Vạch ra một kế hoạch PR rầm rộđể hút các nhà đầu tư, xây dựng kịch bản làm giá cụ thể đến từng mức độ "runglắc"... đó là một trong những cách mà giới "cá mập" chứng khoán thường sử dụngtrong mỗi phi vụ làm giá cổ phiếu.
>>
>>
Bất chấp những phiên giao dịch đỏsàn, giá một số mã chứng khoán vẫn lội ngược dòng với những phiên tăng trần bấtthường liên tục. Hiện tượng này đã được giới phân tích "mổ xẻ" và chỉ rõ là docác tay dẫn dắt thị trường làm giá. Chỉ có điều không phải cuộc làm giá nào cũngthành công và kiếm được lợi nhuận...
Kế hoạch PR đầy chủ đích
Thời điểm đầu tháng 3/2010, trênmột diễn đàn chứng khoán, các nhà đầu tư thấy một thành viên hô hào mọi ngườiđầu tư vào một mã chứng khoán K thuộc ngành khoáng sản (mà nội dung chủ yếu chỉlà doanh nghiệp này được giao khai thác một mỏ vàng).
Thành viên này cho biết mình đanggom chứng khoán K với giá 4x (x là đơn vị hàng nghìn) với lý do có nhóm cá mậpđang bị kẹt 100 tỷ đồng tại mã này ở mức giá 6x. Theo thông tin từ nhân vật trên,cổ phiếu K sẽ được làm “giá” vượt quá 8x.
Cụ thể, ngay phiên khởi động củađợt “làm giá” vị này cho hay cổ phiếu K không giữ được giá trần là do có ngườitrong nhóm tách ra đầu tư mã khác, khiến cho người này phải tác chiến độc lậpvới kết quả giao dịch tới 9 tỷ đồng.
Vừa đấm, vừa xoa một thành viênkhác với “nick name” khá nổi, lên tiếng với đồng nghiệp của mình không cần phảiPR ầm ĩ thế, kẻo phản tác dụng. Người này tin tưởng hoạt động đẩy giá sẽ có kếtquả sau 3 ngày và sau đó thì đội làm giá có thể yên tâm về xu thế đám đông sẽđẩy tiếp cho cổ phiếu K tăng tốc.
Sự việc sau đó đã diễn ra đúngnhư kịch bản của nhóm tác giả “làm giá”, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Namgiai đoạn nửa cuối tháng Ba không thuận lợi, nhưng mã K vẫn tiếp tục lội ngượcdòng thẳng tiến với mức tăng kỷ lục, cao nhất thị trường, đạt trên 90% so vớithời điểm cuối tháng Hai.
|
(Ảnh minh họa) |
Sang tới tháng Tư, mặc dù cổ phiếu K hiện nayđã điều chỉnh từ đỉnh 90.000 đồng/cổ phiếu xuốngmức 81.000 đồng/cổ phiếu (phiên 13/4). Tuy nhiênthì hoạt động mua bán cổ phiếu này tại vùng giá8x vẫn được bảo trợ tương đối mạnh. Giao dịchmỗi phiên đạt trên, dưới nửa triệu cổ phiếu.
Trên thực tế, các nhà đầu tư “ôm”cổ phiếu K trong thời gian qua đã thu được những khoản lợi nhuận không nhỏ. Xuthế chốt lời là hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên “nhóm cá mập” vẫn mong muốn tiếp tụcnâng giá trị của cổ phiếu này. Thị trường đang hình thành 2 trường phái: đi hoặcở. Vì vậy, để thúc đẩy tâm lý đám đông, chiến thuật PR lần 2 lại tiếp tục đượctung ra.
Mới đây, trên diễn đàn một topicthổi giá cổ phiếu K mới xuất hiện, không phải là các “nick name” khởi xướng banđầu. Những nick được đổi tên, tiếp tục cung cấp thông tin về công ty như “theonguồn tin từ Tổng Công ty, doanh thu và lợi nhuận quý I có sự đóng góp rất lớn ởmảng …
Điều đáng lưu ý ở đây là trongquý I mới có 2 trong 5 dây chuyền … đi vào vận hành. Như vậy, từ quý II trở đi,khi 5 dây chuyền này được triển khai hoạt động, khả năng lợi nhuận đột biến ởcác quý sau là rất cao,” hay những nhận định giá kiểu“…cổ phiếu K không có cáchnào xuống dưới 8x đâu. Mặt bằng giá mới đã được xác lập xong.”
Lần này, cổ phiếu K có mang lạinhiều “niềm vui” cho các cổ đông trung thành bám trụ hay không cũng như các siêucá mập có tiếp tục làm được điều kỳ diệu hay không? Câu trả lời là hãy nhìn vàodiễn biến thị trường tháng Tư.
Rung “giả” thành “thật”
Theo một chuyên gia môi giới tạiHà Nội, khởi đầu các tay “thợ săn” sẽ nhắm vào một mã chứng khoán thuộc ngànhnghề có khả năng tạo ra các thông tin đột biến để họ dễ dàng tạo ra các câuchuyện “bánh vẽ” và tiếp đó là ưu tiên cổ phiếu có khối lượng giao dịch vừa phải.Sau đó họ sẽ tìm kiếm, thỏa thuận với những cổ đông lớn tham gia vào kế hoạchlàm giá của họ.
Kế hoạch “làm giá” của các nhómcá mập được xây dựng khá chi tiết. Trong đó có chú trọng đến yếu tố tạo rung lắcsau từng chặng tăng giá. Động tác giả này sẽ khiến cho hoạt động đẩy giá có vẻthật hơn, đồng thời tạo ra cơ hội tích lũy hàng mà vẫn tránh được chuỗi tăngtrần liên tiếp quá dài.
Vị chuyên gia này cũng cho biết,đội làm giá cổ phiếu V đã chuyển cho anh một kịch bản chi tiết đến mức cổ phiếunày tăng giá bao nhiêu phiên và chính xác phiên nào thì sẽ có rung lắc. Tuynhiên, có sự cố bất ngờ xảy ra ngoài dự đoán. Rung lắc giả biến thành rung lắcthật, nhân vật cổ đông lớn đã phá vỡ thỏa thuận, do lần đầu tham gia vào hoạtđộng làm giá, niềm tin không ổn định, nên khi thấy giá cổ phiếu tăng hơn 50%,người này âm thầm bán hết số cổ phiếu của mình và bị cơ quan chức năng cảnh cáo.
Sự việc vỡ lở, giá cổ phiếu Vnhanh chóng lùi về mức giá lúc bắt đầu, cả nhóm "cá mập" làm giá lẫn các nhómnhà đầu tư ăn theo đều bị mắc cạn.
Theo đại diện một công ty chứngkhoán, hoạt động làm giá của các "cá mập" đang tạo ra những mâu thuẫn về lợi ích."Cá mập" nhiều khi chính là tự doanh của công ty chứng khoán và khi đó có dấuhiệu “xấu” những nhóm này đã chạy trước nhà đầu tư, như kiểu đánh đổi “sinhmạng”.
“Đi đêm lắm có ngày gặp ma, khôngthể chạy men theo thị trường theo kiểu này. Tìm kiếm lợi nhuận theo kiểu"mafia"’ sẽ đánh mất hình ảnh thương hiệu không chỉ tại thị trường trong nước màcòn ảnh hưởng đến cả quá trình hợp tác quốc tế sau này,” vị đại điện này nói.
Theo Anh Đào