Hầu hết các cảng hàng không địa phương càngkhai thác càng lỗ, và ba tổng công ty cảng hàng không phải lấy lợi nhuận từcác cảng hàng không quốc tế để bù lỗ.
Lấy quốc tế nuôi nội địa
Theo báo cáo của tổng côngty Cảng hàng không miền Bắc (NAC), tám tháng đầu năm nay, tổng công ty phảibù lỗ cho năm cảng hàng không là Cát Bi (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An), Nà Sản(Sơn La), Điện Biên, Đồng Hới (Quảng Bình) hơn 64 tỉ đồng. Dự kiến, con sốbù lỗ của cả năm 2011 sẽ cao hơn mức bù lỗ 82 tỉ đồng của cả năm 2010.“Trong số sáu sân bay chúng tôi quản lý thì chỉ có Nội Bài là hoạt động cólãi, còn lại đều lỗ vì có tần suất bay thấp và phí phục vụ thấp hơn chi phíthực tế”, tổng giám đốc NAC Lê Mạnh Hùng than thở. Trong năm sân bay kểtrên, Đồng Hới là sân bay lỗ nặng nhất. Trong năm 2010, NAC đã phải bù lỗcho đơn vị này trên 58 tỉ đồng. Tiếp đó là sân bay Vinh và Điện Biên hơn 9tỉ đồng. Ông Hùng lưu ý thêm, đấy chỉ tính mức bù lỗ chi phí trực tiếp, chưabao gồm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo phục vụ.
![]() |
Sân bay Pleiku, một trong những sân bay địa phương hiếm hoi đang giảm lỗ và tiến tới tự thu chi. Ảnh: Chí Hiếu |
Nếu các sân bay nhỏ có tăng tần suất thìkhả năng giảm lỗ cũng không nhiều bởi theo tính toán của NAC, hiện chi phíthực tế bình quân 12,8 triệu đồng/chuyến bay, trong khi mức được thu tại cáccảng hàng không địa phương mà Nhà nước cho phép thu chỉ bằng 25% mức chiphí. Trên thực tế, NAC phải trích bình quân 9,8 triệu đồng từ lãi của cảnghàng không quốc tế Nội Bài để bù lỗ cho mỗi chuyến bay đi đến các cảng hàngkhông địa phương do NAC quản lý.
Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam (SAC)cũng gặp tình trạng doanh thu của các sân bay địa phương không đủ bù đắp chiphí. Ông Nguyễn Nguyên Hùng, chủ tịch hội đồng thành viên SAC cho hay, giádịch vụ cung cấp cho các chuyến bay nội địa quá thấp, không đủ bù đắp chiphí hoạt động. “Ngoài cảng Tân Sơn Nhất, các cảng địa phương còn lại, nếuđầu tư càng nhiều càng làm mất cân đối tài chính của tổng công ty”, ông Hùngnói.
Duy chỉ có các cảng địa phương thuộc tổngcông ty Cảng hàng không miền Trung (MAC) đang có mức lỗ giảm so với nămtrước. MAC đặt kế hoạch đưa cảng hàng không Pleiku (Gia Lai) tự cân đối thuchi trong năm nay và sang năm 2012 đến lượt cảng Phù Cát (Bình Định). Đạidiện MAC thừa nhận, việc giảm lỗ là nhờ nguồn thu của các hoạt động kinhdoanh phi hàng không như kinh doanh taxi, bán hàng ăn uống, thu phí xe hơi…mang lại.
Đồng loạt kiến nghị tăng phí
Thứ trưởng bộ Giao thông vận tải kiêm cụctrưởng cục Hàng không Việt Nam, ông Phạm Quý Tiêu cho rằng, giá dịch vụ thấpkhông chỉ khiến sản xuất kinh doanh của các cảng hàng không khó khăn mà cònảnh hưởng đến khả năng kêu gọi vốn FDI vào đầu tư các sân bay theo quy hoạchđã được duyệt. “Việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không đang là vấn đề cấpbách”, ông Tiêu nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc giữa tân bộ trưởng bộGiao thông vận tải với cục Hàng không mới đây, các tổng công ty cảng hàngkhông đều kiến nghị tăng giá dịch vụ hàng không. Lãnh đạo NAC và MAC cùng đềnghị bộ Giao thông vận tải đề xuất với bộ Tài chính điều chỉnh giá các loạihình dịch vụ hàng không do Nhà nước quản lý, nhằm đảm bảo chính sách giá phùhợp chi phí và thị trường, nhất là chính sách giá tại các cảng hàng khôngđịa phương. “Phí phục vụ mặt đất trọn gói với máy bay A320 tại cảng Phù Cát(cảng nhóm B) là 4 triệu đồng/chuyến. Trong khi ở cảng nhóm A, phí dành chomáy bay A320 từ 8 – 9 triệu đồng/chuyến.
Tổng giám đốc công ty Xăng dầu hàng không(Vinapco) Trần Hữu Phúc cũng cho biết, đơn vị này đã kiến nghị tăng giá tranạp nhiên liệu lên bộ Giao thông vận tải. “Phí tra nạp nhiên liệu được ấnđịnh đã hai năm nay, với sân bay quốc tế Nội Bài hay sân bay Nà Sản đều mộtmức 750.000 đồng/tấn. Trong khi giá dầu diesel tăng cao khiến phí đường bộtăng theo, nên Vinapco phải “đập” lợi nhuận từ cung ứng cho Tân Sơn Nhất hayNội Bài sang cho Cam Ranh, Nà Sản”, ông Phúc nói.
Theo Chí Hiếu
SGTT