Sức
mạnh của cộng đồng mạng Singapore được huy động để thực hiện chiến dịch
trừng phạt chủ cửa hàng "chặt chém" du khách Việt mua iPhone.
Trong
những ngày gần đây, dư luận Việt Nam và Singapore dậy sóng sau khi cửa
hàng điện thoại Mobile Air ở khu Sim Lim (Singapore) lừa bán một chiếc
iPhone 6 với giá gấp đôi cho một người Việt là anh Nguyễn Văn Th., người
đã phải van xin họ trả lại tiền nhưng bất thành.
![]() |
Du khách người Việt bật khóc khi bị cửa hàng điện thoại lừa tiền |
Vụ
việc trên và hơn 11 khiếu nại khác về hành vi lừa đảo của cửa hàng
Mobile Air đã được phản ánh lên Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng (CASE)
và cả cảnh sát Singapore, tuy nhiên có vẻ như các cơ quan này không có
những biện pháp quyết liệt đối với hành vi lừa đảo trên. Và thế là cộng
đồng mạng Singapore đã bắt đầu chiến dịch “trừng phạt” chủ cửa hàng và
tìm lại công lý cho anh Th.
Chiến
dịch này bắt đầu với việc trang Facebook “SMRT Ltd” đề nghị 1.010 lượt
like (thích) để phát động chiến dịch trừng phạt. Chỉ sau một thời gian
ngắn, trang Facebook này đã thu hút hơn 9.000 lượt like.
![]() |
Trang Facebook của SMRT Ltd đã thu hút được hơn 9.000 like |
Sau
khi giành được sự ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng, quản trị viên trang này
bắt đầu phát động chiến dịch OpsAirKangkang để đưa hành vi lừa đảo của
Mobile Air ra trước “công lý”. Đầu tiên, họ nhờ tất cả mọi người cung
cấp thông tin mà họ biết về chủ cửa hàng, và biết được rằng người đàn
ông sở hữu Mobile Air có tên là Jover Chew.
Những
người bình luận trên trang Facebook này cho rằng vì nhà chức trách
Singapore chưa làm gì đó để đóng cửa một cửa hàng “đáng xấu hổ” như vậy
nên họ phải đích thân ra tay và cung cấp hàng loạt thông tin về số điện
thoại, email, địa chỉ cửa hàng và nhà riêng của cả Chew và vợ anh ta.
![]() |
Những thông tin cá nhân của Chew bị công khai trên Facebook |
Sau
đó, họ bắt đầu “chơi xỏ” Chew bằng cách gọi điện đến các cửa hàng đồ ăn
nhanh và đặt hàng loạt suất ăn chuyển đến địa chỉ cửa hàng và nhà riêng
của Chew để anh ta có thể tiêu những đồng tiền lừa đảo của khách hàng.
Sức
mạnh của cộng đồng mạng còn được thể hiện ở chỗ họ thậm chí còn lần ra
địa chỉ ngôi nhà thứ hai của Chew, và cao thủ hơn, không hiểu bằng cách
nào mà họ còn lấy được cả những bức ảnh “nhạy cảm” của Chew và vợ mình.
Sau
khi điều tra kỹ càng hơn, họ còn lần ra địa chỉ cửa hàng điện thoại thứ
hai mang tên J2 Mobile do vợ Chew điều hành. Mặc dù cô này đã lên
Facebook phân trần rằng J2 Mobile không hề liên quan đến Jover Chew,
song cộng đồng mạng lại phản pháo bằng cách vạch ra rằng website của cửa
hàng này do chính Chew đứng tên đăng ký.
Ngay
sau đó, chiến dịch trừng phạt đã thu được những thành công bước đầu.
Tại khu Sim Lim, cửa hàng Mobile Air cũng đã đóng cửa im lìm, tuy nhiên
cộng đồng mạng khẳng định Chew vẫn còn 3 cửa hàng khác cần họ “chăm
sóc”.
![]() |
Cửa hàng Mobile Air đã phải đóng cửa trước sức ép của dư luận |
Trước
sức ép ghê gớm của dư luận, vợ và mẹ vợ của Chew đã phải đứng ra xin
lỗi và cầu xin mọi người chấm dứt chiến dịch này. Một số người mỉa mai
rằng Chew là kẻ hèn nhát khi để vợ và mẹ vợ đứng ra nhận trách nhiệm
trước cộng đồng mạng.
Tuy
nhiên, SMRT Ltd cũng đã đưa ra yêu cầu đối với Chew để đổi lại việc họ
ngừng chiến dịch trừng phạt này. Theo đó, Chew sẽ phải trả lại cho anh
Thoại 550 đô-la Singapore mà Mobile Air đã lừa của anh, đồng thời phải
trả thêm cho anh 1.500 đô-la để đảm bảo rằng họ sẽ không bao giờ tiếp
diễn hành vi lừa đảo tương tự.
Phản
ứng của cộng đồng mạng trước các yêu cầu mà SMRT Ltd đưa ra là rất tích
cực. Nhiều người đã ca ngợi chiến dịch trừng phạt này và tuyên bố rằng
Chew cùng cửa hàng Mobile Air “đáng bị như vậy”.
Một
số người Singapore thậm chí còn lập một trang quyên góp trên Indiegogo
để quyên tiền cho anh Th. mua một chiếc iPhone 6. Cho đến nay, trang này
đã quyên góp được hơn 3.407 USD.
![]() |
Người Sigapore đã quyên góp hơn 3.000 USD để giúp đỡ anh Th. |
Ông
Gabriel Kang, người lập ra trang quyên góp này cho biết số tiền trên sẽ
được ông tìm cách gửi đến cho anh Th. như một cách để chứng minh rằng
Singapore không phải toàn kẻ xấu, và người dân Singapore cũng là những
con người rất hiếu khách.
Theo Khám phá