Trong thời buổi nhiều nghệ sĩ dùng các chiêu thức tạo scandal để "vuabiết mặt, chúa biết tên" thì việc "vạ miệng" sẽ khó được công chúng cảmthông như là một… tai nạn. Cách tốt nhất để các nghệ sĩ tự cứu mình đólà phải thận trọng...
"Khoe" với báo chí như đi... trên dây?
Sau mỗi câu chuyện bị "bung ra", nghệ sĩchỉ còn biết tự an ủi mình, phải cẩn thận hơn với lời ăn tiếng nói.Nhưng tai nạn thì có bao giờ cũ, mà muôn hình vạn trạng. Nếu không muốn"vạ miệng" thì chắc chỉ còn cách là "cấm khẩu". Nhạc sĩ Nguyễn Cường kểrằng, là một người sáng tác, mỗi khi có tác phẩm mới cũng rất muốn"khoe" với báo chí, nhưng cùng với sự phấn khích ấy là nỗi lo như đangđi trên dây.
![]() |
Nhạc sĩ Nguyễn Cường đã "sởn da gà" sau vụ "sáng tác cho...ma!" |
|
Để tri ân và tỏ lòng tiếc thương, ông đã có một nghĩa cử khá đẹp đó làmang ca khúc đó ra phần mộ của cô gái. Vậy mà sau đó, có một bài báogiật tít: "Nguyễn Cường sáng táccho... ma". Ông bảo, đó là sự giật gân rẻ tiền làm tổn hại đến sựthiêng liêng của ca khúc và người sáng tác với người đã mất.
Tuy nhiên, đó chỉ là những tai nạn về ngôn từ. Đáng sợ nhất là nóichuyện bên ngoài nhưng nó lại biến thành thông tin chính thức.
![]() |
Thanh Thanh Hiền là người kín tiếng với báo chí |
Chỉ có"cấm khẩu" mới tránh được vạ miệng
Chị bảo, ở đây không nên đặt vấn đề sựthật hay không thật của thông tin mà nghiêm trọng hơn là lương tâm củamột người làm nghề, là làm tổn thương nghiêm trọng đến nghệ sĩ, nhất làkhi họ coi phóng viên như bạn bè thân thiết. Sau tai nạn ấy, Thanh ThanhHiền rất ít khi nhận lời phỏng vấn báo chí và nếu có, bao giờ chị cũngyêu cầu phóng viên mang bài đến để “kiểm tra” lại trước khi đăng.
![]() |
Nhạc sỹ Trần Tiến |
Đến lão làng như nhạc sỹ Trần Tiến, mấychục năm được công chúng yêu mến, không chỉ bằng những tác phẩm mà cònlà cách nói chuyện dí dỏm, hoạt ngôn của ông; vậy mà chỉ sau 3 đêm ngồighế nóng của một sân chơi mang tính giải trí "Bước nhảy hoàn vũ" đãkhiến một hình ảnh đẹp bị lu mờ phần nào sau những giây phút "hớ hênh"trong cách dùng từ.
TheoL.T.Hà
GĐ&XH