Mộng
Vân là nhan sắc hấp dẫn một thời và tài năng diễn xuất ấn tượng cùng
thời với những tên tuổi chói sáng Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà…
Nói
về thời phim “mì ăn liền” những năm 1990, nhiều người vẫn còn tiếc nuối
không thôi. Tuy các phim thời đó nhàn nhạt một màu nhưng các nghệ sỹ
được sống trong không khí điện ảnh sôi động, phim làm ra có người xem,
có doanh thu, lãi suất, còn diễn viên được săn đón như những ngôi sao
đích thực. Mộng Vân là tên tuổi lớn từng được tung hô nhiệt liệt vào
thời bấy giờ.
Mộng
Vân sinh năm 1969 trong một gia đình gốc Huế. Chị lớn lên và học tập
tại TP.Hồ Chí Minh. Năm 20 tuổi, Mộng Vân tham gia và lọt vào vòng Chung
kết cuộc thi Hoa hậu báo Tiền Phong 1989 (tiền thân của cuộc thi Hoa
hậu Việt Nam ngày nay). Nhờ vẻ đẹp rạng ngời, Mộng Vân trở thành người
mẫu quen thuộc của ảnh lịch, tạp chí ngày ấy.
Cùng
với những người đẹp cùng thời, Mộng Vân thường được các nhà làm phim ưu
ái mời vai, được báo chí săn đón, khán giả tung hô và tạo nên doanh thu
cho từng bộ phim. Không thua kém các bạn đồng nghiệp cùng trang lứa,
Mộng Vân cũng sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp “chim sa cá lặn” lẫn tài năng
diễn xuất thiên bẩm.
Khi
nhận được lời mời đóng phim, Mộng Vân đang là sinh viên của trường Điện
ảnh TP. Hồ Chí Minh năm thứ nhất. Chị được Biên tập viên truyền hình
Phan Vũ phát hiện trên ảnh lịch. Vì quá ấn tượng, Phan Vũ đã lặn lội tìm
đến tận trường Mộng Vân theo học và mời chị đến thử vai cho bộ phim
Tình khúc 68 (tên khác là Tình khúc thiên thần).
Mang
tâm trạng thấp thỏm, vui mừng lẫn lộn, nữ sinh điện ảnh Mộng Vân đến
thử vai tại Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu. Trước thành phần làm phim chính
là đạo diễn Lê Mộng Hoàng, biên kịch Hoàng Hà và biên tập Phan Vũ, Mộng
Vân thử vai với sự rụt rè và thiếu tự tin. Sau cùng, chị cũng hoàn
thành với cảm xúc chân thật, trọn vẹn với nhân vật dưới sự giúp đỡ của
các bậc tiền bối. Mặc dù ngay từ khi nhìn thấy chị, đạo diễn Lê Mộng
Hoàng đã thốt lên: “Chu cha, Đài Trang đây rồi”.
Đoàn
làm phim tin tưởng giao vai nữ chính cho Mộng Vân và chị đã lột tả
thành công nhân vật Đài Trang với tính cách rõ ràng và tự nhiên. 20
tuổi, vào vai cô văn công Việt Cộng có số phận lắm thăng trầm là một thử
thách quá lớn đối với tân sinh viên trường điện ảnh như Mộng Vân.
Nhưng, vẻ đẹp đài các của thiếu nữ gốc Huế dòng dõi quý tộc Công Tằng
Tôn Nữ cộng với khả năng nhập vai tự nhiên, xuất thần ngay trong lần đầu
tiên đứng trước ống kính quay phim đã đưa Mộng Vân sớm chạm ngõ làng
điện ảnh. Vai diễn này là bước đệm đầu tiên đưa chị trở thành ngôi sao
thời phim “mì ăn liền”.
Không
lâu sau đó, Mộng Vân bước lên hàng minh tinh với những vai diễn ấn
tượng trong các ấn phẩm đình đám. Với một nhan sắc lộng lẫy, làm khuynh
đảo thị trường ảnh lịch những năm 1990, nét đẹp của Mộng Vân cũng từng
khiến bao khán giả phải đứng ngồi không yên. Điều đó giúp chị trở thành
gương mặt quen thuộc trên các báo, lịch treo thời bấy giờ.
Với
điện ảnh, Mộng Vân là tên tuổi không thể thiếu vào thời phim thị trường
làm mưa làm gió, chị đóng rất nhiều phim và là gương mặt ăn khách không
thể thiếu tại các rạp chiếu thời đó. Sớm có duyên với điện ảnh, Mộng
Vân rất có thần trước ống kính nên thật dễ hiểu khi chị thành danh nhanh
chóng. Chị còn làm thổn thức trái tim của biết bao khán giả qua nhiều
phim nổi tiếng, khẳng định mình trong những bộ phim cổ trang: Thăng Long
đệ nhất kiếm, Lửa cháy thành Đại La, Tây Sơn hiệp khách, Sơn thần thủy
quái, Tráng sĩ Bồ đề, Kiều Nguyệt Nga,… Đây là những phim ăn khách nhờ
hơi hướng của dòng phim võ thuật Hồng Kông đang thịnh hành thời bấy giờ,
và không thể phủ nhận sức hấp dẫn và nét đẹp sắc sảo của Mộng Vân khi
góp một phần sức mình vào phim.
Ngoài
ra, Mộng Vân còn là nhân tố tạo nên thành công của các phim tình cảm
như: Đằng sau một số phận, Bông hồng đẫm lệ, Nước mắt học trò, Cuộc tình
hai mặt, Cái chết nhà tỷ phú, Tình ngỡ đã phôi pha, Trong vòng tay chờ
đợi, Những đứa con lạc loài, Người không mang họ, Nhà lan tím, Sóng
tình… lôi kéo được khán giả tới rạp và đáp ứng tốt nhu cầu giải trí
người dân thời đó. Chị thường đóng phim chung với người bạn thân thiết
Diễm Hương, một vai chính diện và một vai phản diện và hay đóng cặp với
tài tử Lý Hùng. Ngoài công việc đóng phim, chị còn song hành là người
mẫu cho các bức ảnh nghệ thuật và trình diễn thời trang.
Năm
1992, đang khi nhan sắc và tên tuổi ở độ rực rỡ nhất, Mộng Vân dính vào
vụ tai tiếng, còn gọi là vụ án Pierre Tân. Mộng Vân bị bắt giam, từ một
ngôi sao lên xe xuống ngựa, triệu người quen mặt, giờ chị rơi xuống vực
sâu, mất trắng cả danh tiếng và còn bị hiểu lầm về nhân cách. Trong
những ngày oan ức đó, có ca sĩ Hồng Hạnh, vợ chồng diễn viên Diễm My…
luôn bên cạnh an ủi và động viên chị. Mặc dù được toà xử trắng án nhưng
đó lại là vết thương khó lành lại trong lòng cô diễn viên gốc Huế này.
Sau
khoảng thời gian đó, Mộng Vân đã từ bỏ nghiệp diễn. Người ta không còn
thấy cô xuất hiện trên phim và ảnh bìa lịch nữa. Khán giả tiếc nuối khi
vắng một bóng hồng của màn ảnh rất đỗi xinh đẹp và tài năng. Mộng Vân đã
từng nói những lời tâm sự về nghề khiến nhiều người hâm mộ phải tiếc
nuối thay cho chị: “Tôi quá may mắn trong nghiệp diễn. Tôi không phải cố
gắng làm điều gì cả, điện ảnh đã cho tôi một hành trình dễ ngay từ đầu
chứ không trầy da tróc vẩy như người khác. Có lẽ vì thế nó cũng nhanh
đi".
Sau
khi bộ phim Niềm đau chôn giấu với sự tham gia của các diễn viên ăn
khách hồi bấy giờ: Lý Hùng, Thu Hà, Lê Công Tuấn Anh, Công Hậu và bộ
phim Sóng tình đóng với Lý Hùng, Y Phụng, Lê Tuấn ra mắt khán giả không
thành công như mong đợi. Số phận khéo trêu đùa, đó cũng là những bộ phim
cuối cùng trước khi từ giã điện ảnh của Mộng Vân. Dẫu muốn quên hay
không thể thì scandal vẫn đeo đẳng bám chị, như là một phần đời day dứt
ám ảnh. Chị rời xa điện ảnh không một lời từ biệt chính thức nhưng ai
cũng có thể hiểu, Mộng Vân có lẽ đã rời xa màn bạc vĩnh viễn khi đang
đứng trên đỉnh vinh quang.
Khi
rút lui vào hậu trường, Mộng Vân lập gia đình với một doanh nhân đầu
tiên đầu tư vào Việt Nam và lần lượt đón chào 3 đứa con xinh xắn. Những
tưởng sự bận bịu với việc chăm sóc chồng con đã lấy hết thời gian của
Mộng Vân và con đường điện ảnh mãi mãi khép lại.
Nhưng
thật bất ngờ vào năm 2009, tài nữ một thời của màn ảnh Việt “tái xuất
giang hồ” với phim Tây Sơn hào kiệt của đạo diễn NSND Lý Huỳnh, chị quay
trở lại trong sự ngỡ ngàng và niềm vui của những người hâm mộ. Trong
Tây Sơn hào kiệt, Mộng Vân thể hiện nhân vật Hoàng hậu Ý Bình - vợ vua
Lê Chiêu Thống với vẻ ngoài nhung gấm sang trọng và ánh nhìn sắc lẹm.
Đây là vai diễn có ý nghĩa với riêng Mộng Vân và cả những người hâm mộ
chị sau 17 năm đoạn tuyệt với màn bạc.
Những
ai từng yêu mến tài năng Mộng Vân, đắm say nhan sắc Mộng Vân hẳn sẽ có
lý do để chờ đợi một cuộc bứt phá mãnh liệt mà tự nhiên của nữ diễn viên
từng làm mưa làm gió trên các rạp chiếu phim toàn quốc như 15, 20 năm
về trước. Sau tác phẩm này, Mộng Vân còn tham gia diễn xuất trong bộ
phim truyền hình dài 40 tập Nghe trà. Vai diễn của chị nặng về diễn tả
nội tâm đánh dấu sự trở lại của Mộng Vân sau nhiều năm vắng bóng trên
màn ảnh nhỏ.
Có
thể nói, Mộng Vân đã sống một cuộc đời thật đẹp khi chị được trải
nghiệm qua những vinh quang và nỗi đau, những biến cố và hạnh phúc. Chị
đã được bước qua mọi cảm xúc khi đi trên cuộc đời nghệ thuật đầy vinh
quang, duyên nợ nhưng cũng ẩn nhiều nỗi trắc trở mà không dễ ai cũng có
và vượt qua được.
Người
đẹp của màn bạc ngày xưa giờ vẫn mặn mà nhan sắc, vẫn khiến rất nhiều
người phải ngoái nhìn mỗi khi chị bước đi. Nhưng chị đã tìm thấy bình an
trong tâm hồn sau những ngày giông bão để an phận bên những đứa con nay
đã trưởng thành.