Ngân hàng chỉ nên khuyếncáo chứ không nên nâng thành quy định bắt buộc người dân thực hiện.
Khi giao dịch trên máyATM, khách hàng không được đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang để camera ởbuồng máy nhận diện. Đây là một nội dung trong dự thảo quy chế giao dịchtrên máy ATM mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra lấy ý kiến. Tuy nhiên,bước đầu quy định này gặp một số ý kiến trái chiều.
Khó cho ngân hàng
Theo dự thảo quy chế nàythì NHNN quy định như vậy nhằm giúp các ngân hàng có bằng chứng để giảiquyết những tranh chấp phát sinh sau này, nếu có. Thực tế đã có nhiềukhách hàng khiếu nại với ngân hàng khi giao dịch ở máy ATM bị mất tiềnoan, bị trừ tiền trong tài khoản lố, thậm chí không hiểu vì sao tiềntrong thẻ ATM không giao dịch vẫn bị mất...
![]() |
Hiện nay nhiều người vẫn có thói quen đội nguyên mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang khi rút tiền ATM. Ảnh: HTD |
Trả lời báo chí, bàNguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch Hội Thẻ Việt Nam, cho biết trongthực tế, thời gian qua, các ngân hàng gặp nhiều khó khăn khi giải quyếtkhiếu nại khi người rút tiền che kín mặt. Vì thế quy định này khi đưa rađã được nhiều ngân hàng ủng hộ.
Tiến sĩ Võ Văn Khang, PhóTổng Giám đốc Ngân hàng Việt Á, cho biết quy định không được đeo khẩutrang trong giao dịch ở máy ATM là không mới. Một số ngân hàng đã kiếnnghị hoặc đã tự đưa ra giải pháp yêu cầu khách hàng không được đeo khẩutrang khi giao dịch ở máy ATM.
“Tôi nghĩ chỉ những ngườicó ý đồ xấu thì mới che mặt bất chấp các khuyến cáo ở các buồng máy ATM”- ông Khang cho biết.
Tại sao ngành ngân hàngkhông xử lý về mặt kỹ thuật là cài đặt thêm phần mềm tự động để khi máyATM nhận diện khuôn mặt người giao dịch thì mới hoạt động?
Về vấn đề này, ông Khangcho biết xét về mặt kỹ thuật thì việc triển khai nhận diện khuôn mặt đểxác định người giao dịch có đeo khẩu trang hay không, hoàn toàn có thểđược nhưng sẽ thêm khó khăn về kinh phí cho ngân hàng. Để giảm thiểugánh nặng hệ thống, phần lớn các camera hiện nay ở máy ATM chỉ chụp ảnhkhách hàng khi đang thực hiện các giao dịch.
Tổng giám đốc một ngânhàng có trụ sở ở TP.HCM cũng cho biết nếu yêu cầu ngân hàng bổ sung thêmchức năng nhận diện khuôn mặt và phát triển công nghệ này ở từng cameraở các máy ATM sẽ đòi hỏi ngành ngân hàng phải xây dựng lại toàn bộ hệthống. “Việc này sẽ làm phát sinh kinh phí cực kỳ lớn, trong khi đó hiệuquả không cao” - ông này cho biết.
Khuyến cáo chứ khôngnên bắt buộc
Một số khách hàng chorằng với quy định như trên, ngành ngân hàng chỉ nên áp dụng ở dạngkhuyến cáo như hiện nay chứ không nên nâng cấp thành quy định bắt buộckhách hàng thực hiện.
Trao đổi với phóng viên,luật sư Nguyễn Văn Trường, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng: Chưa bàn ởkhía cạnh có xâm phạm quyền riêng tư của công dân hay không, quy địnhnày nếu trở thành bắt buộc trong giao dịch ở máy ATM thì chỉ có lợi chongành ngân hàng.
“Thực tế có những kháchhàng do thói quen trong sinh hoạt hay ít tiếp cận thông tin nên khôngbiết quy định này, thậm chí vì một lý do nào đó về hình thể.... Ngộ nhỡmà lúc giao dịch ATM cứ đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm và sau đó có sựcố tranh chấp thì sao. Thuận lợi thì không nói gì nhưng khi có sự cố nhưmáy ATM không trả tiền, trả tiền rách, hay sự cố mất tiền gì đó... màngành ngân hàng dựa vào quy định trên để không giải quyết thì hóa ra oép chủ thẻ quá” - luật sư Trường nhận định.
Một số ý kiến khác thìcho rằng nếu ngành ngân hàng đã không đầu tư thêm về mặt kỹ thuật đểgiải quyết vấn đề thì không nhất thiết áp đặt quy định này đối với kháchhàng.
Theo Bùi Nhơn -Bá Huy
Pháp luật TP.HCM