Trong suốt năm 2011, Nghịquyết 11 đề ra việc thắt chặt và phối hợp hai chính sách nêu trên để giảm tổngcầu và kiềm chế lạm phát. Thực tế cuối năm cho thấy lạm phát ở mức 2 con số rấtcao mặc dù chính sách tiền tệ đã áp dụng gần như hết "dư địa" với lãi suất đượcđẩy lên cao gần suốt năm.

Vai trò chính sách tài khóamờ nhạt vì đã không có sự hỗ trợ thật sự cho nhu cầu ổn định vĩ mô vì ngânsách đã không hề được điều chỉnh trong năm do những lý do "kỹ thuật" (đã doQH biểu quyết khó sửa đổi giữa đường) hay "thực tế" (các chi tiêu ngân sáchđã được phân bổ cho các tỉnh vùng, nhất là chi tiêu đầu tư, khó "đòi lại").Ngoài ra còn các chi phí đẩy cũng có trách nhiệm cho lạm phát cao ngất.

Một vài chuyên gia kinh tếnổi tiếng cũng thành thật tuyên bố là nói đến phối hợp hai chính sách thì dễnhưng trong thực tế điều hành chính sách lại không biết làm thế nào, sự lúngtúng thấy rõ khi suốt năm nhiều người kêu gọi thắt chặt chi tiêu công đểgiảm bội chi ngân sách, nhưng cuối năm 2011 và cả sang 2012 giới hữu tráchtài chính công lại hài lòng với "thành tích" cả thu lẫn chi ngân sách đềuvượt xa số dự toán từ tháng 9-10 năm trước, mặc dù tăng trưởng GDP thực tếkém xa dự báo.

Thực hiện và dự toán ngânsách 2011 có thật sự là thành tích?

- Thực hiện thu thuế cao năm2011 so với dự toán 2011 phản ánh mức lạm phát cao của năm (18,2%) hay củasự mất giá tiền Đồng (tỷ giá là 21,300 so với 19,500 của năm 2010), khiếncác thứ thuế quan trọng nhất là thuế XNK và thuế doanh nghiệp đều thu cao vìdựa trên nền tảng (base) thuế cao.

- Con số 605,000 tỷ dự thucho NS 2011 được QH biểu quyết vào tháng 10/2010 đã dựa trên tỷ lệ lạm phátmục tiêu 7% cho năm 2011 và tỷ giá 19,500 của năm ngoái. Còn cho năm 2011,lạm phát đã lên khá cao và tỷ giá VND đã vượt 21,000, nên ước tính tổng thuthực hiện đã lên tới 674,500 tỷ. (Xem bảng 1).

Chống lạm phát: Tiền tệ hết bài, tài khóa ở đâu?
 

Nói cách khác, nếu giảthử lạm phát chỉ là 7% và tỷ giá quanh mức 19,500 cho năm  2011, thìchúng ta đã không thu được 674,500 tỷ cho ngân sách 2011!

- Cần thay đổi cách thức dựbáo ngân sách để tránh ngay một nhầm lẫn "có sẵn" hay "định trước"(built-in error) hàng năm trong việc xây dựng một tỷ số lạm phát caotiềm tàng trong các số thu và chi cao của ngân sách cho năm tới, do bao gồm"vấn đề chỉ số" (index problem) trong số bội thu ngân sách của năm 2011.

Dự toán ngân sách 2012cũng tiếp tục sự thổi phồng cả số tổng thu và chi

- Thí dụ cụ thể nhất là chongân sách dự báo từ tháng 9/11 cho năm 2012 và mới được QH chấp thuận đầutháng 11/2011. Số thu NS 2012 được dự báo là 740,000 tỷ VND, số chi là903,000 tỷ và bội chi là 141,600 tỷ hay 4,85% của GDP.

- Số thu dự báo của năm tớiđạt mức "khủng" là 740,000 tỷ so với dự báo thu năm 2011 chỉ là 605,000 tỷ(22,3%) vì  đã dựa trên số thu thực hiện ước tính ở mức cao 674,500 tỷ chonăm nay 2011 (dựa trên số thực tế 558,510 tỷ đã thực hiện sau 10 tháng đầunăm).

- TỔNG THU dự báo được bơmphồng cho năm tới dẫn tới cũng tự động bơm phồng số TỔNG CHI cho năm tới

- Dù tỷ lệ bội chi có đượcgiới hạn, nhưng nếu cả TỔNG THU và TỔNG CHI đều được bơm phồng do vấn đề lạmphát thì số BỘI CHI cũng được bơm phồng theo cùng tỷ lệ. Và kết quả là lạmphát sẽ lại tiếp tục lên cao năm tới và trong trung hạn.

Liên hệ mật thiết giữachính sách tài khóa và tiền tệ

Cơ chế giữa số bội chi tuyệtđối cao và lượng cung tiền cao hàng năm chính là mối liên hệ mật thiết giữachính sách tài khóa và tiền tệ gây ra lạm phát cao ở Việt Nam từ nhiều nămnay (hai thí dụ gần và rõ nhất là năm 2011 và 2008). Cơ chế này được giảithích rõ hơn dưới đây, qua việc bơm phồng chi tiêu công hàng năm bằng số thu"lạc quan", và nhất là đầu tư công được tài trợ dễ dàng qua phát hành tráiphiếu chính phủ.

Việc này còn làm rõ hơn tínhchất của khoản chi tiêu đầu tư tài trợ bởi phát hành trái phiếu CP chính làmối liên hệ căn bản giữa chính sách tài khóa và tiền tệ hàng năm đã gây ralạm phát cao và bị "làm ngơ" vì cách trình bày thực hiện ngân sách hiện nay:đây chính là nguồn tài trợ thất thu ngân sách hàng năm bằng hệ thống ngânhàng, qua cửa tái cấp vốn NHNN cho các ngân hàng lớn có nhiều giấy tờ "cógiá" (trái phiếu CP lãi suất thấp 10%-12% đem đến cửa sổ tái cấp vốn củaNHNN và chỉ trả mức lãi suất 7% được duy trì khá lâu trước đây).

So sánh dự toán ngân sách2012 đề xuất và dự toán của Bộ Tài chính đã được Quốc Hội chấp thuận

Mục tiêu đề xuất của chúngtôi ở đây là Bộ Tài chính và Ủy ban Tài chính Ngân sách QH nên xét lại lầnnữa dự toán ngân sách nhà nước 2012 (dù đã được QH biểu quyết chấp thuận) đểgiảm tổng thu và tổng chi so với các dự báo trước của Bộ Tài chính về sốtuyệt đối để giúp kiềm chế lạm phát cho năm nay và trung hạn (đây chắc chắnsẽ là một mục tiêu chính sách quan trọng cho một Nghị Quyết tương lai năm2012?).

Bởi vì mặc dù tỷ trọng bộichi NSNN so với GDP theo dự báo của Bộ Tài chính có giảm xuống nhưng số thu,chi ngân sách tuyệt đối lại rất cao, điều này sẽ dẫn đến tình trạng lạm phátsẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tới. Do đó, dự toán NSNN phải vừa giảmtỷ trọng bội chi so với GDP và vừa giảm thu chi NSNN về số tuyệt đối.

Bảng 1: Ngân sách Nhà nước2007 - 2011

Chống lạm phát: Tiền tệ hết bài, tài khóa ở đâu?
Đvt: tỷ đồng. Nguồn: Bộ Tài chính

Dự toán NS trung hạn:2013-2015

Mục tiêu chính của dự toánngân sách giai đoạn 2012 - 2015 là tăng hiệu quả sử dụng các nguồn lực vàgiảm lạm phát. Sẽ cần giảm cả tổng chi và thu ngân sách và bội chi ngân sách(cả về số tuyệt đối và tỷ lệ với GDP) qua các năm như trong bảng 2 đề xuấtcác mục tiêu chính sách dưới đây:

- Giảm tổng thu cân đối NSNNtừ 26,9% GDP năm 2011 xuống 20% năm 2015

- Giảm tổng chi cân đối NSNNtừ 31,75% GDP năm 2011 xuống 23,9% năm 2015

- Giảm tỷ lệ bội chi/GDP từ4,85% năm 2012 xuống 3,9% năm 2015 (kể cả đầu tư công do trái phiếu CP tàitrợ).

Bảng 2: các mục tiêu về tỷlệ chi-thu trung hạn so với GDP

Chống lạm phát: Tiền tệ hết bài, tài khóa ở đâu?
 

Dự toán tỷ trọng cáckhoản thu thành phần so với tổng thu:

Tỷ trọng thu nội địa tăng lêntừ việc gia tăng thuế thu từ các doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinhdoanh; chống thất thu trong khối doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp cóvốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Ngoài ra, việc xem xétlại các chính sách thu từ đất và có kế hoạch lập dự toán thu từ đất sát vớithực tế từng năm sẽ giúp tăng thu cao hơn.

Tỷ trọng thu từ dầu thô giảmxuống và giảm nhiều do dự báo lượng dầu thô xuất khẩu có thể bị sụt giảm vìnguồn tài nguyên này sẽ bị cạn kiệt theo thời gian mặc dù giá có thể khônggiảm.

Tỷ trọng thu từ xuất, nhậpkhẩu giảm do dự báo tỷ giá sẽ ổn định hơn và giảm thuế xuất nhập khẩu dầndần.

Tỷ trọng thu viện trợ khônghoàn lại giảm dần

Dự toán tỷ trọng các khoảnchi thành phần so với tổng chi:

Tỷ trọng chi đầu tư pháttriển giảm dần qua các năm nhưng vẫn đảm bảo chi vào các hạng mục cần thiết,hiệu quả đầu tư được nâng cao, tránh đầu tư dàn trải.

Tỷ trọng chi thường xuyêntăng dần nhằm mục đích ưu tiên chi đầu tư cho con người, đầu tư cho chuyênmôn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng dạy học...

Tỷ trọng chi trả nợ và việntrợ và tỷ trọng chi dự phòng, dự trữ, khác tăng dần.

Lượng trái phiếu chính phủphát hành hàng năm trong giai đoạn 2011 - 2015: bình quân khoảng 45.000 tỷđồng/ năm.

Chi tiêu đầu tư công do pháthành TPCP nên được trình bày rõ trong bảng dự toán và thực hiện NS hàng năm,và mức tỷ lệ bội chi NS so với GDP nên bao gồm cả mức chi tiêu đầu tư côngnày theo chuẩn quốc tế (IMF) để làm nổi bật tính liên hệ với các tài khoản(và chính sách) tiền tệ như đã giải thích ở trên.

So sánh dự toán ngân sách2012-2015 đề xuất và dự toán của Bộ Tài chính đã được Quốc Hội chấp thuận:

Mục tiêu đề xuất của chúngtôi ở đây là Bộ Tài chính và Ủy ban Tài chính Ngân sách QH nên xét lại lầnnữa dự toán ngân sách nhà nước 2012 - 2015 (dù đã được QH biểu quyết chấpthuận) để  giảm tổng thu và tổng chi so với các dự báo trước của Bộ Tàichính về số tuyệt đối để giúp kiềm chế lạm phát cho năm tới (đây chắc chắnsẽ là một mục tiêu chính sách quan trọng cho một Nghị Quyết tương lai năm2012? - xem bảng 3 ở dưới).

Bảng 3: Dự toán ngân sáchnhà nước 2012 và trung hạn 2013 - 2015

Chống lạm phát: Tiền tệ hết bài, tài khóa ở đâu?
Đvt: tỷ đồng. Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Tài chính cho T10/2011 và năm 2011, cột dự toán NS 2012-2015 màu đỏ bên tay phải; và các cột bên trái tương ứng mỗi năm là số đề xuất do tính toán của tác giả.


Theo TS Phạm Đỗ Chí
VEF