>>
>>
>>
Lỗi đường truyền: bó tay
Chiều chủ nhật (7-2), chị H. ởkhu đô thị mới Pháp Vân (Hà Nội) ra máy ATM của Vietcombank đặt tại khu vực ngãba Giải Phóng - khu đô thị mới Linh Đàm rút tiền để sắm Tết. Thẻ vừa đưa vào,máy báo lỗi dịch vụ và nuốt luôn thẻ.
Gọi điện đến đường dây nóng, nhânviên trực nói rằng sáng thứ hai nhân viên kỹ thuật mới đến lấy thẻ ra khỏi máyvà lúc đó chị H. mới có thể lên trụ sở Vietcombank để lấy lại thẻ.
Khẩn thiết gọi lại để có tiền đisắm Tết cho kịp ngày, cuối cùng hơn 2 tiếng sau chị H. cũng được nhận lại thẻ từnhân viên kỹ thuật tại điểm rút tiền trong khi chứng kiến nhiều khách hàng cũngphải nhờ nhân viên kỹ thuật này giải quyết giúp các sự cố khi họ rút tiền.
Do có lượng khách hàng vào loạiđông nhất nước nên ATM của Vietcombank (VCB) cũng là nơi xảy ra nhiều sự cốnhất.
Chiều 6-2, trong số 4 máy ATM củaVCB tại Phòng giao dịch trên đường Phạm Ngọc Thạch (Q.3, TPHCM) thì có đến 2 máy“tạm ngưng phục vụ”, 1/3 máy tại đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.1) cũng nghỉ vì lỗikỹ thuật, nhiều máy khác tại khu trung tâm Q1, 3 cũng lúc hoạt động lúc không.
Nhiều máy ATM của các NH kháccũng rơi vào tình trạng quá tải dù lượng khách không đông và năm nay thẻ củanhiều NH này đã rút được tiền tại NH khác (có tính phí) do đã kết nối với nhau.
Tại khu vực ngã ba Phùng KhắcKhoan - Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1) có 7 máy ATM của 7 NH khác nhau nhưng 2 máyATM thường xuyên thay nhau nghỉ mệt.
![]() |
Càng nhiều người rút tiền những ngày giáp Tết, càng dễ xảy ra sự cố treo máy ATM - (Ảnh: Hà Phan) |
Theo ghi nhận của phóng viên, tạicác điểm ATM gần KCN- KCX hay các nhà máy lớn ở Q.7, 12, Thủ Đức, nhiều cơ quantrú đóng như Q1, 3, 5, Bình Thạnh, tình trạng rồng rắn chờ rút tiền diễn rathường xuyên. Khi máy có sự cố khách không chỉ chạy lòng vòng tìm ATM mà cònphải chờ thêm 15-30 phút mới rút được tiền.
Cả huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) chỉcó một máy ATM đặt ngay tại Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Xuân Lộc trong khicác cán bộ công chức, giáo viên công tác tại các xã vùng sâu, vùng xa của huyệnnày ra đến nơi đặt máy ATM để rút tiền tháng 1 sắm Tết phải đi hết quãng đường20 - 30km.
Ngày nhận lương đầu tiên qua thẻATM, tại đây đã xảy ra cảnh chen chúc, chờ đợi. Trong khi đó, máy ATM quá tải vàtreo nhiều lần vì nhiều người thao tác sai, máy nuốt thẻ. Nhiều người mất vàingày đến rút tiền vẫn phải trở về tay không vì không đủ kiên nhẫn chờ đợi.
Một cô giáo dạy tiểu học ở xãXuân Bắc, cách xa điểm đặt máy ATM gần 30 km, cho biết đã hai ngày liên tiếp ralĩnh tiền lương tháng 1 để mua sắm Tết nhưng vẫn chưa rút được. Nhiều giáo viênđã phải đón xe buýt đi thêm 25km nữa để đến thị xã Long Khánh rút tiền.
Lý giải tình trạng nhiều máy ATMbị trục trặc tại TPHCM, bà Trần Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm Thẻ NHVietcombank cho biết giao dịch ATM trong mấy ngày giáp Tết tại khu vực TPHCMtăng gấp 4 lần so với ngày thường với khoảng một triệu giao dịch/ngày.
Vietcombank bơm cho các máy nàykhoảng 1.200 tỷ đồng/ngày so với 300 tỷ đồng/ngày thường. “Lượng giao dịch tăng4 lần so với ngày thường nên những sự cố khi giao dịch cũng tăng theo.
Vietcombank sẽ giải quyết ngaycác lỗi nuốt thẻ, kẹt tiền. Nhưng đối với lỗi đường truyền, chúng tôi đành chịu,vì đây là dịch vụ của nhà cung cấp mạng viễn thông” - Bà Hằng nói.
Sẽ được tiếp đủ tiền
|
Theo tính toán, chỉ cần khoảng 20% số thẻ trênthực hiện giao dịch cùng một lúc, hệ thống ATMcó thể kẹt cứng.
Với lượng tiền rút phục vụ tiêudùng ngày Tết cao hơn bình thường, việc tiếp quỹ bị gián đoạn do ngân hàng khôngcung cấp đủ tiền, thiếu máy ATM có thể là nguyên nhân gây nghẽn mạng.
Vẫn theo bà Trần Thanh Hằng,Vietcombank đang có 4 triệu khách hàng với 1.500 máy ATM. “Với số dư bình quân 1tỷ đồng/máy, Vietcombank phải xử lý khoảng 8 triệu lượt giao dịch/ngày.
Tuy nhiên, những ngày áp Tết này,do giao dịch tăng vọt, bình quân trên toàn quốc sẽ có 16-20 triệu lượt giao dịchdiễn ra, số tiền dư trong máy của chúng tôi cũng tăng 2-2,5 lần/máy, trung bìnhkhoảng 3.000 tỷ đồng/ngày.
Với tốc độ rút tiền như hai ngàynghỉ vừa rồi (23 và 24 Âm lịch), chuyện hết tiền, nhân viên không tiếp quỹ kịplà điều không thể tránh. Ngoài đội tiếp quỹ bình quân 30 người/chi nhánh nhữngngày này phải liên tục đi về như con thoi lấy tiền, ngân hàng còn phải huy độngtoàn bộ nhân viên đi bỏ tiền vào két”- Bà Hằng nói.
Vietinbank đã phân bổ và lắp đặtthêm 250 máy ATM mới trên toàn hệ thống trong năm 2009, nâng tổng số máy ATM lêngần 1.300 máy. Đầu năm 2010, ngân hàng này đầu tư 200 máy ATM mới và dự kiến sẽnhập về trước Tết.
Techcombank và Vietinbank,Agribank đều khẳng định sẽ tăng cường tần suất tiếp quỹ đảm bảo máy sẵn tiền vớikhả năng cao nhất, lượng quỹ sẽ được tiếp với tần suất tăng lên và đảm bảo trướckhi về nghỉ Tết các máy ATM sẽ được tiếp đủ tiền để phục vụ khách hàng trong dịpTết.
Khách hàng chịu phiền hà
Giám đốc một trung tâm thẻ lưu ý:với những trường hợp rút tiền tại máy ATM của ngân hàng khác, khi khiếu nại khiđã bị trừ tiền mà giao dịch không thực hiện được, khách hàng vẫn phải chờ hệthống chứng từ thanh toán theo đúng thời gian quy định là 2 tuần.
Theo khuyến cáo của các ngânhàng, vào dịp cận Tết, tùy từng địa điểm đặt ATM mà khách hàng nên chọn thờiđiểm rút tiền và thực hiện các giao dịch trên ATM cho phù hợp, tránh giờ caođiểm.
Khách hàng cũng có thể hạn chếrút tiền vào thời gian khoảng từ 17 đến19 giờ hằng ngày nếu chưa quá gấp rút.Nếu rút tiền ở một ATM nào trục trặc, khách hàng có thể chuyển sang giao dịchtại ATM khác vì hệ thống ATM đã có sự liên kết khá rộng.
Các NH khuyến cáo khách hàng tạicác thành phố lớn không nên tập trung rút tiền vào đầu hoặc cuối giờ sáng, chiềuđể tránh quá tải mà có thể rút vào buổi tối hay sáng sớm để thuận tiện hơn.
Bên cạnh đó, khách hàng có thểchịu thêm phí vài ngàn đồng/lần rút để rút ở các máy ATM của những NH ít kháchhàng nhằm thuận tiện hơn
Theo H.Phan - K.Huyền -Đ.Minh