Cận cảnh túp lều dành cho phụ nữ trong 'ngày đèn đỏ’

Phụ nữ tộc người Dogon ở Mali phải ở riêng trong những túp lều ven làng trong những “ngày đèn đỏ” vì dân làng cho rằng chị em trong những ngày này không sạch sẽ.

Phụ nữ tộc người Dogon ở Mali phải ở riêng trong những túp lều ven làng trong những “ngày đèn đỏ” vì dân làng cho rằng chị em trong những ngày này không sạch sẽ.


Phụ nữ Dogon ở Mali (Tây Phi) sẽ sống trong các túp lều ven làng trong thời kỳ nguyệt san, tách biệt khỏi cuộc sống của dân làng. Họ sẽ ăn, ngủ tại các túp lều. Ảnh: Beverly I. Strassmann.


Theo nhà nhân chủng học Beverly I. Strassman, phụ nữ Dogon thường ngủ trong lều 5 đêm trong những ngày “đèn đỏ” và không được tham gia các hoạt động của dân làng. Họ vẫn sẽ làm công việc đồng áng như bình thường. Tuy nhiên, việc nấu ăn cho chồng, quan hệ tình dục trong những ngày này là điều cấm kỵ. Ảnh: Blogspot.com.


Việc chị em sống tách biệt tại các túp lều trong những ngày “không sạch sẽ” giúp đàn ông Dogon đánh giá được khả năng sinh sản của chị em trong làng. Những người sống trong các túp lều là những cô có sức khỏe sinh sản tốt. Họ đang trong độ tuổi sinh đẻ và có khả năng thụ thai. Ảnh: Blogspot.com.

Dân làng người
Dogon tin rằng, phụ nữ ở nhà trong những ngày đèn đỏ sẽ làm ô uế nhà cửa. Nếu chị em không tự nguyện đến sống tại các túp lều, họ sẽ bị phạt một con cừu. Hơn thế nữa, họ bị còn phạt sống trong các túp lều ngay trong cả những ngày sạch sẽ. Ảnh: Blogspot.com.


Phụ nữ Dogon đang làm đồng. Ảnh: Beverly I. Strassmann.

Theo Đỗ Quyên
Tri Thức



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.