xung đột trong việc làmcống thoát nước chung, họ đem toàn ông bà, tổ tiên của nhau ra chửi cho bõ tức,như: “Tiên sư!”, “Cha bố tiên nhân”, “Tiên sư họ nội họ ngoại, họ gần họ xa, họnăm đời giở lên, họ ba đời giở xuống!”… Nhà này chửi qua, nhà kia chửi lại, cốtình tìm kiếm những lỗi lầm, điều chưa đúng của gia đình nhau để thóa mạ. Rồicòn đổ lỗi do ông bà không “ăn ở, tích đức” nên đẻ ra một bầy con cháu gian ác.
“Tôi cũng là người gần đất xatrời, con cháu rất nhiều, nhưng kiểu chửi nhau của các cô, chú trong xóm khiếntôi thấy bức xúc. Họ tự đưa nhau lên ngang hàng với ông bà tổ tiên của nhau đểphán xét. Thật là không ra thể thống gì cả”, bà Lan tâm sự.
Bi hài không kém là cảnh cãi nhaunhư "tấu hài" ở nhà chị Hồng Nhung, quận 4, TP HCM. Ông xã và chú ruột của chịmỗi lần nhậu xỉn là bắt đầu kể khổ, than trách tổ tiên.
Hai "ma men" mất hết lý trí, đemtứ đại đồng đường ra chỉ trích. Họ kể tội ông bà không biết làm ăn nên nghèo khổtừ đời trước đến đời sau, khiến cho họ phải chịu cảnh cơ cực, vất vả…
Có hôm, chú chị ôm mặt khóc rưngrứt, chồng chị an ủi, dỗ dành như với một đứa trẻ. Rồi anh ta cũng kể lể hoàncảnh và nỗi buồn đàn ông không làm nên cơ nghiệp lớn của mình. Hai chú cháutranh nhau khẳng định ông bà của ai khổ hơn, tổ tiên người nào làm con cháu vấtvả hơn. Có lúc không ai chịu ai, nhào vô đánh nhau khiến trẻ hàng xóm sang xemchật ních.
Theo thạc sĩ Bùi Hồng Yên, TrườngĐại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM, khi xung đột, không ít người chọncách giải quyết là đánh nhau, hoặc chửi bới để đối phương "mất mặt", tức tối,nhằm thỏa mãn cơn tức.
Nhưng sau những cơn bộc phát đó,hậu quả thường là tình làng nghĩa xóm, tình anh em sứt mẻ. Họ lúc đó có ân hậncũng đã muộn vì lời nói bay đi không thể lấy lại, huống hồ là những câu "sắc nhưdao". Người trong cuộc còn bị xã hội, dư luận đánh giá là hỗn láo, bất kính vớiông bà tổ tiên.
Theo VnExpress