Trong khi ông Trần Bắc Hà cho rằng, việc chi trả thù lao tại DNNN chưa phản ánh đúng hiệu quả và chưa tạo động lực thì Phó Chủ tịch TPHCM hé lộ mức lương "khủng" tại doanh nghiệp chiếu sáng đô thị, bình quân toàn công ty hơn 40 triệu đồng/tháng!

Chi trả lương tại các DNNN được cho là chưa phản ánh đúng năng suất, hiệu quả lao động.
Góp
tham luận tại Hội nghị của Chính phủ triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu
doanh nghiệp Nhà nước 2014-2015, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng
Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà nhận xét, “tôi thấy
hiện nay, gì cũng vận hành theo nguyên tắc thị trường, nhưng tiền lương
thì không theo thị trường”.
Ông Hà dẫn chứng, tiền lương của Chủ tịch Tập đoàn doanh nghiệp Nhà
nước (DNNN) ở mức 36 triệu đồng/tháng - chưa bình luận cao hay thấp -
nhưng lấy cơ sở đâu để quy định mức 36 triệu? Bởi theo nguyên tắc thị
trường, thù lao phải căn cứ vào năng suất, hiệu quả, chất lượng lao
động.
Bình luận về điều này, Chủ tịch BIDV chia sẻ: “Thu nhập kiểu này
không sống được cũng phải sống, bởi dù sao còn hơn công chức Nhà nước.
Nhưng, vậy là chưa phù hợp, chưa sát thực với thực tiễn và chưa tạo
thành động lực, còn phải theo khung quy định”.
Ông Trần Bắc Hà cho rằng, cần phải nghiên cứu và sửa đổi theo nguyên tắc thị trường về thu nhập, tiền lương tại DNNN.
Vấn đề tiền lương tại các DNNN là một trong những nội dung “nóng”
được dư luận quan tâm. Trong Hội nghị này, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân TPHCM kiến nghị, không đưa vào danh sách doanh nghiệp
Nhà nước nắm trên 50% vốn những công ty trong lĩnh vực thoát nước đô
thị, vệ sinh môi trường, chiếu sáng đô thị.
“Tôi thấy không có lý do gì để xác định những doanh nghiệp này phải là doanh nghiệp Nhà nước cả!”- ông Lê Mạnh Hà nói.
Lãnh đạo TPHCM chỉ ra rằng, trong thời gian vừa qua, chính các
doanh nghiệp này đã lộ ra những sai phạm, trong đó có sai phạm về tiền
lương.
Cụ thể, tại doanh nghiệp chiếu sáng đô thị, lương bình quân rất
cao. Theo phản ánh của ông Hà, nếu mức lương tối thiểu 1,05 triệu đồng
thì lương trung bình của toàn công ty này đã trên 40 triệu
đồng/người/tháng – đồng thời nhấn mạnh, đây là mức lương bình quân chung
chứ không phải là mức lương của riêng lãnh đạo. “Rõ ràng là có vấn
đề!”, ông Hà nhận xét.
Ngoài ra, theo ông Hà, tại các công ty như vệ sinh môi trường của
thành phố, nhiệm vụ vệ sinh môi trường thì có nhưng tỷ lệ không cao mà
chủ yếu là các kinh doanh khác, nếu giữ lại là DNNN thì không cần thiết.
Các lĩnh vực này nếu để xã hội hóa, để các doanh nghiệp tư nhân làm có
khi hiệu quả hơn và rẻ hơn, Phó Chủ tịch TPHCM nhìn nhận.

Tại nhiều DNNN, cách biệt thu nhập giữa viên chức lãnh đạo và người lao động rất lớn.
Còn bất cập trong thực hiện phân phối tiền lương
Theo báo cáo của
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), qua tổng hợp số liệu công
ty mẹ của các Tập đoàn kinh tế, tổng công ty hạng đặc biệt, trong giai
đoạn 2008-2012, tiền lương bình quân của người lao động tăng bình quân
18,6%/năm song năng suất lao động bình quân (tính theo doanh thu) chỉ
tăng 17,5%/năm và lợi nhuận tăng 3,1%/năm.
Chênh lệch về
tiền lương, tiền thưởng của viên chức quản lý giữa các doanh nghiệp nhà
nước (doanh nghiệp có lợi thế) cao gấp 2-3 lần doanh nghiệp khác. Thu
nhập một số viên chức quản lý đại diện vốn nhà nước ở nhiều doanh nghiệp
quá cao, mất cân đối chung.
Trong khi đó,
việc phân phối tiền lương vẫn còn bình quân, chưa theo vị trí công việc.
Một số công ty phân phối có sự chênh lệch lớn giữa khối văn phòng và
đơn vị thành viên, dùng quỹ lương, tiền thưởng của người lao động để trả
thêm cho viên chức quản lý, dẫn đến tiền lương của viên chức quản lý
quá cao so với quy định; tuyển dụng dư thừa dẫn đến dôi dư, Nhà nước
phải giải quyết.
Để khắc phục
tình trạng này, từ năm 2013, các quy định pháp luật đã có những thay
đổi. Trong đó yêu cầu, đối với viên chức quản lý, tiền lương gắn với
hiệu quả, có khống chế tối đa, trong đó Nhà nước quy định mức lương cơ
bản, gắn với quy mô doanh nghiệp (cao nhất là Chủ tịch Tập đoàn kinh tế
36 triệu đồng/tháng).
Trường hợp doanh
nghiệp có hiệu quả cao thì viên chức quản lý được tăng thêm tiền lương
tối đa 0,5 lần mức lương cơ quản, hiệu quả thấp thì hưởng thấp hơn mức
lương cơ bản. Thù lao đối với vien chức quản lý đại diện vốn góp ở nhiều
công ty bị khống chế không vượt quá 50% mức tiền lương thực tế đang
hưởng. |
Theo Dân Trí