Các hãng mỹ phẩm hiện nay luôn có rất nhiều cách
thức quảng cáo để có thể cạnh tranh với các thương hiệu khác. Tuy nhiên,
không phải cách thức nào cũng tốt và nhận được sự hưởng ứng từ người
tiêu dùng. Mới đây, nhiều người đã rất bức xúc khi chứng kiến hình ảnh
một bà mẹ – đồng thời là một người bán mỹ phẩm đã cho con của mình uống
trực tiếp một loại serum để chứng minh sự an toàn của sản phẩm mà chị
bán.

Để chứng minh tính an toàn của loại serum mà mình bán, người phụ nữ này đã chẳng ngại ngần để con mình uống loại serum này.
Ngay
sau khi đoạn video trên được công bố, rất nhiều người dùng trên các
trang mạng xã hội, các hội nhóm làm đẹp đã lên tiếng phản đối và thể
hiện sự không đồng tình với bà mẹ trên.

Nhiều người dùng trên các trang mạng xã hội đã bày tỏ sự bức xúc với việc làm liều lĩnh của bà mẹ trên.
Được biết, loại serum mà bà mẹ trẻ này sử dụng – và cũng đang bán – đến từ một thương hiệu mỹ phẩm Việt mới thành lập gần đây. Loại serum này được quảng cáo là "chiết xuất 100% từ thảo dược thiên nhiên quý hiếm", có thể sử dụng cho mọi loại da, từ trẻ em (trên 15 tháng tuổi) cho đến người lớn. Công dụng cũng rất đa dạng: từ chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, tái tạo da, giảm tàn nhan cho đến điều tiết chất nhờn, trị mụn, trị côn trùng cắn….Và mức giá cho một lọ serum "thần dược" này chỉ vọn vẹn 160.000VNĐ/10ml, thậm chí, nếu là khách quen, bạn còn có thể mua được với giá chỉ 90.000VNĐ.

Loại serum này đang được bán trên website với giá 160.000VNĐ. Giá rẻ mà loại serum này lại được quảng cáo là khá thần thánh, có thể bôi được bất kỳ tình trạng da nào, từ chống lão hoá, cho đến bị côn trùng cắn...

Thậm chí có một số nơi phá giá chỉ còn 90.000 VNĐ cho lọ serum thần thánh này.
Tuy nhiên, dù được quảng cáo thần thánh với vô vàn công dụng nhưng dường như thương hiệu này lại khá kiệm lời khi nó về thành phần của loại serum. Thông tin ghi nhận được trên website chỉ có: "Được chiết xuất 100% từ thảo dược thiên nhiên quý hiếm, có chứa tinh chất từ Pycnogenol & các vitamin E, vitamin C". Đây thật là một điều lạ lùng vì theo quy định pháp luật, thì thành phần sản phẩm bao giờ cũng phải được công bố rõ ràng: từ chất nền, chất hoạt động, hương liệu, chất bảo quản… để người tiêu dùng có thể nắm được thông tin tổng quan về sản phẩm, và nó cũng như là một "cái bắt tay đảm bảo" giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng về chất lượng.

Sản phẩm được liệt kê với rất nhiều công dụng nhưng lại rất mập mờ về thành phần, hàm lượng.
Nhà
sản xuất nói rằng loại serum này có chứa hoạt chất chính là: Pycnogenol
và các vitamin E, vitamin C. Trong đó Pycnogenol là một loại chiết xuất
tự nhiên có nguồn gốc từ cây thông biển của Pháp. Pycnogenol bắt đầu
được sử dụng rộng rãi từ khoảng 30 năm trở lại đây với hiệu quả ghi nhận
ở việc làm giảm thiểu nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa, giảm thiểu tác hại
của tia UV. Nhưng hoạt chất này chủ yếu mới được ứng dụng trong các loại
thực phẩm chức năng với nhiều quy định rõ ràng về hàm lượng, liều
lượng. Các sản phẩm thuốc uống có chứa Pycnogenol cũng được khuyến cáo
không nên sử dụng cho phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người bị rối loại về tiêu
hóa...

Pycnogenol thường được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng để giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa.
Còn về chất bôi ngoài da, thì có rất ít loại kem hay serum chứa Pycnogenol trên thị trường. Và chúng đều chỉ tập trung vào hiệu quả chống lão hóa dành cho phụ nữ từ khoảng 30 tuổi trở nên mà thôi. Các ông lớn mỹ phẩm như Shiseido, Johnson&Johnson, Estée Lauder… thì không có một sản phẩm nào có sự hiện diện của hoạt chất này.

Có rất ít các sản phẩm chứa Pycnogenol dạng bôi trên thị trường, và chúng đều chỉ tập trung vào khả năng chống lão hóa, giảm nếp nhăn cho phụ nữ từ khoảng 30 tuổi trở lên.
Như vậy là thành phần của loại serum thần thành bên trên được ghi rất mập mờ, không đầy đủ. Khi được sử dụng như một loại serum bôi ngoài, thì chúng hoàn toàn không phù hợp với nhiều công dụng mà như sản xuất liệt kê như: giảm tàn nhan, giảm nhờn, trị mụn hay trị vết côn trùng cắn. Còn nếu sử dụng như một loại thực phẩm/ chất uống, thì chúng lại không đảm bảo được những quy định của Bộ Y tế về hàm lượng, chất lượng của thành phần.

Ngoài ra, công ty sản xuất nên loại serum này cũng là một cơ sở nhỏ lẻ, mới được thành lập gần đây. Các sản phẩm của công ty này được bán chủ yếu qua website và hệ thống cộng tác viên trên các trang mạng xã hội. Bao bì sản phẩm cũng rất cẩu thả, serum được đựng trong một lọ chiết nhỏ giọt, bạn có thể dễ dàng mua các loại lọ này ở các của hàng dụng cụ y tế với giá chưa đến 10.000 đồng. Sự sơ sài từ công ty cho đến sản phần này dễ khiến nhiều người liên tưởng đến những loại kem trộn trôi nổi, không rõ nguồn gốc đã từng bị cư dân mạng tẩy chay trước đây.

Vẫn còn rất nhiều người sử dụng và thậm chí là quảng cáo sản phầm serum này mà nhiều mập mờ về chất lượng.
Kết
Các sản phẩm dưỡng da hay thực phẩm dù có lành tính, an toàn, đến đâu thì cũng có khả năng gây ra kích ứng. Nhất là đối với làn da mỏng manh, hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện như của trẻ em, thì luôn cần có sự cẩn trọng để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc. Kể cả chứng minh được là sản phẩm lành tính thì việc lấy trẻ con ra cho dùng thử, thậm chí là "uống" một sản phẩm để bôi lên da, có công dụng dưỡng da, chống lão hoá là không thể chấp nhận được.
Theo Trí Thức Trẻ