"Chúng tôi sẽ không sản xuất điện thoại", Zuck tuyên bố trong lễ công bố doanh thu hôm 30/1. "Việc xây dựng một hệ thống tích hợp không phải là chiến lược phù hợp với chúng tôi. Cứ cho là chúng tôi bán được 10 triệu máy đi - chừng ấy cũng chỉ bằng 1% người dùng hiện nay của Facebook. Ai sẽ quan tâm đến kết quả đó chứ?".
Trên thực tế, dù Zuck có phát biểu như vậy thì không ít nhà đầu tư vẫn "quan tâm" đến viễn cảnh đó. Giá cổ phiếu của Facebook đã giảm thêm một đợt nữa sau lễ công bố và hiện đang giao dịch thấp hơn giá đóng cửa 32.24 USD tới 4%.
Tin đồn về smarphone Facebook đã rộ trở lại hồi đầu tháng qua, ngay trước khi Facebook công bố dịch vụ tìm kiếm mới Graph Search. Tất nhiên, dù Zuckerberg có một mực phủ nhận tin đồn thì điều đó cũng không có nghĩa là anh ta không nuôi tham vọng lớn về việc nhúng Facebook thật sâu vào trong smartphone của người dùng.
Ngược lại là đằng khác, như chính Zuck đã nhanh chóng tự chỉ ra. "Hiện có khoảng 1 tỷ người đang sử dụng các sản phẩm của chúng ta. Và chúng ta cần đảm bảo Facebook hoạt động tuyệt vời trên tất cả các thiết bị mà họ sử dụng. Thay vì chỉ phát triển một ứng dụng Facebook, tôi nghĩ chúng ta cần tập trung vào việc tích hợp Facebook sâu và sâu hơn nữa".
Ý nghĩa chính xác của chiến lược này là gì thì người ngoài không rõ, nhưng rõ ràng, Facebook muốn trở thành một bộ phận cốt lõi của các hệ điều hành di động.
Và bất chấp sự lo ngại của các nhà đầu tư về tình hình kinh doanh kém
hiệu quả của Facebook, kết quả quý IV thực ra rất khả quan và ấn tượng.
Facebook đã kiếm được 1,59 tỷ USD doanh thu và đạt lợi nhuận 17 cent/cổ
phiếu. Trong đó, 23% doanh thu đến từ di động - đây là quý thứ hai liên
tiếp mà hãng đã kiếm được tiền từ mảng thị trường béo bở này.
Theo Vietnamnet