![]() |
Các thợ lặn Úc tham gia tìm kiếm MH370 ở nam Ấn Độ Dương. |
Đã
hơn 30 ngày kể từ khi xảy ra vụ mất tích bí ẩn của MH370, giới chức Úc
lo ngại rằng pin của hộp đen máy bay của có thể đã hết và hi vọng tìm
kiếm xác chiếc Boeing 777 giờ đây chủ yếu phụ thuộc vào một tàu ngầm
không người lái.
Không
tín hiệu nào được thu nhận kể từ đêm ngày 5/4 và sự lạc quan về một
bước đột phá trong cuộc tìm kiếm MH370 đã tan biến vào hôm qua 8/4.
Thừa
nhận rằng giai đoạn tiếp theo của cuộc tìm kiếm có thể "rất dài và khó
khăn", giới chức cho hay họ đã mất liên lạc với thiết bị phát ra tiếng
ping từ hộp đen máy bay Malaysia.
Việc
triển khai một tàu ngầm không người lái dài gần 5 m giờ đây đang được
cân nhắc tại khu vực tìm kiếm chính, nhưng nó chỉ có thể rà soát khoảng
130 km một ngày, di chuyển với tốc độ 8 km/giờ. Nó không thể truyền dữ
liệu cho tới khi nổi trở lại sau mỗi sứ mệnh kéo dài 20 giờ.
Tàu
ngầm không người lái hiện đang có mặt trên tàu hải quân Ocean Shield
của Úc - cũng là con tàu kéo thiết bị dò tìm tiếng ping - nhưng dự định
được dùng để tìm kiếm xác máy bay chỉ sau khi thiết bị dò tìm thu được
tiếng ping từ hộp đen. Độ lặn sâu tối đa của tàu là 4.500 m - tương
đương với độ sâu của vùng biển trong khu vực tìm kiếm.
"Thật
khó có thể cân bằng tất cả những điều này. Đó là một khu vực rộng đối
với một tàu ngầm nhỏ có khu vực tìm kiếm hẹp và tất nhiên nó phải rà
soát đáy biển", cựu chỉ huy không quân Úc Angus Houston, người đang chỉ
huy cuộc tìm kiếm MH370, cho hay.
Viễn
cảnh tìm được hộp đen máy bay càng xấu đi vì Ocean Shield đã mất liên
lạc với các tín hiệu xung "đầy hi vọng" mà nó thu được hồi cuối tuần
qua.
Các
lực lượng tìm kiếm giờ đây đang cố gắng xác định xem thiết bị nào trong
hai thiết bị - thiết bị dò tìm tiếng ping hay tàu ngầm - là thích hợp
để tìm kiếm máy bay tại khu vực ngoài khơi phía tây bắc Úc, nơi các tín
hiệu tiếng ping được phát hiện.
Ông
Houston hôm 8/4 cho hay tàu ngầm sẽ không được triển khai cho tới khi
tín hiệu được ghi nhận trở lại hoặc cho tới tiếng ping được tin là đã
ngừng phát tín hiệu.
Theo ông Houston, việc tìm kiếm hộp đen của máy bay sẽ tiếp tục trong vài ngay trước khi triển khai tàu ngầm.
Ông
Houston cho biết việc sử dụng tàu ngầm để tìm kiếm xác máy bay mà không
có địa điểm chính xác của hộp đen là một tiến trình khó khăn.
"Trong
khi diễn ra sứ mệnh của tàu ngầm, không dữ liệu gì được gửi về. Cho tới
khi nó trở lại tàu, dữ liệu mới được phân tích và sau đó nó lại được
đưa trở lại biển", ông Houston nói.
Chiếc
Boeing 777 của Malaysia Airlines đã mất tích vào sáng sớm ngày 8/3, tức
là hơn 30 ngày trước. Pin của hộp đen máy bay dự kiến sẽ hết sau khoảng
30 ngày.
Bất
chấp một chiến dịch tìm kiếm trên biển và trên không với sự tham gia
của nhiều quốc gia, các đội tìm kiếm vẫn không phát hiện mảnh vỡ nào của
máy bay. Giới chức giờ đây tin rằng họ có thể sẽ không bao giờ tìm được
mảnh vỡ nào từ MH370.
Ngoài
việc triển khai các tàu và máy bay, các thợ lặn hải quân cũng được điều
động để cố gắng tìm kiếm và phát hiện các vật thể dưới mặt nước.
Cuộc
tìm kiếm đa quốc gia - được tin là lớn nhất và đắt đỏ nhất trong lịch
sử hàng không - cho tới nay đã tiêu tốn ít nhất 44 triệu USD.
Theo An Bình (Dân Trí)