Chùa Thái xây nhà vệ sinh 'cấm...du khách TQ'

Một ngôi chùa nổi tiếng ở miền Bắc Thái Lan cho biết sẽ xây dựng nhà vệ sinh mới cho người Thái và những du khách không phải người TQ.

Một ngôi chùa nổi tiếng ở miền Bắc Thái Lan cho biết sẽ xây dựng nhà vệ sinh mới cho người Thái và những du khách không phải người TQ.

Đại, tiểu tiện lên sàn nhà vệ sinh

Wat Rong Khun hay còn gọi là chùa Trắng nổi danh ở Chiang Rai-Thái Lan tuyên bố sẽ xây dựng nhà vệ sinh mới sau khi nhận nhiều khiếu nại về cách hành xử không đẹp của một số du khách Trung Quốc.
 
Nhân viên quản lý chùa nói với hãng tin DPA của Đức: “Họ đại tiện lên sàn nhà, tiểu vào tường bên ngoài và nhét băng vệ sinh lên tường của phòng tắm”.

Nhà thiết kế của ngôi chùa - Chalermchai Kositpipat cho biết trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng các khách du lịch khác chẳng thể sử dụng một nhà vệ sinh như thế và vì vậy ông sẽ xây mới.

Chùa Trắng nổi danh ở Thái Lan
Chùa Trắng nổi danh ở Thái Lan

Trước đó, ngôi chùa này thậm chí cấm tiệt du khách Trung Quốc sau khi một nhóm khách du lịch người Trung Quốc rời khỏi nhà vệ sinh trong tình trạng hư hỏng hoàn toàn, không thể sửa.

Tuy nhiên, sau đó ngôi chùa đã mở cửa trở lại cho khách du lịch Trung Quốc chỉ với điều kiện các hướng dẫn viên của đoàn chịu trách nhiệm làm sạch nhà vệ sinh, đảm bảo không bị hỏng hóc nếu như du khách của họ có hành vi không phù hợp.

Những hành vi “kém văn hóa” của du khách Trung Quốc đã và đang trở thành mối quan tâm đáng kể khi số lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan ngày càng tăng. 

Giới quan chức Thái Lan đã nảy ra ý tưởng xuất bản cẩm nang bẳng tiếng Trung với đại ý là hướng dẫn du khách nên hành xử như thế nào khi ở Thái Lan.
 
Những hành động tai tiếng của du khách Trung Quốc ở nước ngoài - từ tạt nước nóng vào tiếp viên đến mở cầu trượt thoát hiểm của máy bay - đã trở thành đề tài được chú ý, đồng thời làm xấu hình ảnh của du khách Trung Quốc nói chung.

Du khách Trung Quốc hãy văn minh hơn

Liên quan đến những hình ảnh xấu của du khách Trung Quốc, trong chuyến thăm tới Maldives trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi du khách Trung Quốc hãy văn minh hơn bằng cách không ném chai nhựa bừa bãi hay phá hủy các rạn san hô.

Trong cuộc họp chính phủ hôm 16/5/2013, Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương, một trong bốn phó thủ tướng của Trung Quốc, cũng chỉ ra một số cách hành xử thiếu văn minh của du khách Trung Quốc như: Nói lớn tiếng nơi công cộng, đi ẩu, khạc nhổ bừa bãi…

Ngoáy mũi nơi công cộng là một điều
Ngoáy mũi nơi công cộng là một điều "cấm" trong sách hướng dẫn "Du lịch văn minh". Ảnh: lingobyte.

Những hành vi thiếu văn minh đó “thường bị truyền thông chỉ trích và làm tổn hại hình ảnh người dân Trung Quốc và gây ảnh hưởng xấu”, website của tờ Nhân dân Nhật báo trích lời ông Uông.

Ông Uông Dương nói thêm: “Cải thiện sự văn minh của các công dân và xây dựng hình ảnh tốt đẹp về du khách Trung Quốc là nhiệm vụ của các cấp chính quyền, các cơ quan và công ty liên quan”.

Được biết, để khắc phục tình trạng này, chính quyền Trung Quốc đã đăng trên website một hướng dẫn, trong đó đưa ra những tiêu chuẩn về cách hành xử đúng mực, bao gồm văn hóa xếp hàng, giữ trật tự và ăn mặc lịch sự.

Theo Báo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.