“Chủ tịch” đang trở thành từ khóa quen thuộc trên cộng đồng mạng bởi nó xuất hiện trong dự thảo điều lệ trường tiểu học xây dựng theo định hướng của Thông tư 30. Theo đó, cấp tiểu học sẽ có Chủ tịch hội đồng tự quản thay vì lớp trưởng như hiện nay. Xung quanh dự thảo điều lệ này, có nhiều ý kiến trái chiều.

Theo dự thảo điều lệ này, lớp học ở cấp tiểu học sẽ không quá 35 học sinh. Mỗi lớp sẽ có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch Hội đồng tự quản do tập thể học sinh bầu hoặc giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên trong năm học.

Chức vụ Chủ tịch Hội đồng tự quản mà dự thảo điều lệ đặt ra nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều.

Hãy giữ sự hồn nhiên cho học sinh tiểu học, đó là ý kiến của bạn đọc Tuổi Trẻ Online sau khi xem bản tin dự thảo điều lệ trường tiểu học đăng chiều 15-7 - Ảnh: Như Hùng
Đẻ ra thuật ngữ Chủ tịch, Phó chủ tịch cho học sinh tiểu học làm gì cho khó hiểu? Ảnh: Như Hùng

Độc giả Nguyễn Thi cho rằng: “Lứa tuổi nhỏ mà đặt thêm mấy thuật ngữ không phù hợp với lứa tuổi chỉ gây căng thẳng thêm cho mấy cháu trong khi chức danh lớp trưởng, lớp phó đã đi sâu vào tâm trí của các cháu và nó cũng rất dể hiểu, gần gũi hơn. Phát sinh chức danh Chủ tịch và Phó chủ tịch thì trách nhiệm và quyền hạn cũng chẳng khác gì lớp trưởng, lớp phó? Vậy đẻ ra thuật ngữ này cho học sinh tiểu học làm gì cho khó hiểu?"

Không ít phụ huynh đồng tình với quan điểm này. Theo họ, trên thực tế, việc thay đổi tên gọi của chức danh lớp trưởng, lớp phó là rắc rối và không cần thiết.

Phụ huynh Hoàng Minh Hưởng cho rằng: “Tuổi học sinh tiểu học ăn còn rơi lên rơi xuống thì “Hội đồng tự quản” thế nào được.”

Đồng tình với quan điểm này, độc giả Ngô Tuấn Bình bày tỏ: “Tôi nghĩ nên tập trung nghiên cứu giảm bớt lý thuyết, tăng thời gian thực hành để giáo dục lòng tự trọng, trở thành người con hiếu thảo, công dân hữu ích hơn là nghĩ ra những thay đổi hình thức kiểu thay lớp trưởng bằng chủ tịch hội đồng tự quản gì đó.”

Giáo dục, học sinh, quyền lực, hiệu trưởng
Nên tập trung nghiên cứu giảm bớt lý thuyết, tăng thời gian thực hành cho học sinh thì hữu ích hơn

Nhiều phụ huynh cho rằng, đặt ra các chức vụ như kiểu chủ tịch, phó chủ tịch Hội đồng tự quản lớp có thể tạo tâm lý thích quyền lực, gây mất đoàn kết trong lớp học. Thậm chí, việc sử dụng các chức danh như trên có thể vô tình giáo dục tư tưởng đi học để làm quan của các em học sinh.

Bên cạnh những ý kiến lo ngại, không ít bậc phụ huynh tỏ ra ủng hộ việc phát triển khả năng tự quản của học sinh tiểu học. Độc giả Minh Ngọc cho rằng: "Tôi thấy mô hình tự quản đó rất hay. Hội đồng tự quản do các bé tự bỏ phiếu bầu ra, giáo viên giữa vai trò tư vấn còn các bé quyết định mọi việc. Đây là cách giáo dục tính tự lập khá tốt”.

Cùng với những lo ngại về chức danh mới cho học sinh tiểu học, không ít độc giả cũng tỏ ra băn khoăn về chuẩn giáo viên tiểu học. Theo dự thảo điều lệ: Chuẩn trình độ đào tạo tối thiểu của giáo viên tiểu học là có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm”.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, bậc tiểu học là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của trẻ. Trong giai đoạn hiện nay, việc quy định chuẩn trình độ giáo viên chỉ là trung cấp sư phạm được cho là không còn phù hợp.

Dương Thảo/VietNamNet