Hai tháng trầm mình ở “cánhđồng bất tận” (CĐBT), Yến tá hỏa khi soi gương. Mặt sần sùi, da đen cháy, tóc xơxác và khắp thân mình đầy sẹo do cỏ năng và mảnh chai cứa... Quá nhiều vất vảcho cô gái có vóc dáng “mình hạc xương mai” này, để hóa thân thành cô gái điếmphong trần khát yêu, khát mái ấm trong bộ phim “Cánh đồng bất tận”.
![]() |
“Tôi đã thuyết phục được chínhtôi”
Chị có thấy mình liều khi nhận vai Sương - vai diễn xem ra thật khó “bắt” vàongoại hình cũng như dạng vai sở trường của chị?
Thì cũng chính vì sự an toàn, vìthấy vai Sương quá cực, quá khổ mà tôi đã năm lần bảy lượt từ chối. Nhưng rồi nểlời đạo diễn và nhà quay phim Lý Thái Dũng, tôi đành liều đi diễn thử cùng anhDustin Nguyễn, rồi đâm ra “phải lòng” nhân vật. Được cái, tính tôi rất bướng,nên một khi đã nhận lời làm thì có nghĩa là sẽ làm đến cùng và nỗ lực hết sức.
Cách nào để chị “quên” được Duyên - cô gái Hà Nội mới lớn ngây thơ ngơ ngáctrong “Chơi vơi” để biến thành một cô gái điếm miền Tây phong trần, dạn dĩ trongCĐBT?
Điều khiến tôi “phải lòng” nhân vật của mình cũng chính là vì nội tâm phức tạpcủa cô ấy. Bản thân tôi cũng là người nhạy cảm và phức tạp (mà người phụ nữ nàochẳng phức tạp và nhạy cảm nhỉ?). Sự thay đổi đó với bản thân tôi rất lớn. Tôirời khỏi vùng an toàn của mình.
![]() | ![]() |
Sau "Cánh đồng bất tận" Hải Yến mặt sần sùi, da đen cháy, tóc xơ xác và khắp thân mình đầy sẹo |
Vai Sương là một thách thức lớnvới tôi và tôi đã nỗ lực đến 200% sức lực của mình. Học chèo thuyền, học đi lạitrên con thuyền nhỏ xíu dập dờn trên sóng nước, học chăn vịt, học đi chân trầntrên cánh đồng, học lội ruộng...
Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình: |
Mọi thứ đều lạ lẫm với tôi và tôi buộc phải họccho thật thuần thục, giống như tôi là một ngườiđã sinh trưởng ở nơi đó vậy. Tôi chưa biết mìnhcó thuyết phục khán giả được không nhưng trướchết, tôi đã thuyết phục được chính tôi. Bằngchứng là khi về đến Sài Gòn, tôi còn không nhậnra chính mình nữa. Có lẽ phải mất một thời giannữa, tôi mới bình thường trở lại được.
Sự đối lập trong tính cách củaSương rất đa dạng và phức tạp: vừa trong sáng vừa già dặn, vừa hồn nhiên vừa lọclõi, vừa nhân hậu lại vừa chao chát, đanh đá... Chị đã gia giảm cho nó với liềulượng thế nào?
Tôi lập ra đường dây cảm xúc của nhân vật. Với mỗi dự án, tôi đọc kịch bản, phântích từng biểu đồ cảm xúc của nhân vật và mối quan hệ của nhân vật ấy với cácnhân vật khác. Tôi nghĩ rằng, điều quan trọng nhất là Sương đã không chọn đượccuộc sống mà cô mong muốn, mơ ước.
Khi Sương gặp gia đình ông Võ là thời điểm sau những va đập, cô mong đó sẽ lànơi mà mình bắt đầu lại từ đầu, là gia đình của mình. Sương kỳ vọng và gây chú ýbằng mọi cách để mong tìm được chỗ nương tựa. Sương yêu thương hai đứa trẻ concủa ông Võ nhưng cô chỉ nhận những thứ mình không mong muốn.
![]() | ![]() |
Sương là cô gái điếm nhưng vẫntrong sáng, cô ấy muốn thay đổi tất cả, muốn trở thành một con người mới, khôngcó quá khứ. Nhưng khi gặp phải phản ứng không thuận chiều, phần quá khứ lãngquên của cô ấy đã có lúc “xổng chuồng”, trở lại...
“Tôi đã dùng trải nghiệm của chính mình”
Chị nói mình như là người leo núi khi nhận vai Sương, vậy sợi dây bảo hiểm màchị dùng là gì?
Tôi cố gắng đi từng bước một, thật cẩn trọng vì hoặc là mình ngã, hoặc là mìnhlên tới đỉnh. Tôi không thể để mình ngã. Tôi cố gắng. Tôi đã cố gắng hết sứcmình và đây là vai diễn duy nhất đến thời điểm đóng máy, tôi cảm thấy sung sướngtột cùng.
Hẳn phải có khối kỷ niệm nhớ đời?
Cú sốc” đầu tiên là khi đặt chânđến Mộc Hóa, vừa bước xuống ghe, tôi đã bị ngã tùm xuống nước mà tôi thì lạikhông biết bơi, may nhờ bám được vào cái cầu cột ghe, nên mọi người mới kéo lênđược. Thứ hai là kỷ niệm với... muỗi.
![]() |
Muỗi ở Mộc Hóa rất khủng khiếp.Tôi đã chuẩn bị nhiều thuốc chống muỗi nhưng không có tác dụng gì. Chỉ năm phútlà muỗi không còn sợ nữa. Thứ ba là bộ sưu tập hàng chục vết sẹo...
Buồn cười nhất là hôm quay ở Cần Thơ, khi tôi và anh Dustin Nguyễn mặc đồ hóatrang nhân vật xong, quay về khách sạn thì nhân viên khách sạn không cho lênphòng, cứ đòi phải có giấy tờ.
Từ một Phượng hư haotrong “Người Mỹ trầm lặng”, đến Pao (trong “Chuyện của Pao”), Duyên(trong “Chơi vơi”) - những cô gái mới lớn với bao câu hỏi đầu đời và bâygiờ mới được thực sự là một thân phận đàn bà với những phức cảm đa đoan…- các nhân vật của chị dường như luôn… lớn theo tuổi của chị, hay chínhchị đã chọn sự thay đổi đó để được “ứng dụng” những trải nghiệm nội tâmcủa chính mình?
Là diễn viên, dĩ nhiên tôi lựa chọn nhân vật của mình và hạnh phúc nhấtcủa người diễn viên là được sống những cuộc đời khác nhau. Nhưng sựtrùng lặp mà bạn nói, có thể lại là ngẫu nhiên, khi khoảng cách thờigian giữa “Chuyện của Pao” đến “Chơi vơi” là khá dài, và cuộc sống thìluôn không ngừng biến động.
Thế nên, ít hay nhiều, tôi cũng đã đem những trải nghiệm và xúc cảm củamình vào vai diễn, nhưng chỉ cái nào “vừa khuôn” với nhân vật, chẳnghạn: sự phức tạp, nhạy cảm... Khi đủ truân chuyên, người ta sẽ biết trântrọng hạnh phúc hơn.
Nhân vật Sương khao khát một mái ấm gia đình, khao khát tình thương,tình yêu và cô đã làm mọi thứ để có thể có được điều đó nhưng cái cô ấynhận lại không như mình kỳ vọng. Nỗi đau đó, có lẽ, hầu như ai trong đờicũng từng phải trải qua...
|
Theo