Ngày 15/2, HàNội sẽ chính thức hoàn tất việc rút giấy phép trông giữ phương tiện tại 262tuyến phố thuộc 9 quận nội thành, nhưng tới thời điểm này nhiều điểm trônggiữ phương tiện trên các tuyến phố bị cấm vẫn hoạt động bình thường...
Ghi nhận của PV cho thấy,tại các tuyến phố: Bà Triệu, Phố Huế, Hàng Bài, Yết Kiêu (quận HoànKiếm), Xã Đàn (Đống Đa), Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Trãi,Khương Đình (quận Thanh Xuân)… phương tiện vẫn đỗ tràn lan từ vỉa hèxuống lòng đường.
Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: 262tuyến phố được chỉ đạo rút giấy phép trông giữ phương tiện đều là nhữngtuyến phố chính, những mặt đường nhỏ, vỉa hè chật hẹp.
Trước băn khoăn về việcngười dân khi đến các khu vực cấm sẽ phải gửi xe ở đâu, ông Nguyễn HoàngLinh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, trong tờ trình lên thành phố,liên ngành đã đưa phương án các điểm giữ xe khác cho người dân lựa chọn.Vì trong quyết định của UBND thành phố mới chỉ đề cập đến lệnh cấm màchưa quyết định phương án điểm gửi xe thay thế cho người dân.
![]() |
Điểm trông giữ xe trên phố Bà Triệu sắp tới sẽ bị cấm. |
Để đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân, liên ngành giao thông và côngan đã nghiên cứu, lập danh sách 230 tuyến phố đủ điều kiện trông giữphương tiện và đang trình thành phố xem xét cấp phép.
Ông Giáp cũng chobiết, nhu cầu gửi xe của nhân dân là rất cao, thành phố sẽ xem xétđể cố gắng đáp ứng tới mức tốt nhất. Tất nhiên, cũng có thể chỗ nàychỗ khác còn hiện tượng vi phạm, nhưng giờ quy định rõ ràng thìngười dân và các cơ quan chức năng cũng sẽ thực hiện.
Phó giám đốc Công ty khaitác điểm đỗ xe Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thanh Lam, cho biết, việc cấm trônggiữ xe tại các tuyến phố để giảm ùn tắc, công ty hoàn toàn đồng ý. Tuynhiên, thành phố cần xem xét, có kế hoạch thực hiện rõ ràng, đồng thờibố trí các điểm đỗ thay thế, để công ty có phương án sản xuất, sắp xếplao động, chứ không nên nói cắt là cắt.
Thành phố và các ngành chức năng có thể xem xét lại việc rút giấy phép ởmột số tuyến phố có hạ tầng tốt, đường rộng, đã xén vỉa hè sâu vàotrong, những điểm trông giữ tại các tuyến phố không ảnh hưởng tới ùn tắcgiao thông như đường Văn Cao, Trần Khánh Dư, Nguyễn Khánh Toàn, VănMiếu, Hàng Gai…”, bà Lam đề xuất.
Bà Lam cũng tỏ ra băn khoăn sau khi rút giấy phép, các ngành chức năngkiểm tra như thế nào và xử lý làm sao những trường hợp vi phạm.
Bởi, theo bà Lam, nếu sau khirút giấy phép, công ty có nhổ biển, xóa sơn nhưng người dân vẫn đem xe tớiđỗ thì làm sao có thể xử lý hết. Còn giao quyền cho chính quyền địa phươngnhư tự quản phường thì không xử lý được hết và vẫn sẽ đỗ xe tràn lan.
Về việc thu hút các nhà đầu tư xây dựng các điểm đỗ, giao thông tĩnh, bà Lamcho rằng, phải tạo được cơ chế tốt cho các nhà đầu tư như lãi xuất ưu đãi,tiền thuê đất không mất, rồi cơ chế động viên nhà đầu tư... Bởi lẽ hiện nay,quy trình thẩm định rất phức tạp, gây nhiều khó khăn, khiến công tác xâydựng gặp nhiều khó khăn.
Toàn thành phố hiện có khoảng 3,8 triệu xe máy, 370.000 ô tô, riêng các quận nội thành Hà Nội có khoảng 184.000 ô tô và 2,3 triệu xe máy, nhưng một loạt điểm đỗ xe của thành phố như Ngọc Khánh, Dịch Vọng, Nam Thăng Long… được xây dựng theo quy hoạch phục vụ mục đích đỗ xe cũng chỉ tiếp nhận được hơn 2.800 ô tô. |
Theo Vietnamnet