“Có lần, tôi xốc một thằng ngã ngựa vào viện. Nó to béo, tôi không nhấc nổi cáichân, đành để thõng quệt xuống đường, đến nơi chân nó chẳng còn tí móng nào",một "quái xế" đình đám kể.

Mã Kim So và những đau thương sau tay lái

Mã Kim So (tức So “gà”) không biết chữ. Sinh năm 1963 tại Bạc Liêu, nhà nghèonên từ nhỏ Mã Kim So không được đi học. Năm 9 tuổi, So đã theo học sửa xe máytại tiệm Tân Hải của thầy Âu Lập Tân ở Bạc Liêu. Ngày ấy, phong trào đua xe tạiBạc Liêu rất rầm rộ khi các lò cạnh tranh nhau dữ dội và lò của ông Âu Lập Tânthường thua. So xuất hiện vào trường đua đường phố từ khi ngồi trên xe mà chânchưa chạm đất, So đã đem lại những chiến thắng đầu tiên cho tiệm Tân Hải và trởnên rất nổi tiếng ở Bạc Liêu khi tuổi đời còn rất nhỏ.

Những ngày tháng đua xe giang hồ của Mã Kim So là thời của những chiếc Honda 67.Vì lì lợm và khôn ngoan nên So chiến thắng hầu hết các trận đua xe mà anh thamgia.

Hồi ấy, ngoài làm “nài” cho lò xe của mình, anh còn đi đua thuê cho nhiềulò khác. Tiếng tăm của So nổi như cồn đến nỗi ngay cả đêm hôm mưa gió cũng cóngười gõ cửa thuê làm nài cho lò của họ. So kể lại: Địa bàn đua xe ngày ấy cũngcó nhiều, nhưng thường đua nhất là ở Đường Sơn Quán (Thủ Đức) hoặc Mai Sơn Lãnh(Bình Dương)... Đường đua xe giữa các lò xưa nay đều có quy chuẩn là “cây hai,bốn bẻ cua” (tức là dài khoảng 1,2km và 4 khúc bẻ cua).

Chuyện kể kinh hoàng của những tay đua giang hồ Sài Gòn
Từ một tay đua giang hồ khét tiếng, Mã Kim So giờ đã là một ông thợ sửa xe có uy tín và trách nhiệm nghề nghiệp.

Theo thầylên Sài Gòn lập nghiệp, từ những buổichạy thử xe Honda 67 ngoài xa lộ, anh đãkhiến các tay đua thời đó kinh ngạc vìkỹ thuật và sự liều lĩnh của mình trênđường đua. Và kể từ đó, dân đua xe, độxe ở khắp cả nước không ai là không biếtđến Mã Kim So.

Đua xe đường phố cũng đòihỏi những kỹ thuật cao mà không phải aicũng làm được. Tuyệt chiêu của So đượcdân đua rỉ tai nhau là những pha “chẻgió” cực kì nguy hiểm. Khi đang đuatrong tư thế “nằm xòe” và bị đối phươngtheo sau núp gió, So thường cho xe laothẳng vào một chiếc xe tải đang chạy rồiđột ngột lượn ra. Tay đua phía sau bấtngờ nhìn thấy chiếc xe tải sẽ cảm thấycực kì kinh sợ, hoặc phải lao xuốngruộng, hoặc phải tìm mọi cách cho xedừng lại.

Tôi gặp So ở một tiệm sửa xe khiêm tốnnằm trên ở số 151 Nguyễn Chí Thanh, quận5, anh kể lại những năm tháng từ yênghùng trên xa lộ đến khi anh tham giađường đua chuyên nghiệp.

Câu chuyện củaSo có những kỉ niệm đau thương trongcuộc đời gắn chặt với chiếc xe máy củamình. Hai lần anh đã mất mát trong cuộcđời đua xe giang hồ. Một đồng nghiệp đuavới một lò khác và rủ So cùng ra VũngTàu để thử xe. Nhưng anh này đã tự đimột mình rồi tông thẳng vào kè đá trênđường, xương sườn cắm vào phổi và nứtđầu mà chết. Lần thứ hai, So và mộtngười bạn khác cũng thử xe, người bạnthích thể hiện bản lĩnh đã lao lên đâmtrúng một chiếc taxi ngã lăn xuốngđường, một chiếc xe tải vừa lao tới, cánchết.

Chuyện kể kinh hoàng của những tay đua giang hồ Sài Gòn
Những pha biểu diễn rợn người trong một trận thử xe

Trực tiếp chứng kiến cái chết thê thảmcủa hai người bạn, So từ giã đua xegiang hồ. Mã Kim So đã tham gia giải đuaxe gắn máy chuyên nghiệp đầu tiên vàđoạt giải nhì. Kể từ đó đến nay, anh đạtthêm gần 30 giải thưởng khác. Hiện nay,So đã bắt đầu trở lại đường đua và vừatrở về từ Giải đua xe mô tô các đội mạnhtoàn quốc tại Đà Nẵng; nhưng anh hàilòng với cuộc sống của một anh thợ sửaxe có uy tín và lương tâm.

Những câu chuyện khủng khiếp về đuaxe Sài Gòn

Không nhiều người biết được rằng từ vàichục năm trước, các tay đua đường phố đãbắt đầu các trận đua xe bằng loại xeGobel, xe “Máy cày”… Đua xe đường phố ởSài Gòn đã có một thời kì “hoàng kim”với loại xe Honda 67. Vì loại xe này chỉcó phân khối nhỏ nên đã được các tay đuaxoáy nòng lên gần 50ml. Chiếc xe 50ccban đầu được nâng lên hơn 80cc. Tuy tốcđộ không thể so sánh được với nhữngchiếc xe độ đời mới hiện nay nhưng sự“khô máu” của các tay đua như của Mã KimSo với loại xe này thì cao hơn một bậc.

Chuyện kể kinh hoàng của những tay đua giang hồ Sài Gòn
Đầu trần, chân đất, quái xế biểu diễn một pha "nằm xòe"

Các loại xe đua theo từng thời kì cũngthay đổi theo từng thời kì, nhưng chủyếu là do yêu cầu về tốc độ. Sau thời kìcủa Honda 67 là thời kì của Suzuki Sport50cc 5 số, loại xe này nếu “núp gió” tốtsẽ đạt được khoảng tốc độ 120km/h. Sauđó là thời của Cosmo 105cc rồi SuzukiCrystal 110 màu bạc (ra đời khoảng năm1990); loại xe này chở 2 người kéo hếtga, vào số 1 là tự động bốc đầu có thểlàm rơi người ngồi sau.

Hai loại Nova, Crystal cũng được dân độxe quan tâm, nhưng chủ yếu được các đốitượng lưu manh sử dụng để cướp giật, vìkhi “núp gió” có thể đạt được tốc độ tốiđa 150km/h. Dân đua xe chuyên nghiệp đặcbiệt ưa chuộng loại xe “Su mặt qủy” xuấthiện khoảng năm 1995, vì tốc độ lúc xuấtphát rất cao. Sau đó, Suzuki RG Sport110 một thời hùng cứ xa lộ và Yamaha 110SS cũng là đối thủ ngang ngửa. Riêng đốivới loại xe Suzuki RGV 120, theo các dânchơi xe, nếu gặp thợ độ có kinh nghiệm,khi ra xa lộ có thể đạt tốc độ tối đa180km/h. Ở loại xe khác, tốc độ còn thấpcòn cảm nhận được tay lái, nhưng với cácloại xe đời mới vì tốc độ quá cao rất dễmất lái, dễ té ngã.

Chuyện kể kinh hoàng của những tay đua giang hồ Sài Gòn
Có nhiều loại xe đua, nhưng quan trọng nhất là bản lĩnh của các nài

Trong thế giới của các quái xế, “nài”đua xe cũng được phân loại trình độ từthấp đến cao. Để được gọi là nài đúngnghĩa và được kính nể thì phải tính đếnchuyện: đã từng “núp gió” bao nhiêu giờ(như thể cách tính giờ bay của phi công)trên bao nhiêu loại xe khác nhau, cầm cờbao nhiêu độ?

Thủ thuật gian lận trong đua xe của đượcdân đua rỉ tai nhau: Khi xuất phát, cácnài thường có thủ thuật “đề điếm”. Nghetiếng đếm “một, hai, ba”, các nài đếmthầm cùng nhịp với trọng tài, khi tiếng“ba” chỉ vừa thoát ra khỏ miệng trọngtài, nài “đề điếm” đã nhả côn và sẽnhanh hơn đối thủ vài chục phần trămgiây, tạo nên một lợi thế lớn.

M., một tay nài từng chinh chiến nhiềunăm, nay đã giải nghệ, kể lại: “Có lần,tao chứng kiến một tay đua bị xe tảicán. Về nhà, tao 2 ngày không ăn cơmnổi. Lần khác, tao và thằng bạn gặp mộttay đua ngã ngựa, thấy nó nằm thương quáxốc nó vào bệnh viện. Nó khá to lớn, máume be bét, đã thế nó còn tè ướt quần cả2 thằng. Đến bệnh viện, nhìn chân tráinó không còn tí móng nào. Hóa ra, lúcchở nó nặng quá, bọn tao không nhấc chânnó lên nổi chỉ níu quần dài nên đường nómài bay hết móng chân”.

Chuyện kể kinh hoàng của những tay đua giang hồ Sài Gòn
Cuộc chơi của các quái xế bao giờ cũng có rất nhiều thương đau

“Hãy đặt đam mê vào đúng chỗ”

Theo các tay đua lão làng, những nămtrước giải phóng, sân vận động ThốngNhất (TP.HCM) hiện nay cũng đã từng đượcsử dụng để tổ chức đua xe máy. Năm 1989,giải đua xe máy đầu tiên do nhà nước tổchức diễn ra ở trường đua Phú Thọ(TP.HCM). 50.000 khán giả vào sân làmcổng chính bị vỡ, khán giả tràn ra cảđường piste khiến cho cuộc đua ấy phảibị hủy bỏ. Cuộc đua trên sân Phan Thiết(Bình Thuận) sau đó cũng bị vỡ vì quánhiều người muốn tận mắt chứng kiếnnhững tay đua tranh tài. Thời gian đầu,xe đua cũng chỉ là Honda 67, sau đóchuyển sang xe “hai thì” 125 phân khốinên tốc độ xe được tăng lên cao hơn, hấpdẫn hơn.

Đường đua như sân Quân khu 5, Phú Thọ,Cần Thơ, Bình Phước… ngày xưa chỉ làmbằng đất cát. Khi sân vận động Cần Thơchính thức trở thành lãnh địa của đua xechuyên nghiệp, đường đua mới được trảinhựa cho các tay đua tranh tài. Các têntuổi: Mã Kim So, Vũ Trọng Bằng, NguyễnVăn Quý, Trần Ngọc Sang... cũng từ đómới được người hâm mộ cả nước biết đếnvới vai trò vận động viên đua xe gắn máychuyên nghiệp. Hiện nay, các giải đua xevẫn thu hút được rất nhiều người xem,nhưng khi các nhà tài trợ không còn mặnmà thì chuyện cá độ, bắt tay nhau giữacác lò như trong bóng đá đã khiến mônthể thao này mất đi tính thượng võ banđầu. Các tay đua vì thu nhập thấp nênnhiều người cũng bỏ nghề.

Chuyện kể kinh hoàng của những tay đua giang hồ Sài Gòn
Một pha biểu diễn của quái xế

Đua xe chỉ hấp dẫn khi nó là một môn thểthao chuyên nghiệp và được những ngườichuyên nghiệp thực hiện. Những vận độngviên đua xe đã được rèn luyện bài bảnhoặc đã trải qua rất nhiều kinh nghiệm.Các tay đua từng một thời đua xe ăn tiềncũng chia sẻ: ngày họ đua xe đường phố,họ cũng chọn những cung đường không códân cư sinh sống để thử xe hoặc tổ chứcđua xe chứ không phải tổ chức đua xe,lạng lách, đánh võng và tụ tập đến hàngngàn người gây tắc nghẽn giao thông nhưcác trận “bão đêm” bây giờ. Một số yênghùng muốn trở thành vận động viên đua xegắn máy chuyên nghiệp đã từng xin vàocác đội để chạy thử; đến khi chạy và ngãvài lần thì sợ xanh mặt và xin bỏ cuộcluôn.

Đã từng trải qua những phút kinh hoàngvà có rất nhiều bản lĩnh dày dặn trênđường đua nhưng khi ra đường thấy cáctay “quái xế” chạy xe lạng lách, đánhvõng nẹt pô, bốc đầu, Mã Kim So cũng cảmthấy kinh sợ. Anh bức xúc: “Dù nhữngngười mê tốc độ đang thiếu sân chơi,nhưng “bão đêm” chỉ là trò của những kẻnon nớt, vô công rồi nghề. Hãy biết đặtđam mê của mình đúng chỗ, đừng vì nhữngham muốn thích thể hiện mà làm ảnh hưởngđến sự bình yên của xã hội, sinh mạngcủa bản thân và những người vô tội”.


Theo Bưu điện Việt Nam