Sau
sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt
Nam, nhiều thành viên và các trang mạng xã hội đang kêu gọi tẩy chay
hàng Trung Quốc. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, dù dưới hình thức
nào, buôn bán hay tiêu dùng, ai dùng hàng Trung Quốc là không xứng danh
người Việt...
Dậy sóng tẩy chay hàng Trung Quốc
Ngay
lập tức, hàng ngàn người đã lên tiếng ủng hộ hành động này. Phân tích
sâu hơn, độc giả Nguyễn Khánh Toàn cho rằng, với kim ngạch 23,7 tỉ USD,
Trung Quốc là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam năm 2013. Điều
đáng lo ngại, với chính sách giá tận diệt, rất nhiều mặt hàng nhập khẩu
từ Trung Quốc đã và đang triệt tiêu nhiều doanh nghiệp nội địa.
Mặt
khác, nhiều mặt hàng của Trung Quốc được nhập lậu, chưa qua kiểm soát,
không rõ nguồn gốc, xuất xứ đe dọa trực tiếp tới cuộc sống của người
dân. Và trên thực tế, đã có nhiều trường hợp bị ảnh hưởng nặng nề về sức
khỏe do dùng hàng Trung Quốc.
Tuy
ủng hộ quan điểm của lòng yêu nước, nhưng nhiều bạn lo ngại khẩu hiệu
tẩy chay hàng Trung Quốc khó thực hiện, đúng hơn không thể thực hiện
được. Vì nếu không chỉ sản phẩm, mà phần lớn hàng hóa Việt Nam cũng được
sản xuất với hàm lượng rất lớn vật liệu, máy móc của Trung Quốc.
Bạn
Đ.T phân tích: “Hàng Trung Quốc ở đâu ra các bác? Do mình chưa nghiêm
trong việc chống buôn lậu thôi. Hàng lậu vẫn tuồn về nhiều lắm. Nếu cứ
như thế dân mình còn nghèo mua đâu hàng Việt khi giá cao gấp đôi? Đành
mua hàng Tàu "dùng tạm" thôi. Nên không thể trách dân mình được phải
trách "người khác" thôi”.
|
Tuy nhiên, cũng có độc giả cho rằng, hàng Việt Nam rất phong phú và đa dạng, đặc biệt là ngành dệt may. Cho nên, sẽ không bao giờ tới mức phải “cởi chuồng” nếu tẩy chay đồ Trung Quốc.
Bạn
Hạnh Lê rất lạc quan khi cho rằng dân có tiền thì các hãng thời trang
quốc tế rất nhiều, ít tiền hơn dùng hàng Việt Nam. Nồi cơm điện của Hàn
Quốc sản xuất ở Việt Nam, nồi Thái Lan cũng không ít. Cắt đồ Trung Quốc
thì dùng hàng Việt Nam, nhập hàng của Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Hàn Quốc…
Hàng TQ còn nhan nhảm, nhưng 59% "sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Theo
khảo sát nhanh của PV, hiện nay, tại các chợ đầu mối lớn trên toàn
quốc, hàng Trung Quốc dường như vẫn đang thống trị, các chủ buôn sẽ
chuyển hàng về các điểm kinh doanh nhỏ lẻ ở các vùng miền.
Mối
lo hàng Trung Quốc “lấn sân” hàng Việt ngày càng lớn khi thời điểm năm
2015, Hiệp định ASEAN +1 có hiệu lực, hàng hóa Trung Quốc và các nước
trong khu vực có thuế suất 0% đang đến gần.
Trao đổi với PV, chị Trần Thị Huyền Trang, giáo viên một trường mầm non tại
Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, hiện tại, trong gia đình mình chiếm khoảng
40% là dùng hàng ngoại, riêng đồ Trung Quốc chiếm hơn 30%. Một số đồ
dùng có xuất xứ từ Trung Quốc như giày, quần áo, tivi.
Chị Trang cũng cho biết, trước đây, cháu nhỏ nhà chị cũng chơi một số trò chơi của Trung Quốc như các loại siêu nhân, bóng bay…
nhưng từ sau vụ đồ chơi Trung Quốc phát nổ khiến các cháu học sinh bị
ngộ độc, chị đã loại bỏ hoàn toàn và mua đồ Việt Nam cho con chơi.
Anh
Nguyễn Phi Hùng, chủ một ki ốt chợ đầu mối Long Biên thừa nhận với
chúng tôi rằng, hiện nay, tại Long Biên còn số lượng rất lớn hoa quả
nhập về từ Trung Quốc. Khi được hỏi, số hoa quả này có xuất xứ, nguồn
gốc cụ thể ra sao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không thì anh
Hùng lắc đầu và cho biết, việc buôn bán qua rất nhiều khâu trung gian
nên không thể nắm hết được.
Theo
quan sát của PV, tại chợ đầu mối Long Biên, hầu hết hàng nhập khẩu về
là hàng Trung Quốc, bên ngoài bao bọc bởi các thùng xốp in chằng chịt
chữ Trung Quốc.
Qua kiểm tra
và lấy mẫu thực phẩm Trung Quốc, Bộ NN&PTNT liên tục phát hiện các
mẫu rau quả này đều có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức tối đa
cho phép. Khi sử dụng các sản phẩm nhiễm độc trên, các hóa chất độc hại
này sẽ tích tụ trong cơ thể dần dần gây ra các triệu trứng liên quan đến
tiêu hóa, dạ dày về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến đến gan, thận…
|
Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là kết quả điều tra xã hội học gần đây của Ban
Tuyên giáo Trung ương cho thấy: 59% người tiêu dùng luôn "tự xác định
khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; 38% người tiêu dùng
"khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng
Việt Nam"; 36% người tiêu dùng cho rằng "trước đây có thói quen mua hàng
có nguồn gốc xuất sứ ở nước ngoài nay đã dừng mua (hoặc ít mua hơn),
thay bằng mua hàng Việt Nam".
Dùng hàng Việt Nam để phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước
Chất
lượng sản phẩm hàng hóa của Việt Nam ngày một cao hơn. Nhiều sản phẩm
đã có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế như: cà phê, gạo, hạt điều,
thủy sản, đồ gỗ, hàng may mặc, điện tử…
Bộ
Chính trị đã xác định rất rõ, mục đích cuộc vận động "Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam" nhằm “Phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự
lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người
Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh
tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.
Nhiều
người quan ngại, việc thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam dùng hàng
Việt Nam vì lý do tinh thần yêu nước thuần túy sẽ gặp phải nhiều khó
khăn. Có người còn cho rằng người Việt Nam dùng hàng ngoại quá quen hoặc là sính hàng ngoại đến nỗi có định kiến rằng hàng ngoại mới tốt, mới sang, mới khẳng định được vị thế của mình.
Tuy
nhiên, ưa chuộng các thương hiệu ngoại không đồng nghĩa với việc chấp
nhận dùng hàng ngoại rởm, kém chất lượng, thậm chí gây hại trực tiếp tới
sức khỏe, tính mạng của người dân.
Quan trọng hơn, khi tinh thần yêu nước đã được khơi gợi, trở thành nếp sống văn hóa, trở thành hơi thở của cuộc sống, của một công dân thì mọi chuyện sẽ thay đổi.
Quan trọng hơn, khi tinh thần yêu nước đã được khơi gợi, trở thành nếp sống văn hóa, trở thành hơi thở của cuộc sống, của một công dân thì mọi chuyện sẽ thay đổi.
Hướng
về những giá trị truyền thống mang đậm tính nhân văn, những tình cảm
nặng hơn là vật chất trong những thời điểm quan trọng chính là hành động
thiết thực nhất khẳng định tình yêu đối với tổ quốc. Người xưa có câu,
“Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”…
Theo Báo Pháp luật