Các
chuyên gia bày tỏ sự hoài nghi sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin
tàu của họ phát hiện xung tín hiệu lạ ở Ấn Độ Dương trong lúc tìm máy
bay mất tích.
Dukane
Seacom là tập đoàn sản xuất pin cho một trong hai hộp đen của chiếc
Boeing 777-200ER mất tích hôm 8/3. Ông Anish Patel, chủ tịch tập đoàn
Dukane Seacom, nói: “Tôi thấy khá hoài nghi khi truyền thông đăng tải
thông tin tàu tuần tra Trung Quốc phát hiện tiếng “ping” ở khu vực mà
các phương tiện tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines.
Tôi muốn những thiết bị săn lùng hộp đen chuyên dụng, chẳng hạn như phao
Sono trên máy bay P-8 Poseidon của Mỹ, tới đó để kiểm chứng”.
![]() |
Chuyên gia phân tích dữ liệu trên máy bay tìm kiếm cứu nạn của không quân New Zealand. Ảnh: Reuters. |
Patel
băn khoăn vì tàu Trung Quốc chỉ phát hiện một, chứ không phải hai tín
hiệu hộp đen. Trong trường hợp máy bay lao xuống biển, hai hộp đen của
chúng thường không nằm cách nhau quá xa. Các thiết bị tìm kiếm có thể
ghi nhận tiếng “ping” từ hộp đen máy bay trong phạm vi 1,6 đến 3,2 km
nên đáng lẽ họ phải ghi nhận hai tín hiệu.
Các
quan chức Australia, những người đang điều phối nỗ lực tìm kiếm đa quốc
gia ở phía nam Ấn Độ Dương, nói rằng các nước cần thận trọng với thông
tin về việc tàu Trung Quốc phát hiện tiếng "ping". Họ cũng chưa kết luận
về việc tín hiệu đó liên quan tới chuyến bay MH370 hay không.
Ông
Angus Houston, điều phối trưởng Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Australia,
nói: “Tôi biết tin tàu Trung Quốc phát hiện tiếng “ping” ở khu vực các
phương tiện tìm chiếc máy bay Malaysia. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể
xác nhận sự liên quan của nó với phi cơ mất tích”.
Ngày
5/4, Tân Hoa Xã đưa tin thiết bị dò tìm hộp đen trên tàu cứu hộ Haixun
01 của Trung Quốc phát hiện tín hiệu ping ở 25 độ vĩ Nam và 101 độ kinh
Đông. Các chuyên gia chưa thể kết luận nó là tín hiệu từ hộp đen của
chiếc Boeing 777 mất tích hay không.
Theo Hồng Duy (Zing.vn)