Mua hàng khuyến mãi cần đềphòng hàng tồn kho, hàng trưng bày, hàng bị khách hàng trả lại sau khi dùngthử...

Nhân dịp lễ 30-4 và 1-5, từhơn tuần nay, hàng loạt trung tâm, siêu thị điện máy tại TPHCM lại đua nhautung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá với mức giảm phổ biến từ 10% -35%. Tuy nhiên, khảo sát tại nhiều điểm khuyến mãi cho thấy, bên cạnh cácchương trình khuyến mãi hấp dẫn vẫn còn nhiều hiện tượng khuyến mãi thiếutrung thực.

Đua nhau giảm giá

Nhiều siêu thị, trung tâmđiện máy lớn đang đua nhau quảng cáo có chương trình khuyến mãi giảm giáhàng ngàn mặt hàng với mức giảm có khi lên đến 20% - 30% như máy ảnh kỹthuật số giảm đến 20%, tủ lạnh và máy giặt giảm 15%, tivi giảm 10%; các mặthàng nội thất, gia dụng giảm giá 30%...

Mặt hàng tivi LCD 32 inch của Sharp giá chỉ có 6 triệu đồng, LCD Toshiba 6,4triệu đồng; máy ảnh kỹ thuật số 10 chấm còn 1,79 triệu đồng/cái, máy giặt6,5 kg của LG còn 2,49 triệu đồng/cái, máy tính xách tay Acer còn 6,99 triệuđồng/cái...

Dịp này các siêu thị cũngtung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, tập trung chủ yếu vào ngành hàngthực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm, quần áo, dụng cụ gia đình... kèm rút thămtrúng thưởng, tặng phiếu mua hàng.

Hệ thống siêu thị BigC “chạy” cùng lúc 5 chương trình khuyến mãi với hơn2.000 sản phẩm có giá ưu đãi, hơn 700 mặt hàng nhà bếp được giảm giá đến40%, 1.000 mặt hàng quần áo, phụ kiện thời trang giảm từ 10% - 45%, trên 200mặt hàng điện gia dụng, điện máy giảm từ 15% - 35%.

Cẩn trọng với hàng khuyến mãi

Khách hàng đổ đến siêu thị để mua hàng khuyến mại (Ảnh: afamily.vn)

Maximark giảm giá từ 10% - 50% đối với 700 mặthàng. Co.opMart dành 1.400 mặt hàng giảm giá đến50%, với tổng chi phí cho chương trình khuyếnmãi được giới thiệu lên đến 10 tỉ đồng...

Tuy nhiên, số lượng mặt hànggiảm giá, nhất là nhóm hàng điện máy, không nhiều như quảng cáo. Nhiều mặthàng dù đã được giảm giá nhưng so với giá bán ở một số trung tâm khác cũngchẳng rẻ hơn bao nhiêu, thậm chí còn cao hơn.

Giới kinh doanh còn lưu ý khi mua hàng điện máy giảm giá, người tiêu dùngcần đề phòng loại hàng tồn kho, mẫu mã không còn hấp dẫn người mua và hàngtrưng bày, hàng bị khách hàng trả lại sau vài ngày dùng thử không vừa ý hoặcdo lỗi kỹ thuật...

Giá vẫn... trên trời

Từ khoảng nửa tháng nay, hàngloạt cửa hàng đồng hồ, mắt kính, quần áo thời trang và gian hàng ở các trungtâm thương mại như Zen Plaza, thương xá Tax, Lucky Plaza... (TPHCM) treobảng “sale off” 15% - 40%, có nơi giảm đến 50% - 70%. Trên các mạng mua bán,các diễn đàn cũng xuất hiện khá nhiều nơi bán mỹ phẩm, quần áo giảm giá lênđến 50%...

Thế nhưng, tối 26-4, dạo mộtvòng quanh các cửa hàng thời trang trên đường Hai Bà Trưng, chúng tôi ghinhận không khí mua bán uể oải ở những nơi này, chỉ lác đác vài khách vào ra.

Ghé thử vài cửa hàng, bước vào chưa đầy 10 phút chúng tôi đã trở ra ngay bởikhông tìm được món gì vừa ý. Tại cửa hàng N., chỉ vào mớ áo thun treo bảngsale off 35% - 45%, giá còn 160.000 đồng - 250.000 đồng/cái, người bán giớithiệu là hàng thời trang cao cấp của Singapore, giảm giá theo lễ để... cảmơn khách hàng nhưng nhìn kỹ đường kim mũi chỉ, chất liệu vải khá thô.

Cô bạn đi chung kéo tay tôi nói nhỏ: “Đừng mua! Áo loại này ở chợ Bàn Cờnhiều lắm, chỉ 110.000 đồng - 120.000 đồng/cái thôi”.

Hỏi thăm đám bạn “nghiện” sănhàng sale off, ai nấy đều lắc đầu: “Lâu rồi không đi mua hàng khuyến mãi nữa.Đi mất thời gian mà ít khi mua được gì, chưa kể nhiều lúc còn rước bực mìnhvì mua phải hàng khuyến mãi dỏm”.

Cảnh giác thương hiệu lạ

Gần đây trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại hàng điện gia dụng (kể cả máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt) có thương hiệu lạ. Theo giới kinh doanh, đây là loại hàng do nhiều cá nhân, công ty sang Trung Quốc, Malaysia, Indonesia để đặt hàng riêng, kể cả đặt nhãn hiệu riêng.

Chất lượng tùy theo đơn đặt hàng nhưng phần lớn chỉ ở mức trung bình, thậm chí chỉ tương đương hàng chợ trong nước lắp ráp.

Những mặt hàng này khi tung ra thị trường thường có giá khá cao để đánh vào tâm lý chuộng hàng ngoại của nhiều người tiêu dùng cũng như ngầm khẳng định “chất lượng cao nên giá mới cao”.

Do đây là hàng được đặt riêng, nhãn hiệu riêng nên người tiêu dùng không thể nào so sánh giá cả với các nơi khác.

Theo Nguyễn Hải -Thanh Nhân
Cẩn trọng với hàng khuyến mãi