Đếnsáng 10/12, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu mới có biểu thuế do Bộ Tài chính mớiban hành trong tay, trong khi đó, các lô hàng ký từ trước đang trên đường vềcảng.

So với dựthảo lấy ý kiến ban đầu, thuế suất mới giảm khá mạnh đối với hầu hết các loại xe,đặc biệt là dòng xe 2 cầu và loại có dung tích xi lanh từ 2,5 lít trở lên. Chưakể có dòng xe trong dự thảo cũ thuế suất vẫn để ở mức 83% nay bất ngờ giảm xuốngmức 77%.

Điều khiếnnhiều doanh nghiệp băn khoăn và cảm thấy sự đường đột từ biểu thuế suất đó làtại dự thảo lấy ý kiến, Bộ Tài chính chỉ đề cập nhiều đến dòng xe thuộc khốiASEAN. Trong khi biểu thuế chính thức, dòng giảm mạnh lại tập trung cả vào cácloại xe đến từ khối WTO.

Theo lãnhđạo một doanh nghiệp kinh doanh ôtô TP.HCM, chắc chắn công ty sẽ lựa chọn phươngán cho lô hàng vài chục xe lưu tại cảng để chờ ngày thuế suất có hiệu lực mớithông quan.

Chủ showroom ô tô
Trước 1/1/2011, khách muốn chọn mua ô tô phải ra cảng?

Chủ doanhnghiệp này nhẩm tính, mỗi một ngày, chi phí bến bãi, tiền lưu kho cho mỗicontainer vào khoảng 500.000 đồng. Nếu mỗi container chứa được 2 xe có dung tíchxi lanh dưới 2,5 lít và chờ trong vòng 20 ngày nữa, tổng chi phí phải trả là 10triệu đồng. So với mức thuế giảm đối với dòng xe này thì doanh nghiệp hòa vốn.Còn với các loại xe có dung tích xi lanh trên 3,0 lít, doanh nghiệp để hàng tạicảng chờ thuế mới sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

Chủ mộtdoanh nghiệp nhập khẩu xe khá lớn tại Hà Nội cho biết: "Mỗi lần giảm thuế, kháchhàng đều có tâm lý chờ giá hạ. Khổ nhất là lô hàng nhập về từ trước đang nằm tạishowroom, do bị áp thuế cũ nên không thể giám giá. Còn người mua xe trong giaiđoạn này, chắc chắn sẽ chọn sản phẩm được hưởng ưu đãi thuế của năm tới".

Cũng theochủ DN này, thị trường xe nhập khẩu sẽ trầm lắng trong những ngày còn lại củanăm. Thay vì dẫn khách vào salon xem hàng, người mua sẽ được đưa ra cảng để chọnlựa và quyết định. Còn thời điểm nhận xe chắc chắn sẽ không sớm hơn ngày1/1/2011.

Các chủShowroom đã bắt đầu tính giá cho các dòng xe tương ứng với biểu thuế mới. Họnhẩm tính, theo biểu thuế mới, với dòng xe dưới 2,0 lít, tổng số thuế mỗi chiếcxe phải nộp tương ứng với khoảng 190,29% nên giá bán những chiếc xe này đến tayngười tiêu dùng giảm khoảng 0,8%.

Tương tự,đối với dòng có dung tích xi lanh từ 2,0 đến 3,0 lít, tổng số thuế phải nộp theobiểu thuế mới là 200,03%, giá xe giảm tương ứng vào khoảng 0,9%. Còn dòng xe từ3,0 lít trở lên, tổng số thuế mỗi chiếc xe phải nộp giảm từ mức 216,8% xuống211,5%. Theo đó, giá xe giảm tương ứng khoảng 4,4%.

Theo Hồng Anh
VnExpress