Các doanh nghiệp, siêu thị đãchốt xong nguồn cung cấp hàng phục vụ dịp Tết Canh Dần với mức dự trữ tăng30-50% so với năm ngoái. Với nguồn hàng hóa dồi dào, nhiều doanh nghiệp cam kếtsẽ giữ ổn định giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết.

Khác với mọi năm, người tiêu dùngsẽ không đợi đến những ngày cuối cùng để mua sắm ồ ạt mà trải dài việc mua sắmtừ nay đến tết.

Huy động mọi kênh bán hàng

6g30 sáng 11-1, khi nhân viênquầy bán hàng lưu động bắt đầu dọn hàng, bà con xung quanh xã Phạm Văn Hai,H.Bình Chánh, TP.HCM đã chuẩn bị sẵn giỏ, túi đựng đồ đến khá đông.

Bà Nguyễn Thị Phồng (ấp 3, xãPhạm Văn Hai, H.Bình Chánh) cho biết sau khi nghe loa phát thanh thông báo có xebán hàng lưu động về xã, giá cả ưu đãi, bà đã tranh thủ mua được nhiều mặt hàngnhư: xà bông, bột ngọt, nước tương, dầu ăn, nước ngọt... tổng cộng hơn 400.000đồng. Hầu hết là hàng Việt nên chất lượng cũng yên tâm, còn giá thì rẻ hơn ởchợ, bà Phồng hớn hở.

Do quầy hàng lưu động chỉ với haichiếc bàn và hai kệ tủ, trong khi bà con đến quá đông nên bảy nhân viên phảiphục vụ luôn tay. Chưa đầy hai giờ lượng hàng hóa đã vơi gần nửa, một số mặthàng thiết yếu như bột ngọt, hạt nêm, kem đánh răng hết sạch. Nhiều bà con thắcmắc sao xe không về thường xuyên vào các dịp trong năm, hàng nhiều hơn nữa đểmua cho... đã.

Để tăng hiệu quả chương trìnhbình ổn giá dịp Tết Canh Dần, Sở Công thương TP.HCM phối hợp cùng các đơn vịtham gia bình ổn huy động tối đa các kênh bán hàng, đưa hàng đến tận tay ngườidân.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, tổng giám đốcSaigon Co.op, cho biết ngoài 43 siêu thị Co.op Mart, tám cửa hàng Co.op Food,hơn 90 cửa hàng Co.op, sẽ có 200 chuyến bán hàng lưu động phục vụ bà con vùngsâu vùng xa, công nhân lao động khu công nghiệp và khu chế xuất.

Cam kết không tăng giá hàng tết
Người dân chọn mua hàng tết tại điểm bán hàng lưu động ở xã Phạm Văn Hai (Bình Chánh)  - (Ảnh: Lê Sơn)

Hàng hóa được bán trong dịp nàylà những mặt hàng thiết yếu do các doanh nghiệp trong nước sản xuất với chấtlượng đảm bảo, giá cả hợp lý, giảm 3-30% đi kèm những chương trình khuyến mãi.

95% là hàng Việt

Từ sau tết dương lịch đến nay sứcmua các mặt hàng thiết yếu tại các siêu thị, chợ bắt đầu tăng mạnh.

Bà Quỳnh Trang, giám đốc đốingoại Big C, nhận định người dân đã tranh thủ mua sắm hàng tết từ bây giờ đểtránh tình trạng quá tải, chen lấn như các năm trước. Đến thời điểm này, toàn bộcác siêu thị Big C đã trữ hàng hóa đủ để bán trong dịp tết, bao gồm hàng phithực phẩm, hàng thực phẩm khô, riêng mặt hàng thực phẩm tươi sống vẫn đang lênkế hoạch nhận hàng dần dần. Ngoài một số mặt hàng như rượu, trên 96% mặt hàngtết tại Big C là hàng VN.

Là đơn vị được giao bình ổn sáunhóm mặt hàng thiết yếu: gạo nếp, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả,trái cây để cung cấp cho người dân vui xuân đón tết, Saigon Co.op cho biết đã dựtrữ hơn 140 tỉ đồng đối với những nhóm hàng này. Trong đó các mặt hàng thuộcnhóm thiết yếu do đơn vị chủ động dự trữ chiếm 60%.

Theo bà Hạnh, bên cạnh nguồn vốnvay 100 tỉ đồng không tính lãi suất từ UBND TP.HCM, những siêu thị Co.op Mart ởcác tỉnh, thành khác cũng nhận được sự hỗ trợ của địa phương nhằm đảm bảo mứcgiá tốt nhất cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán.

Với thông điệp “Tết Việt cho mọinhà”, nhiều chương trình khuyến mãi của Saigon Co.op trong dịp tết sẽ là sự nốidài của cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” nhằm khuyến khíchkhách hàng lựa chọn hàng Việt trong dịp tết cổ truyền, góp phần kích cầu sảnxuất nội địa.

Cam kết không tăng giá

Tính đến ngày 12-1, 6/8 mặt hàngtham gia bình ổn đã được chốt giá.

Theo đó, giá gà sẽ cố định ở mức90.000 đồng/kg gà ta, vịt không quá 50.000 đồng/kg, thịt heo 65.000-70.000đồng/kg, gạo thơm 11.500-13.500 đồng/kg, dầu ăn 22.000-24.000 đồng/lít, đườngkhông quá 18.000 đồng/kg... Riêng mặt hàng trứng vịt và rau, củ quả do đặc thùcủa ngành hàng tươi sống phụ thuộc điều kiện tự nhiên nên doanh nghiệp chưa đưara mức giá cố định.

Bà Nguyễn Thị Huân, giám đốc Côngty TNHH Ba Huân, đơn vị bình ổn 20 triệu trứng, giải thích hàng trứng gà đã chốtgiá 15.000 đồng/chục trong khi trứng vịt có thể dao động 2.300-2.500 đồng/trứngdo vịt nuôi chạy đồng.

Theo quy định, bắt đầu từ ngày15-1 các mặt hàng tết sẽ được tung ra để phục vụ nhu cầu sắm tết của người dân.Thế nhưng ngay từ tháng 12 nhiều doanh nghiệp đã thực hiện chính sách giá bán cốđịnh với cam kết thấp hơn thị trường bình quân 10%.

Theo đánh giá của Sở Công thươngTP.HCM, công tác dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp năm nay thuận lợi hơn donguồn cung dồi dào, chăn nuôi không bị ảnh hưởng dịch bệnh. Riêng mặt hàng thựcphẩm chế biến từ thịt tươi diễn biến theo giá thịt heo, bò với mức tăng 2-3%.

Theo Như Bình - Lê Sơn
Cam kết không tăng giá hàng tết