Đó là khẳng địnhcủa tiến sĩ Lê Thị Minh Lý, cục phó Cục Di sản văn hóa, trong buổi họp báo côngbố lễ hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc được Unesco vinh danh và đưa vào danhsách di sản văn hóa đại diện của nhân loại, do Bộ VH-TT&DL tổ chức chiều 30-11 ởHà Nội.

Đốt vàng mã là mộttrong những nghi thức quan trọng của lễ hội Gióng, nhưng trong năm tới việc làmnày sẽ bị vướng nghị định cấm đốt vàng mã nơi công cộng và lễ hội có hiệu lực từtháng 9-2010. Bà Lý cho biết: “Về quy định này, trong trường hợp cần thiết phảicó sự điều chỉnh, riêng với hội Gióng thì hoàn toàn có thể đốt vàng mã”.

Có thể đốt vàng mã trong lễ hội Gióng
Ảnh minh họa

Về lễ hội Gióng saukhi trở thành di sản đại diện của nhân loại, bà Minh Lý cảnh báo: việc đầu tưcho lễ hội cũng phải có kế hoạch, nếu không có thể làm hỏng di sản.

Trao đổi với báochí về những băn khoăn trong trang phục của những người tham gia hội Gióng hằngnăm, bà Minh Lý chia sẻ: trang phục cho các nhân vật tham gia hội Gióng phảitrên cơ sở nghiên cứu của các nhà văn hóa. Hiện nay, chẳng thà để người dân mặctrang phục như họ vẫn mặc hằng năm (kể cả trên áo lễ, dưới quần bò) còn hơn nghĩra một bộ trang phục chẳng liên quan đến lễ hội thực tế và bắt họ mặc.

Tuy nhiên, bà Lýcũng khẳng định nếu các nhà văn hóa có thể phục dựng trang phục mà người dânthời xưa mặc thì đó là một việc rất tốt.

PGS.TS Nguyễn ChíBền (viện trưởng Viện VHNT VN) thông báo những công việc phải thực hiện sau khilễ hội Gióng được công nhận di sản, trong đó có việc lập trang web. Theo ôngBền, trang web này sẽ cập nhật toàn bộ thông tin về lễ hội Gióng như các huyềntích, sắc phong, các nghi thức trong phần lễ và phần hội...

Bên cạnh đó, Nhànước và cộng đồng sẽ chung tay để bảo tồn các di sản vật thể và phi vật thể liênquan đến hội Gióng. Đồng tình với quan điểm đó, bà Lê Thị Minh Lý bổ sung: đốivới việc bảo tồn các giá trị vật thể và phi vật thể, mỗi hạng mục phải được đặtlên bàn để các nhà nghiên cứu cân nhắc và phải được cộng đồng thừa nhận.

Theo HàHương
Tuổi Trẻ