Khi xây dựng thêm 18 cầu bộhành ở Hà Nội, Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm (BQLDA) cho rằng việcxây cầu đã lấy ý kiến địa phương và công trình khớp nối với các dự án tương lai.
Tuy nhiên, quá trình điều tra củachúng tôi cho thấy thực tế "không khớp" với những phát biểu này...
Dựng cầu đúng vị trí sắp giảitỏa
Tháng 10/2009, thành phố Hà Nộiđã khởi công xây dựng cầu đường bộ gần ngã tư Giảng Võ - La Thành. Nhưng theo bàLê Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND Phường Cát Linh, khi dự án đường vành đai 1được triển khai thì cây cầu bộ hành trên sẽ nằm trọn trong chỉ giới mở rộngđường.
Theo bà Hoa, để phục vụ cho dự ánmở rộng đường vành đai 1, năm 2009, thành phố đã phối hợp với phường tiến hànhđiều tra khảo sát xã hội học những hộ gia đình nằm trong diện phải giải tỏa . "Khi được mời tham dự lễ khởi công cầu bộ hành gần ngã tư Giảng Võ - La Thành,tôi nhận thấy vị trí làm cầu nằm đúng khu vực phải giải tỏa mà chúng tôi đã khảosát trước đó. Tôi cũng đã nói với đơn vị thi công, phải tính tới việc mở rộngđường vành đai 1, tuy nhiên họ bảo họ chỉ nhận thầu của dự án thôi, việc kháckhông biết", bà Hoa nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông BùiVăn Quang, tổ trưởng tổ 11D phường Cát Linh (nơi khởi công cầu bộ hành gần ngãtư Giảng Võ - La Thành) cũng khẳng định nếu cầu bộ hành được xây dựng đúng vịtrí hiện nay sẽ nằm trong phạm vi giải tỏa mở rộng đường vành đai 1. "Lẽ ratrước khi dự định xây dựng cầu họ đến đây khảo sát, tham khảo ý kiến người dânthì sẽ không có chuyện đặt cầu ở vị trí đó", ông Quang băn khoăn.
![]() |
Vị trí xây cầu bộ hành Giảng Võ - La Thành nằm trong phạm vi giải tỏa mở rộng đường vành đai 1. Ảnh: Quốc Hưng |
Từ trường hợp cụ thể trên có thểthấy việc khảo sát thiết kế tìm vị trí của chủ đầu tư "kỹ lưỡng" như thế nào.Cũng xin nói thêm, chi phí để làm một cầu bộ hành lên tới hàng tỉ đồng, khi việcmở rộng đường (vành đai 1) được triển khai thì cây cầu được đầu tư tiền tỉ kiasẽ thành đống sắt vụn, gạch vỡ.
Phường cũng “ngã ngửa”
Trở lại với việc xây dựng cầu bộhành số 3 - Giảng Võ 1, khi bị phản ứng, BQLDA đã biện minh rằng "vị trí xâydựng cầu đã được chính quyền địa phương và các sở ngành thành phố kiểm tra thựcđịa và thống nhất". Nhưng bà Lê Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND phường Cát Linhkhẳng định: "Người ta chưa bao giờ đến làm việc với phường về việc đặt vị trínhững cái cầu này ở đâu, với tư cách là lãnh đạo phường phụ trách lĩnh vực nhưngchưa bao giờ tôi được làm việc với họ".
Cũng theo bà Hoa, việc xây dựng 2cầu cách nhau chỉ mấy trăm mét trên cùng một tuyến phố là không hợp lý, nếu chủđầu tư có sự thảo luận với phường thì nên đặt vị trí cầu tại 2 trường mầm non,trường THCS và trường tiểu học Cát Linh.
"Nếu được đặt cầu tại đây, họcsinh đi qua đường sẽ rất thuận lợi, giảm ách tắc giao thông và tránh được tainạn. Đặt cầu tại đây cũng không ảnh hưởng gì đến việc sinh sống hay kinh doanhcủa các hộ dân", bà Hoa nhấn mạnh.
Bà Hoa cho biết thêm, khu vực ngãtư Cát Linh - Giảng Võ là điểm đầu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - HàĐông. Tuy nhiên cho đến thời điểm này cũng chưa có mốc giới cụ thể sẽ giải tỏađến đâu, vị trí nào, mà chỉ có thông báo chung chung là sẽ thu hồi đất phục vụdự án. Như thế, BQLDA không thể cho rằng vị trí đặt cầu bộ hành số 3 - Giảng Võ1 "khớp nối với các công trình công cộng được quy hoạch, thiết kế trong tươnglai tại khu vực cầu vượt".
Hơn nữa, tháng 2/2010 Sở Giaothông vận tải Hà Nội đã có tờ trình gửi UBND thành phố đề xuất xây dựng 6 tuyếnđường trên cao giai đoạn 2010-2015. Theo đó, tuyến số 6 sẽ đi từ Giảng Võ quaLáng Hạ đến Thanh Xuân (vành đai 3). Vì thế, càng không có cơ sở để nói cầuđường bộ số 3 - Giảng Võ đã khớp nối với tuyến đường trên cao kia khi nó cònchưa được phê duyệt.
Trong bối cảnh Hà Nội đã mở rộng,quy hoạch chung Thủ đô đang được tiến hành, các dự án đường sắt trên cao, đườngtrên cao đang hình thành... việc xây dựng hàng loạt cầu bộ hành cần phải đượccân nhắc kỹ hơn nữa.
Theo thông tin từ website của BanChỉ đạo Quy hoạch và Đầu tư xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội thì Đường Vành đai 1 từđê Nguyễn Khoái qua Ô Đống Mác đường Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) tới ÔChợ Dừa, Hoàng Cầu (quận Đống Đa) kéo dài tới Voi Phục (quận Cầu Giấy). Vị tríxây dựng cầu bộ hành Giảng Võ- La Thành nằm trong quy hoạch làm đường này.
Dự án đường vành đai 1 được UBNDTP Hà Nội phê duyệt năm 2000, tuy nhiên, đến nay mới hoàn thành đến đoạn đườngKim Liên mới. Ngày 10/10/2008, Chính phủ ban hành Quyết định số 1470/QĐ-TTg,trong đó yêu cầu Hà Nội gấp rút hoàn thành đường vành đai I các đoạn Ô Đông Mác- đê Nguyễn Khoái, Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu.
Hiện nay, Hà Nội đang có 6 câycầu đi bộ trên các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Voi Phục - Cầu Giấy (trước cổngtrường Đại học GTVT), Nguyễn Văn Cừ, Giải Phóng, đường Trần Đại Nghĩa và đường70 (trước cổng Viện Quân y 103 quận Hà Đông).
Theo