Trảlời phỏng vấn trên tờ Automotive News, ông Toyoda cho biết ông muốn tiếp tục đẩymạnh khuyến mại nhằm thu hút khách hàng và tăng doanh số bán xe Toyota tại Mỹtrong năm nay đồng thời khôi phục lại thương hiệu bình dân Scion vốn ít được chútrọng trong thời gian qua.
Gốc rễ của vấn đề là …
Ông Toyoda cũng cho biết thêmrằng, những model có thương hiệu như mẫu sedan Camry cũng đang bị lép vế so vớicác model của Ford, GM hay Hyundai về cả hiệu suất lẫn sự tinh tế.
“Vào năm 2003, doanh số của hãngchúng tôi đã vượt qua ngưỡng 6 triệu điểm và tốc độ tăng trưởng vẫn tiếp tụcvượt trội sau đó. Chúng tôi xem đó như là một bước ngoặt. Nhưng khi đạt được mứcđiểm 6 triệu, có lẽ chúng tôi đã không thể tiếp tục dùng phương thức sản xuấtnổi tiếng “Toyota Way” một cách hoàn hảo như chúng tôi nhẽ ra nên làm”, ôngToyoda cho biết. Đó được xem là nguyên nhân cơ bản dẫn tới những sai lầm tiếptheo của hãng.
![]() |
Vì không sử dụng phương thức sản xuất nổi tiếng “Toyota Way” một cách hoàn hảo nên Toyota gặp nhiều thảm họa liên tiếp |
Dẫn tới hậu quả
Kết quả là các vụ thu hồi xe liênquan tới lỗi tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn đã xảy ra khiến hãng rơi vào tìnhtrạng khốn đốn, mất niềm tin ở khách hàng. Không những thế, Toyota hiện còn đangphải đối mặt với 300 đơn kiện từ khách hàng ở các tiểu bang là Liên bang Mỹ vàmột cuộc điều tra từ các nhà lập pháp Mỹ có liên quan tới vấn đề an toàn cũngnhư chịu một vết nhọ về danh tiếng của hãng.
Toyota cho biết, hãng đã có nhiềusơ suất trong việc giác ngộ nhận thức của khách hàng, thậm chí của nhân viêntrong chính công ty. Đôi khi phải mất tới gần 6 tháng, để các thông tin từ cácvăn phòng của các chi nhánh có thể đến tay các nhà lãnh đạo ở trụ sở chính tạiNhật Bản của hãng.
Nhưng ông Toyoda khẳng định:“Toyota không cố tình che giấu điều gì và cũng không lừa dối mọi người. Kháchquan mà nói, chúng tôi đã mất một khoảng thời gian dài để có một phản ứng haylàm một việc gì đó để khắc phục tình hình. Thế nhưng, tất cả những nỗ lực nàylại dẫn tới một kết luận là có lẽ chúng tôi đang che giấu một điều gì đó”.
Ông cũng đồng tình rằng công tycủa mình cần phải minh bạch hơn. Công ty cũng phải nhận trách nhiệm về việc đãkhông giải thích một cách đầy đủ, thỏa đáng sự việc đó với người tiêu dùng vàcông chúng.
Vì dính thảm họa thu hồi xe màdoanh số bán hàng của Toyota trong mấy tháng đầu năm tại Mỹ bị giảm trầm trọng.Nhưng nhờ có các chương trình khuyến mại, ưu đãi lớn nhất trong lịch sử mà trongnhững tháng tiếp theo, doanh số của hãng đã tăng dần. Doanh số bán các dòng xecó thương hiệu của hãng tăng 26% trong tháng 4 vừa qua nâng tổng doanh thu trongbốn tháng đầu năm nay của hãng tăng 12% so với cùng kì năm ngoái.
“Chúng tôi muốn khẳng định rằngtháng 2 là tháng củ mật. Đó là lý do tại sao hãng phải dùng tới các chiêu thứcbán hàng mới này. Nhưng đừng hi vọng chúng sẽ kéo dài mãi mãi. Điều mà tôi yêucầu các nhân viên làm là hạ giá bán tới mức có thể, giảm thiểu tối đa các ưu đãivà tăng giá trị còn lại của xe đã qua sử dụng nhằm nâng cao giá trị của xeToyota”, ông Toyoda cho biết.
Các ưu đãi có thể sẽ kết thúc vàcuối tháng 5 này nhưng quyết định cuối cùng về việc liệu có nên tiếp tục khuyếnmại nữa hay không phụ thuộc vào ông Jim Lentz, Chủ tịch Toyota Motor Sales ở Mỹ.
![]() |
Chủ tịch Toyota toàn cầu, ông Toyoda đang cố tìm cách khôi phục lại danh tiếng của hãng |
Toyota đã rút ra được nhiềubài học sau sự việc đó
Trong thời gian qua, khách hàngcủa Toyota phần lớn chưa hiểu rõ nguyên do dẫn tới các vụ thu hồi xe của hãngnhưng vẫn trung thành với thương hiệu này.
Chỉ trong tuần này, hãng cũng đãbị sụt thứ hạng so với Ford và Honda trong bảng xếp hạng về lòng trung thành củakhách hàng theo như báo cáo khảo sát vào tháng 4 của tạp chí Consumer Reports.
“Chúng tôi nhận ra nhiều điều từsự việc này. Và nếu được áp dụng những bài học mà hãng đã rút ra được sau thảmhọa này một lần nữa, thì sẽ không quá tốn thời gian để hãng lấy lại ngôi vị đầubảng như thế này đâu”, ông Toyoda tiếc nuối.
Theo Kiều Vui