![]() |
Malaysia thu hẹp, khoanh vùng khu vực tìm kiếm máy bay |
Chưa có bằng chứng độc lập
Đối
với nhiều người, việc thiếu những bằng chứng vững chắc, có nghĩa là vẫn
còn hy vọng máy bay có thể hạ cánh đâu đó an toàn, và đang chờ cứu hộ.
Tại Bắc Kinh, thân nhân hành khách giận dữ. "Bằng chứng đâu? Các ông vẫn
chưa xác nhận những vật thể nghi của máy bay mà đã thông báo với chúng
tôi không còn ai sống sót" - một phụ nữ hét lên sau khi dự cuộc họp báo
của Malaysia Airlines.
Hàng
trăm thân nhân hành khách biểu tình giận dữ trước Đại sứ quán Malaysia ở
Bắc Kinh, yêu cầu có thêm thông tin về số phận máy bay. Nhiều người hét
lớn: "Chúng tôi muốn người thân trở về", "MH370, đừng bắt gia đình đợi
lâu như vậy", thậm chí gọi giới chức Malaysia là "dối trá". Một độc giả
của tờ Telegraph (Anh) bình luận: "Họ chưa tìm thấy gì cả, họ chỉ suy
đoán dựa trên dữ liệu mới, nhưng thực sự chưa có bằng chứng nào cả. Nghe
như kiểu có sự che giấu nào đó".
Từ
Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đề nghị
Malaysia cung cấp tất cả thông tin và bằng chứng dẫn đến kết luận máy
bay rơi ở Ấn Độ Dương. Trước đó, vài giờ sau khi Thủ tướng Malaysia
Najib Razak thông báo máy bay "kết thúc" ở nam Ấn Độ Dương, giới chức Mỹ
cho biết nước này không có "bằng chứng độc lập" về việc máy bay rơi.
Trên
các trang mạng xã hội tràn ngập câu hỏi: MH370 ở đâu? Tuy nhiên, theo
ông Chris McLaughlin, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề đối ngoại của
công ty vệ tinh Inmarsat (Anh), chắc chắn MH370 đã bay theo hướng phía
nam tới Ấn Độ Dương. Ở đó, máy bay hết nhiên liệu sau hành trình kéo dài
8 giờ.
Trong
cuộc họp báo cuối giờ chiều hôm qua, Quyền Bộ trưởng Giao thông
Malaysia Hishammuddin Hussein cũng giải thích thêm về mặt kỹ thuật trong
thông báo mà Thủ tướng nước này đưa ra tối 24.3 về việc máy bay rơi.
Ông cho hay, các chuyên gia của Inmarsat đã sử dụng "hiệu ứng doppler"
để xác định dấu vết của máy bay, bằng cách nghiên cứu sự thay đổi tần số
giữa máy bay và vệ tinh. Những dữ liệu thu thập được là "dấu hiệu tốt"
cho thấy MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương.
Phân
tích của Inmarsat cung cấp thêm cơ sở để tiếp tục xác định vị trí cuối
cùng của máy bay. Cơ quan điều tra Malaysia đã thiết lập nhóm làm việc
quốc tế, bao gồm các cơ quan hữu trách và chuyên gia về thông tin, vệ
tinh và máy bay để tiếp tục nghiên cứu.
Bí ẩn có thể không bao giờ được giải mã
Các
chuyên gia hàng không cho biết, ngay cả khi tìm được hộp đen của máy
bay, điều này cũng không thể giúp "bật mí" sự mất tích bí ẩn của nó. Dữ
liệu hộp đen ghi lại chi tiết lộ trình máy bay, thông số kỹ thuật trong
suốt chuyến bay. Tuy nhiên, theo hãng tư vấn hàng không Leeham Co có trụ
sở tại Mỹ, hộp đen chỉ có thể lưu giữ được 2 giờ cuối cùng những đoạn
hội thoại trong buồng lái trước khi máy bay mất tích. Điều đó có nghĩa
là, những trao đổi quan trọng vào thời điểm máy bay chuyển hướng ban
đầu, diễn ra khi máy bay ở vùng không phận tiếp giáp giữa Malaysia và
Việt Nam, không được lưu lại, hoặc mất hoàn toàn.
Trong
khi đó, dẫn nguồn tin từ cơ quan điều tra, tờ Telegraph của Anh khẳng
định, các nhà điều tra đang nghiêng về giả thuyết phi công tự sát. Việc
không có tín hiệu gọi khẩn cấp, cách thức kiểm soát bay, chuyển hướng
bay sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, khiến các nhà điều tra
kết luận rằng, máy bay được lái "một cách có chủ ý", và không xảy ra
trường hợp khẩn cấp.
Về
khả năng xảy ra hỏa hoạn hoặc trục trặc kỹ thuật, nguồn tin nhận xét,
điều đó không hợp lý. Trước đó, hôm 15.3, Malaysia tuyên bố máy bay đã
đổi hướng một cách có chủ ý, đồng thời tập trung điều tra 4 khả năng:
máy bay bị không tặc, hành động phá hoại, vấn đề cá nhân và các vấn đề
về tâm lý của hành khách trên máy bay. Tính đến nay, cảnh sát đã thẩm
vấn hơn 100 người.
Tiếp tục tìm kiếm ở vành đai nam
Phát
biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Malaysia Razak khẳng định, chiến dịch
tìm kiếm máy bay sẽ tiếp tục đến khi nào vớt được hộp đen. Ông cho hay,
ngay khi các mảnh vỡ được tìm thấy, Malaysia sẽ treo cờ rủ để tang các
nạn nhân. Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cũng
nhấn mạnh, Chính phủ chỉ nói rằng máy bay đã bay về hướng hành lang phía
nam, chứ không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm mảnh vỡ và hộp đen. Theo dữ liệu
mới, Malaysia sẽ thu hẹp khu vực tìm kiếm, hướng vào vành đai nam Ấn Độ
Dương.
Người
phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Trung Quốc vẫn
tiếp tục tìm kiếm. Ngày 25.3, tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc đã
cách khu vực tìm kiếm 130 hải lý. Do thời tiết bất lợi, Tuyết Long phải
giảm tốc độ, nhưng tiếp tục tìm kiếm quanh khu vực mà máy bay Trung Quốc
phát hiện một số vật thể khả nghi một ngày trước đó.
Theo
Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston, không hy vọng có thông
tin mới từ đội tìm kiếm trong vòng 24 giờ. Cơ quan An toàn Hàng hải
Australia (AMSA) quyết định ngừng mọi hoạt động tìm kiếm cả trên không
lẫn trên biển trong ngày 25.3 vì thời tiết xấu. Việc tìm kiếm sẽ được
tiếp tục trong ngày hôm nay. Bộ trưởng David Johnston khẳng định,
Australia đang làm tất cả những gì có thể. Chỉ đến khi tìm thấy mảnh vỡ
của máy bay hoặc hộp đen, mới có thể giải mã vì sao máy bay gặp nạn.
Trước lúc đó, mọi giả thuyết chỉ là suy đoán.
Theo Vân Anh (Lao Động)