Theo Cục Thống kê Thành phố HồChí Minh, chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn tăng 1,68% so với tháng trước. Tínhchung trong hai tháng đầu năm, chỉ số này có mức tăng 2,97%, tăng 9,45% so vớicách đây 1 năm.
Nhóm hàng có mức tăng mạnh nhấtlà văn hoá - giải trí - du lịch (+3%), hàng ăn (+2,66%). Trong đó, giá hàng thựcphẩm tăng cao do nhu cầu tiêu dùng Tết, riêng hàng lương thực tăng tới 4,87%,chủ yếu là các loại gạo nếp, bột mì và lương thực chế biến. Cụ thể, thịt heotăng 2,41%; thịt bò 2,65%; gia cầm 3,51%; thuỷ hải sản tươi sống 2,39%; thuỷ hảisản chế biến 3,95%; rau các loại 5,93%; bánh mứt kẹo 0,68%; hoa - cây cảnh tăng3,23%.
Các nhóm hàng khác có mức tăngnhẹ như: thiết bị và đồ dùng gia đình (+0,23%), thuốc và dịch vụ y tế (+0,21%).Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 1,30%. Trong tháng này giá vàng bình quânlại giảm 1,94%; giá USD giảm 0,28%.
Theo các chuyên gia về thịtrường, nhìn chung tốc độ tăng giá đợt Tết này ở mức xấp xỉ so với năm trước.Người tiêu dùng có khuynh hướng chuyển sang dùng hàng của các công ty lớn trongnước để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy giá một số mặt hàng như mực, tôm,cá, thịt bò tăng cao hơn những tháng bình thường nhưng người tiêu dùng vẫn chấpnhận. Do có sự chuẩn bị từ trước, các công ty, trung tâm thương mại và hệ thốngsiêu thị đã dự trữ sẵn lượng hàng hoá dồi dào, góp phần ổn định giá cả thịtrường trong dịp Tết.
Tại Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùngtháng 2 tăng 2,61% so tháng trước, tăng 9,69% so với cùng kỳ năm 2009. So vớitháng trước, 4 trên 11 nhóm hàng tiêu dùng (gồm: hàng ăn và dịch vụ ăn uống; đồuống và thuốc lá; nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; thiết bị vàđồ dùng gia đình) có mức tăng khá cao, dao động từ 2,28 % đến 4,24 %.
Các nhóm hàng như thuốc và dịchvụ y tế; giao thông; văn hóa, giải trí và du lịch; giáo dục; may mặc, mũ nón,giày dép; hàng hóa và dịch vụ khác, tăng nhẹ từ 0,03 - 1,97 %. Trong tháng 2,chỉ có nhóm hàng bưu chính viễn thông giảm 1,3%.
Do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnhtrong dịp Tết Nguyên đán nên giá cả các mặt hàng như thịt gà, thịt bò, cá, rượubia, nấm hương, rau các loại... tăng cao hơn so ngày thường. Riêng các loại quảtăng gấp rưỡi đến gấp đôi, sau Tết một tuần giá vẫn đứng ở mức cao.
Từ ngày19/2, các cửa hàng hầu như đã hoạt động lại, giá một số loại thủy sản tăng khácao vì khan hiếm hàng. Đến 22.2, giá hàng thực phẩm tươi sống đã giảm nhiềunhưng vẫn chưa trở lại bình thường, các dịch vụ ăn uống khá đắt. Cũng trongtháng 2, giá vàng giảm 1,52% so với tháng trước, nhưng tăng 44,02 % so cùng kỳ;giá Đôla Mỹ giảm nhẹ 0,22%, tăng 9,54% so với cùng kỳ năm trước.
Theo