Chuyện về những mỹ nhân chân dàixuất hiện bên cạnh sản phẩm hay một sự kiện nào đó giờ đây là chuyện hết sứcbình thường.
Ít ai hiểu rằng, bên cạnh nhữngvẻ đẹp, nụ cười mà những mỹ nhân này mang lại là biết bao chuyện, chỉ nhữngngười trong cuộc mới hiểu.
PG là cụm từ viết tắt củaPromotion Girl. PG là nữ nhân viên tiếp thị trẻ trung xinh đẹp với nhiệm vụ xúctiến thương mại, quảng bá thương hiệu, sản phẩm... Họ lúc nào cũng vui vẻ, nóinhững lời ngọt ngào chiều lòng khách.
![]() |
Hai PG xinh xắn trong giải bóng đá. (Ảnh: H.T) |
Nhưng nghề PG có nhiều nỗi khổ:phải đứng liên tục; lúc nào cũng phải cười và thi thoảng gặp những khách hàngbất lịch sự cũng phải im re. Rất nhiều PG không biết chui vào đâu khi nghe đượcnhững lời bình phẩm “nhẹ nhàng thôi mà rất sâu cay”.
Nguyễn Thúy Hà, từng làm PG chohãng Toyota trong một trận đấu bóng đá ngậm ngùi: “Hôm ấy, đứng làm người mẫutrong sân vận động Hàng Đẫy, gần chỗ ngồi của phóng viên, các phóng viên ảnh thinhau chụp người mẫu và chiếc xe dùng để làm phần thưởng cho cầu thủ chơi fairplay.
Chụp xong có một bác phóng viênquay sang nói nhỏ nhưng đủ để Hà nghe thấy: “Khổ thân cho bố mẹ cô bé, sinh đượcđứa con gái xinh xắn, trắng trẻo thế này lại phơi ra đây cho thiên hạ ngắm”.
Thùy Hương đã thật sự phải ngậmđắng nuốt cay trong một lần làm PG cho một game mới. Hương vẫn nhớ, hôm đó, côăn mặc khá sexy (do yêu cầu của công việc). Rất nhiều người yêu cầu được chụpảnh cùng cô. Một tốp nam thanh niên, sau khi đứng cạnh cô làm đủ các kiểu dáng,tư thế chụp ảnh, họ thì thầm vào tai nhau những lời lẽ khả ố.
Nếu như Hà và Thuỳ Hương cố bỏqua mọi chuyện để tiếp tục công việc thì có những PG khác phải bỏ giữa chừng.Nhiều PG không thắng nổi sự cám dỗ, tự nguyện biến mình thành bình hoa trang trícho nhiều đại gia.
Không chỉ là sắc đẹp
Theo anh Nguyễn Như Giang – TổngGiám đốc Công ty T.N.M – một đơn vị cung cấp PG thì: “Nếu không được đào tạo cơbản thì một PG khó có thể đảm nhận tốt vai trò.
Đơn giản như cách đi, đứng, bưngbê ra sao, cười như thế nào. Đấy là chưa kể đến những PG chuyên phục vụ bán hàngtại các hội chợ thì ngoài kiến thức về lễ tân còn phải có kiến thức giới thiệusản phẩm, ngành hàng mà mình đảm trách”.
Nhiều ý kiến khác cũng cho rằngđể đào tạo một PG có những kiến thức cơ bản phải mất khoảng 1 tháng. Tuy nhiên,có một thực tế là, vì chạy theo lợi nhuận, hầu hết các đơn vị cung cấp các nhómPG đều làm theo kiểu mỳ ăn liền. Tuyển PG xong họ mang đến và đào tạo cho các PGngay tại sự kiện.
“PG không chỉ là sắc đẹp”, NguyễnThuý Hà khẳng định. Để được vào làm chính thức, cô cũng phải được đào tạo khánhiều kỹ năng cơ bản cần thiết với mỗi người ở xã hội hiện đại.
Hà ước mơ: “Em chỉ mong mọi ngườinhìn nhận công việc này cũng bình thường như bao công việc tiếp thị, marketingkhác. Đừng nhìn đội ngũ PG như những manơcanh chân dài, vô hồn mà đàm tiếu nhữngchuyện thị phi”.
Nâng cấp hình ảnh bằng văn hóa
Mỗi thương hiệu lại cần có nhữngmẫu PG phù hợp. Có nhãn hàng cần những PG gợi cảm, ăn mặc bốc lửa như các buổilễ ra mắt ôtô, các thương hiệu thời trang.
Có nhãn hàng lại cần một hình ảnhPG có khuôn mặt sang trọng, quyến rũ nhưng cũng có những thương hiệu lại cầnnhững cô gái xinh xắn, ăn mặc nhẹ nhàng, thanh lịch và có hiểu biết về lịch sửnước Việt nữa- đây chính là một trong những yêu cầu của những thương hiệu hàngViệt đối với các PG.
Một giám đốc hãng bia Việt ở Thủđô cho biết, ngoài việc đạt những yêu cầu cần thiết của một PG còn phải có kiếnthức tối thiểu để tiếp thu và giới thiệu lịch sử của đất Thăng Long - Hà Nội.Xem ra những yêu cầu của nhãn hàng này không phải PG nào cũng có thể đáp ứngđược.
“Khi được nhận vào làm PG cho mộtthương hiệu hàng Việt nổi tiếng, em tự tin nghĩ mình đã chuẩn bị các kỹ năng cầnthiết như cho các nhãn hàng khác.
Khi bắt tay vào việc em mới biết,ngoài việc giới thiệu, bán hàng em còn phải hiểu thêm về văn hóa Hà Nội, về thóiquen, nếp sống Hà Nội để giới thiệu cho các thực khách trong mỗi hội nghị, đámcưới.
Điều đó quả thực không hề đơngiản”, Lê Thuỳ Linh, một PG tâm sự. Ban đầu cô không thích vì đi học, đi làm đãmệt rồi lại còn phải tìm đọc sách và nhớ những chi tiết lịch sử của đất kinh kỳnữa.
Nhưng qua vài buổi đi làm, thấykhách hàng cũng thích lắng nghe và tìm hiểu những câu chuyện như thế, cô lạithấy thú vị. Linh bảo: Tự nhiên có thêm tự tin để đăng ký thi những gameshow vềHà Nội”.
Nguyễn Hoàng Giang, một PG chuyênnghiệp, thổ lộ: “Chúng em muốn học được nhiều từ nghề này và cũng mong sẽ cónhiều nhãn hàng đòi hỏi những kiến thức tổng hợp về kinh tế, văn hóa, lịch sửnhư thế để xã hội sẽ có cái nhìn khác về PG”
Theo Hồng Tươi