Mắt họa sĩ nổ tung khi đang tập lái xe

Nhãn cầu của một nữ họa sĩ ở xứ Wales nổ khi cô đang tập lái xe vì cô mắc chứng Keratoconus, một hiện tượng di truyền khiến giác mạc mỏng và hình ảnh biến dạng.


Nhãn cầu của một nữ họa sĩ ở xứ Wales nổ khi cô đang tập lái xe vì cô mắc chứng Keratoconus, một hiện tượng di truyền khiến giác mạc mỏng và hình ảnh biến dạng.

Năm 2008, Liz Hodgkinson - một họa sĩ sống ở thị trấn Abergele, hạt Conwy, xứ Wales - học lái ô tô. Khi đang điều khiển xe trên đường, cô cảm thấy nhức mắt rồi nhãn cầu trái phát nổ. Người hướng dẫn buộc phải giành tay lái để tránh tai nạn. Sau đó anh đưa Liz đến bệnh viện.

Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện giác mạc của bệnh nhân đã vỡ. Họ phẫu thuật cấy ghép giác mạc và khâu 50 mũi trong mắt cô, Mirror đưa tin.
 

Thị lực của cô Liz Hodgkinson giảm mạnh sau nhiều lần phẫu thuật để cấy ghép giác mạc. Ảnh: Mercury

Bác sĩ chẩn đoán Liz mắc chứng Keratoconus, một dạng rối loạn khiến giác mạc trở nên mỏng. Keratoconus gây biến dạng hình ảnh. Bệnh nhân cũng rất nhạy cảm với ánh sáng. Đây là một bệnh di truyền xảy ra với tỷ lệ 1/2.000 người. Cả mẹ và em trai Liz đều mắc chứng Keratoconus.

“Tôi biết đây là bệnh di truyền. Mẹ tôi đã chịu đựng nó trong 25 năm. Tôi không nhìn thấy màu xanh nhưng chưa từng nghĩ mắt tôi sẽ nổ”.

Sau ca phẫu thuật, Liz có thể nhìn bằng mắt trái nhưng bác sĩ cảnh báo việc vá giác mạc chỉ là biện pháp tạm thời.

Vào một ngày trong tháng 10/2012, Liz Hodgkinson tỉnh giấc vì đau đớn và phát hiện mắt trái của cô đã vỡ hoàn toàn. Tình hình nghiêm trọng hơn vì mắt cô đã yếu hơn nhiều sau sự cố 4 năm trước.

Sau ca phẫu thuật kéo dài 3,5 giờ, bác sĩ ghép mắt thành công và để lại 25 mũi khâu trong mắt Liz. Các chuyên gia tư vấn khẳng định đây là trường hợp tồi tệ nhất họ từng thấy.

Tháng 3/2013, nhãn cầu phải của Liz nổ và cô lại trải qua một ca phẫu thuật vá giác mạc tại bệnh viện Abergele.

Hiện tại, nữ họa sĩ 30 tuổi luôn cảm thấy đau đớn khi nhìn chăm chú vào một vật nào đó.

Là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, cô dựa vào đôi mắt và bàn tay để kiếm sống. Vì chứng Keratoconus, Liz Hodgkinson buộc phải thay đổi phong cách vẽ để thích nghi với thị lực yếu. Cô cũng mất niềm tin vào bản thân và luôn phải đối mặt với nguy cơ nhãn cầu có thể nổ vào mọi thời điểm.
 
Theo Nguyễn Sương
Zing.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.