Trong gia đình, khi chín bỏlàm mười lên ngôi thì gia đình đó yên ấm, nhẹ nhõm. Trong tập thể, ở khía cạnhứng xử, có chín bỏ làm mười thì có sự yêu thương, nể trọng nhau. Thiếu chín bỏlàm mười, con người ta đối với nhau kèn kẹt, vạch vẽ, mồm miệng anh nào cũngnhăm nhăm há ra để... nuốt nhau.

Về lô gíc thì rõ ràng là chín bỏlàm mười ra đời sau khi con người ta đã quá ngán sự bắt ne bắt nẹt. Chín bỏ làmmười là chiêu thức chống lại thái độ "soi kính lúp" nhau. Nôm na thì khi xuềxòa, không cò kè, không chấp nhặt với nhau thì đó chính là chín bỏ làm mười.

Chín bỏ làm mười
Không chấp nhặt với nhau thì đó chính là chín bỏ làm mười. Khi đạt tới chín bỏ làm mười tức là lúc con người ta nhìn cuộc sống nhân hậu, khoáng đạt, biết mình biết ta

Khi đạt tới chín bỏ làm mười tứclà lúc con người ta nhìn cuộc sống nhân hậu, khoáng đạt, biết mình biết ta. Ởđâu có chín bỏ làm mười chiếm ưu thế thì ở đó tranh chấp, cãi vã, soán đoạt biếnsạch. Trong gia đình, khi chín bỏ làm mười lên ngôi thì gia đình đó yên ấm, nhẹnhõm.

Trong tập thể, ở khía cạnh ứng xử, có chín bỏ làm mười thì có sự yêuthương, nể trọng nhau. Thiếu chín bỏ làm mười, con người ta đối với nhau kènkẹt, vạch vẽ, mồm miệng anh nào cũng nhăm nhăm há ra để… nuốt nhau. Lấy chín bỏlàm mười để đối đãi với nhau thì móng tay không nhọn, răng không sắc, mắt khôngbốc lửa, tai không nóng rực mà thần thái thì tự tại, ung dung. Nếu cứ sống theođúng phương châm chín bỏ làm mười thì đến một lúc nào đó mặt Phật sẽ hiện lêntrên mặt ta.

Nói về sự ưu việt của chín bỏ làm mười là thế, nhưng không phải lúcnào cũng đem chín bỏ làm mười ra để thực thi. Có những lúc chín bỏ làm mười trởthành một sức trì níu ghê gớm đối với sự phát triển của xã hội. Khi họp hànhnghiêm túc mà cứ chín bỏ làm mười thì không giải quyết được vấn đề gì. Về mặttình cảm thì chín bỏ làm mười sẽ cho lãi lớn, nhưng trong công việc chuyên mônmà lấy chín bỏ làm mười để xét đoán thì có thể sẽ lỗ nặng.

Ở nơi cần tới sự khekhắt, tỉ mẩn và chính xác cao độ mà đem con mắt chín bỏ làm mười ra thì dễ đứtcước. Hàng xóm sống cạnh nhau thì có thể lấy chín bỏ làm mười làm phương châmsống, nhưng khi họp tổ dân phố thì phải loại chín bỏ làm mười ra cho sự nghiêmtúc và công minh có đất tồn tại. Nhân viên an ninh hàng không mà dùng con mắtchín bỏ làm mười thì không ổn tí nào.

Thầy giáo chấm thi mà dùng cái ngòi bútchín bỏ làm mười ra phán xét thì không những công lí lệch lạc, xiêu vẹo, lòngngười xiêu vẹo, lệch lạc mà đạo trời đất cũng lệch lạc, xiêu vẹo. Nếu cứ thitriển chiêu thức chín bỏ làm mười tràn lan thì có thể khiến mọi sự hỗn loạn,cùng tận. Để biết được khi nào cần cất đi thật chẳng dễ, bởi cuộc sống luôngiăng mắc, chồng chéo. Nhưng đừng vì thế mà tặc lưỡi chín bỏ làm mười khi đemcái phương châm chín bỏ làm mười ra.

Theo Tân Tân
Chín bỏ làm mười