Lần đầu tiên tạo thành công phôi thai nửa người, nửa lợn

Các nhà khoa học ở Mỹ lần đầu tiên tạo thành công phôi thai của loài lai giữa người và lợn, mở ra hy vọng sản xuất nội tạng người ở các loài động vật trong tương lai.

Các nhà khoa học ở Mỹ lần đầu tiên tạo thành công phôi thai của loài lai giữa người và lợn, mở ra hy vọng sản xuất nội tạng người ở các loài động vật trong tương lai.

lan dau tien tao thanh cong phoi thai nua nguoi, nua lon hinh anh 1

Phôi thai lợn chứa tế bào người.

Theo Science Alert, trong thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cấy tế bào người vào bào thai lợn. Những phôi thai này sau đó được đưa vào cơ thể lợn nái, cho phép phát triển trong vài tháng đầu tiên.

Hơn 150 phôi thai đã phát triển thành sinh vật lai tạo dạng “chimera”. Đây là tên gọi được các nhà khoa học dùng để chỉ các thực thể pha trộn, lai tạp giữa hai sinh vật khác hẳn với nhau. Trong thần thoại Hy Lạp, “chimera” là một quái thú 3 đầu lai giữa sư tử, dê và rắn.

Nghiên cứu cho thấy việc lai tạo người-lợn là điều hoàn toàn khả khi. Mục đích cuối cùng của nghiên cứu là sản sinh những cơ quan nội tạng hoạt động được ở động vật với kích thước, đặc điểm giải phẫu và hình dáng giống con người.

Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể sử dụng cơ quan nội tạng này trong cấy ghép để đối phó với tình trạng thiếu nội tạng hiến tặng trên toàn cầu.

“Nghiên cứu của chúng tôi hướng đến công nghệ tạo ra sinh vật có cơ quan nội tạng bắt nguồn từ tế bào của một loài sinh vật khác”, Juan Carlos Izpisua Belmonte, người đứng đầu nhóm nghiên cứu ở Viện Salk, California, Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, quá trình lai tạo vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài. Những thí nghiệm chủ yếu hướng đến giải quyết các trở ngại kỹ thuật và hiểu rõ vai trò của tế bào gốc trong quá trình đó.

Trước khi quyết định tạo loài lai giữa người và lợn, các nhà khoa học đã thí nghiệm trên chuột nhắt và chuột cống.

"Chúng tôi muốn tạo ra vật lai chuột nhắt - chuột cống để tìm hiểu nhiều nguyên tắc cơ bản về loài lai. Chuột nhắt và chuột cống có họ hàng gần với nhau và chia tách trong quá trình tiến hóa cách đây 15-20 triệu năm", Izpisua Belmonte nói.

lan dau tien tao thanh cong phoi thai nua nguoi, nua lon hinh anh 2

Phôi thai lợn chứa tế bào người được cho phát triển trong vài tháng trước khi bị phá hủy.

Izpisua Belmonte nói thêm, tuyến tụy phát triển khá hiệu quả bằng kỹ thuật này nhưng tế bào tim của loài chuột cấy ghép mới chỉ phát triển ở giai đoạn phôi thai, chưa trở thành quả tim hoàn chỉnh.

Trong giai đoạn thứ hai, các nhà khoa học đưa tế bào người vào phôi thai lợn. Dù loài khỉ gần gũi hơn với con người, luật pháp Mỹ cấm tiêm tế bào người vào phôi thai của các loại linh trưởng khác.

Nhóm nghiên cứu vẫn chưa rõ liệu tế bào gốc của người có thể tạo thành cơ quan nội tạng người hoạt động được bên trong cơ thể lợn hay không.

Izpisua Belmonte ước tính cần ít nhất 5-10 năm nữa trước khi việc tạo ra cơ quan nội tạng người ở động vật thành hiện thực.

Nghiên cứu cũng làm dấy lên nhiều câu hỏi về đạo đức và pháp lý. Những người phản đối lo ngại nó, điều này sẽ dẫn đến việc tạo ra những con vật nửa người nửa lợn.

Cộng đồng nghiên cứu cũng đặc biệt quan tâm đến khả năng tế bào người có thể góp phần hình thành bộ não hay không. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, điều này không xảy ra bởi tế bào gốc đa năng của người không thể phân tách thành tế bào não.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.