Một ký thịt bò, heo xuất xứ nội địa giá hơn trăm ngàn đồng, nhưnghàng ngoại lên đến tiền triệu. Tương tự như vậy là phomát, xúc xích,bánh kẹo, rượu, trái cây… nhập từ châu Âu, Mỹ, Nhật ngày càng trở nênphổ biến trong ngày tết của những gia đình khá giả. Ở TP.HCM, có khánhiều cửa hàng, chợ chỉ dành riêng bán sản phẩm tết như vậy.

9 giờ sáng chủ nhật ngày 23.1, cửa hàng bán thực phẩm Việt Hằng (số237 Lý Tự Trọng, quận 1) tấp nập người đến mua sắm. Căn nhà này bềngang rộng chừng 4m, sâu 20m, nhưng hàng hoá xếp ken kín từ sâu bên trongra tới tận vỉa hè, chỉ trừ lại lối đi nhỏ xíu để khách len vàochọn hàng.

Đa số khách tới đây mua đều đi xe hơi hoặc tay ga xịn. Không có chỗ đểxe, nên từng chiếc xe hơi, xe gắn máy chỉ kịp vội tấp vào lề để chủcủa nó chạy ào vào, chọn mua vài món, rút ra cả xấp tiền 200.000,500.000 đồng mới cứng, đếm vội vã trả cho người bán và lại leo lên xechạy đi. Cảnh mua bán quá nhanh lẹ, chỉ diễn ra chừng một vài phút,nên dù nằm sát ngay ngã tư đường Trương Định nhưng không xảy ra tắcđường.

Đi chợ nhà giàu

Chị Minh, nhà ở quận Phú Nhuận, đi chiếc Toyata bảy chỗ ngoắt tài xếtấp vào sát cửa hàng, vội vàng bước xuống đưa tờ giấy ghi chi tiếttên từng mặt hàng cho chủ cửa hàng.

Đứng đợi khoảng hai phút sau, cônhân viên đưa cho chị một bịch đồ, nào là sôcôla, mấy hộp bánh quy,kẹo, hạt dẻ, hạt sen, hai thùng bia Heineken, tổng cộng hết gần 3triệu. Toàn bộ số hàng chị Minh mua là đồ ngoại nhập, như sôcôla Mỹgiá 350.000 đồng/gói, bánh Đan Mạch 420.000 đồng/hộp, bia Heineken chailùn Pháp 450.000 đồng/thùng 20 chai…

“Năm nào tui cũng tới đây sắm đồ tết. Hàng hoá tuy mắc một chút nhưngtoàn đồ hiệu, ngoại nhập nên an tâm về chất lượng”, chị Minh nói. Lànhân viên trong công ty viễn thông, chồng bên ngành xây dựng, thu nhậpthuộc hạng khá, nên theo chị Minh, làm vất vả cả năm, nay bỏ vài chụctriệu mua sắm tết cũng bõ công…

Chợ Tết nhà giàu: Chi tiền mua đẳng cấp?
Một cửa hàng thực phẩm cao cấp (Ảnh: Lê Quang Nhật)

Tại cửa hàng thực phẩm Ân Nam (đường Hai Bà Trưng, quận 1), một ký thịt heomuối, nhập từ Pháp có giá 1,2 triệu đồng, thịt bò Mỹ, Úc, Ý giá khôngdưới 1,3 triệu đồng/kg, hay như xúc xích Tây Ban Nha, jambon Đức giá từ700.000 đến 1 triệu đồng/kg.

Ngay như một số loại rau củ nội địa nhưcàrốt, dưa leo, bắp cải… nguồn gốc Đà Lạt, trên bao bì ghi là sảnphẩm sạch cũng đắt gấp nhiều lần so với bán ở chợ, siêu thị. Đứngmột lúc quan sát, dù giá cao, vẫn có người tới chọn mua. Cô Trần HươngTrang, quản lý cửa hàng nói rằng, không chỉ người gốc nước ngoài, màngay cả người Việt lấy người ngoại quốc, gia đình thuần Việt cũng luitới mua sắm.

“Họ bỏ ra 5, 10 triệu, thậm chí có người mua một lúc hơn 30 triệu chỉđể mua một vài hộp bánh, kẹo, phomát, ít thực phẩm tươi, đóng hộp,vài chai rượu nhập từ châu Âu, Mỹ…”, Trang nói.

Ở cửa hàng trái cây góc đường Nguyễn Tri Phương- An Dương Vương, quận 5, tráicherry nhập từ New Zealand giá khoảng 800.000 đồng/kg và người bán cho biết giácó thể biến động vào sát tết do khách mua nhiều. Một số người sành ăn tìm muacherry nhập từ Úc và chấp nhận giá hơn 1 triệu đồng/kg vì cho rằng loại nàyngọt hơn.

Ở các shop thực phẩm và một số siêu thị, bánh kẹo, sôcôla ngoại nhập đã ra mắthơn 50 loại, mới cả về nguồn gốc lẫn khẩu vị. Bày bán nhiều trên các quầy kệ ởnơi này là bánh cookies pha trộn sôcôla, hạt hạnh nhân, quả óc chó hoặc bánh cóthêm omega-3, bánh không chứa trans fat, bánh ngũ cốc không thêm đường, bánh xốplàm từ đường ăn kiêng… nhập từ hơn 20 quốc gia như Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha,Canada, Đan Mạch, Philippines.

Mua hàng theo đẳng cấp

Sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người có tiền nhắm đến yếu tố mới lạ, độc đáo, tiệndụng, tươi ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm và quan trọng hơn là đúng đẳng cấp.Cũng là nước lô hội đóng chai, trong khi giá ở siêu thị 8.000- 12.000 đồng mỗilon, hàng nhập trên bao bì có ghi giàu chất xơ, giá lên đến 40.000 đồng. Bà chủcửa hàng bách hoá thực phẩm Minh trên đường Cách Mạng Tháng Tám cho biết:“Tôi nghĩ là giá mắc, nên lấy vài chục chai bán thăm dò, ai dè chỉ chào hàng chohai vị khách quen là họ mua hết”.

Theo chị Việt Hằng, chủ cửa hàng cùng tên, khách mua chủ yếu là dân có tiền,nên hàng hoá phải ở phân khúc riêng, nếu là nhập ngoại thì hiệu Mỹ,Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Đức… Còn đồ nội thì cửa hàng cũng chỉ bán hàng“tuyển”, tuyệt đối không bán hàng xô, rẻ tiền… “Khách hàng tin tưởngchất lượng họ mới tới mua”, chị Hằng bảo vậy.

Bà Ngọc Mỹ, ngụ ở khu dân cư Trung Sơn, Bình Chánh cho biết đã mua bánh xốp,bánh quy bơ, bánh sôcôla với giá 85.000 đồng/gói, hàng nhập khẩu từ Canada vìsản phẩm có bổ sung thêm omega 3 - 6 và một số vitamin, không chứa chất béo gâyhại (zero trans fat). Không rõ các chất bổ sung tác động tới sức khoẻ thế nào,nhưng trước mắt, giá bán cao gấp bốn lần so với loại thông thường.

Bà Ngọc Mỹcho rằng: thà mua mắc một chút để tốt cho sức khoẻ. Còn chị Hải, làm nhânviên tài chính cho công ty vật liệu xây dựng Pháp, thu nhập hơn ngànđôla mỗi tháng thì cho rằng, chơi tết bây giờ không ăn no như trước, nênmua sắm cũng phải lựa chọn những món ngon, mới lạ. “Tiền không thànhvấn đề”, chị nói về quan niệm của mình.

Theo Hoàng Bảy - Bích Thủy
SGTT

Theo bạn, trong năm 2011 đầu tư vào lĩnh vực nào sẽ hiệu quả nhất?

1. Vàng

2. Ngoại tệ

3. Bất động sản

4. Cổ phiếu

5. Gửi tiết kiệm