Từng gắn bó với các con tàu của Vinalines vượt đại dương, rong ruổi khắp nơi,nay tàu kinh doanh thua lỗ, nằm bờ, nhiều thủy thủ bị cùm chân một chỗ trên tàu,sớm tối quẩn quanh trên một bến sông nhỏ.
![]() |
Nhiều thủy thủ trên tàu Sông Gianh bị nợ lương nhiều tháng nay- Ảnh: ĐÌNH DÂN |
Đằng sau số phận chìm nổi theonhững con tàu của Vinalines là gia đình của những thủy thủ. Họ cũng phải sốnglay lắt qua ngày vì thu nhập giảm thê thảm, không đủ chi tiêu.
Thoi thóp trên tàu “chết”
Suốt gần bốn năm nay, ở khu vực phao MAR2 trên sông Sài Gòn (đoạn gần cầu Phú Mỹ,huyện Nhà Bè, TP.HCM), tàu Sông Gianh đồ sộ đã được người dân và thủy thủ trêntàu đổi tên thành “chùa Sông Gianh”. Các thủy thủ trên con tàu này thường thanvãn rằng người ta nói sống tạm bợ qua ngày nhưng ở đây phải sống tạm bợ hết nămnày qua năm khác. Ai cũng ngán ngẩm cuộc sống thiếu thốn và tẻ nhạt trên con tàugần như đã “chết”. Tại đây, dù đang ban ngày nhưng nhiều thủy thủ phải chui vàongồi trong mùng vì muỗi quá nhiều.
Thuyền phó tàu Sông Gianh cho biết các thủy thủ cứ luân phiên nhau mỗi ngườiphải đến đây trông coi tàu vài năm rồi thay người khác. Thời điểm này trên tàuchỉ còn năm người gồm thuyền trưởng, thuyền phó và ba thủy thủ. Thủy thủ trưởngĐoàn Ngọc Bạch cho biết công việc hiện nay là trông coi tàu khỏi trộm cướp, mưagió, buộc dây neo. Ông Bạch được giới đi biển giới thiệu là một thủy thủ lãoluyện, có thâm niên đi tàu biển từ năm 1976 đến nay, qua nhiều tàu như: Hoa Sen,Bạch Đằng Giang, các tàu vận tải, tàu chở dầu...
Thế nhưng, dù nhiều kinh nghiệm lèo lái các con tàu đến mấy, giờ đây ông Bạchcũng phải cam chịu số phận ở yên một chỗ. “Sau một thời gian nằm bờ cùng tàu HoaSen, đến lúc tàu tiếp tục nằm bờ tại Trung Quốc thì công ty điều tôi về trôngcoi tàu Sông Gianh từ đầu năm nay. Tôi đã qua nhiều năm rồi nên giờ tàu “chết”cũng phải ráng theo, chỉ thương mấy em trẻ phải rơi vào cảnh ngồi đây chờ đợikhông biết khi nào mới được ra khơi. Ở đây, họ vừa không được học nghề mà thunhập chẳng đủ sống...” - ông Bạch tâm sự.
Trên tàu Sông Gianh này có ba thủy thủ đang ở tuổi đôi mươi, họ đều tốt nghiệptrường cao đẳng, đại học hàng hải. Ra trường với dự định “vươn ra biển lớn”nhưng giờ đây họ phải chôn chặt những hoài bão ấy trong lòng. Thủy thủ HoàngĐình Long rầu rĩ: “Mình ăn học ra giờ bỏ nghề cũng không đành...”.
Cuộc sống tạm bợ, thiếu thốn là tình cảnh của hầu hết thủy thủ, thuyền viên khichẳng may bị phân công nằm một chỗ cùng những con tàu không có tương lai ra khơi,những thiết bị hàng trăm tỉ đồng đã mua sắm về mà chưa khai thác được. Trên ụnổi No83M (thiết bị dùng trong ngành sửa chữa tàu biển) nằm tại cảng Gò Dầu (ĐồngNai), hơn 10 thuyền viên, công nhân cơ khí hiện nay không còn được làm nhiệm vụchuyên môn mà chuyển sang công việc của một bảo vệ. Anh Đ., một công nhân cơ khíđã gắn bó với ụ nổi này hơn ba năm nay, than vãn đã quá chán nản khi thấy tươnglai mù mịt.
“Không biết lương được bao nhiêu nữa!”
Ụ nổi No83M được mua về để phụcvụ việc sửa chữa tàu biển nhưng từ khi mua về đến nay đã gần bốn năm, chính ụlại phải sửa chữa hết lần này qua lần khác và hiện vẫn đang trong quá trình sữachữa tiếp! Điều này khiến nhiều công nhân làm việc trên ụ rơi vào thảm cảnh “bỏthì thương, vương thì tội”. “Tôi phải tranh thủ những ngày được lên bờ để đi làmthuê, làm mướn cho các tiệm cơ khí lấy tiền sống qua ngày. Trông chờ vào đồnglương ở đây thì không đủ nuôi bản thân chứ nói gì đến giúp đỡ gia đình” - anh Đ.than vãn.
Theo anh Đ., thời gian đầu về làm, tổng tiền lương và phụ cấp ăn uống anh nhậnđược là 2,6 triệu đồng/tháng. Còn hiện nay, khi chỉ làm việc trông nom ụ nổi,hỏi lương nhận được bao nhiêu mỗi tháng, anh Đ. lắc đầu ngao ngán: “Tôi cũngkhông biết lương mình còn nhận được bao nhiêu nữa, chỉ biết mỗi tháng ứng lấy 2triệu đồng để mua cơm ăn”.
Thu nhập eo hẹp, không đủ chi tiêu, nhiều thủy thủ không dám tranh thủ vào bờthăm gia đình dù cả trong những ngày được nghỉ luân phiên. Thu nhập của nhiềuthủy thủ giảm một nửa. Không những thế, số lương còn lại công ty nợ triền miêntừ tháng này qua tháng khác. Các thủy thủ trên tàu Sông Gianh cho biết hiện tạiai cũng bị công ty nợ lương vài tháng chưa trả. Thuyền phó bị nợ, thủy thủtrưởng bị nợ, các thủy thủ còn lại cũng bị nợ 2-6 tháng.
Riêng thủy thủ trẻ nhất trên tàu Nguyễn Văn Tới bị nợ tới sáu tháng lương. Tớibuồn rầu kể: “Tôi lên tàu Sông Gianh được hơn một năm nay nhưng công ty đang nợtới sáu tháng lương. May mà tiền cơm hằng ngày không bị nợ, chứ không chắc chếtđói. Tôi đang phải viết đơn xin nghỉ việc trước thời hạn hợp đồng để đi kiếmsống ở nơi khác”.
Khổ nhất trong mấy thủy thủ là anh Hoàng Đình Long, tàu nằm bờ công ty nợ lươngnên anh không còn tiền gửi về cho vợ con. Con trai đầu lòng mới sáu tháng tuổiphải gửi cho ông bà nội, ngoại nuôi giùm. “Mấy ngày trước công ty trả cho 2triệu đồng tiền lương của một nửa tháng 2. Lương tháng 3 và tháng 4 công ty vẫnchưa trả. Đợt này ngoài quê nắng nóng, con sốt hoài mà chẳng có tiền gửi về chovợ mua thuốc men, đành phải nhờ ông bà chăm giùm” - anh Long than thở.
Theo Tuổi trẻ