Liên tục phải tuyên bố triệu hồixe bị lỗi, có vẻ như số lượng xe bị triệu hồi của “đại gia” General Motors sẽkhông dừng lại ở con số gần 1,4 triệu xe trên toàn cầu. Điều này khiến ngườitiêu dùng bắt đầu cảm thấy bất an khi dùng xe hơi của hãng.

“Địa chấn” triệu hồi xe liên tiếp ập xuống GM

Vào ngày 28/4 tới đây, Công tytrách nhiệm hữu hạn Đầu tư GM Trung Quốc sẽ triệu hồi 7.942 chiếc xe CadillacCTS nhập khẩu vào nước này do lo ngại những chiếc xe này có thể bị rò rỉ chấtlỏng phanh thủy lực.

Trong thông báo trên trang web của mình, Tổng cục kiểmdịch, thanh tra và giám sát chất lượng Trung Quốc (AQSIQ) cho rằng chi tiết caosu ở càng phanh xe có thể giữ lại nước cùng với các hóa chất bẩn có thể làm mònđiểm nối giữa càng phanh và xylanh phanh. Điều này có thể dẫn tới khả năng rò rỉchất lỏng, gây ảnh hưởng khi phanh.

“Cơn lốc” triệu hồi xe ập đến với GM
GM đang bước vào cơn “bĩ cực” mới?

Hãng sản xuất xe hơi Mỹ này cũngvừa tuyên bố sẽ triệu hồi 5000 xe thuộc dòng xe tải hạng nặng để đề phòng nguycơ cháy nổ động cơ. Các mẫu xe bị triệu hồi đợt này bao gồm các loại xe khách vàxe tải hạng nặng Chevrolet Express và GMC Savana được sản xuất trong tháng haivà tháng ba năm nay.

Tuy nhiên, GM cũng chỉ rõ, trong hai dòng xe này, chỉ cócác mẫu xe thuộc Series 2500 và 3500 là bị lỗi động cơ và buộc phải triệu hồivề. Những mẫu xe tải hạng nhẹ Express and Savana còn lại sử dụng một bộ phậnphát điện khác nên không hề gặp phải nguy cơ cháy nổ động cơ như trên. Hãng cũngcam kết sẽ ngừng sản xuất và tiêu thụ các mẫu xe bị lỗi cho tới khi tìm đượccách khắc phục các sai sót kỹ thuật này. Thật may mắn là cho đến nay vẫn chưa cóvụ tai nạn hay thương tích nào được tìm thấy có liên quan tới vấn đề này.

Trước đó, hôm 22/3, GM Daewoo Auto & Technology, phân nhánh tại Hàn Quốc của tậpđoàn ôtô GM, đã tuyên bố triệu hồi hơn 58.000 xe Winstorm (Captiva), LacettiPremiere (Chevy Cruze) và Damas do lỗi sản xuất.

Việc triệu hồi có thể được mởrộng sang cả xe đã xuất khẩu. Nhà sản xuất đã phát hiện lỗi ở hệ thống lái củaxe Winstorm sản xuất từ ngày 1/4/2006 đến 31/12/2007; nguy cơ rạn ống dẫn xăng ởxe Lacetti Premiere sản xuất từ ngày 25/9 đến 3/12/2009, và xe Damas sản xuấttrong thời gian từ ngày 24/3 đến 6/4/2009 chưa đạt tiêu chuẩn an toàn cháy nổ.

Ngày 18/3, chi nhánh GM Holden tại Australia của GM cũng đã triệu hồi khoảng9.000 xe sedan Cruze do lỗi ống dẫn nhiên liệu. GM Holden cho biết, một số ốngdẫn của mẫu xe MY10 JG Cruze 1.8 đã bị rò rỉ và có thể có một vài người đi xethông báo về hiện tượng rò rỉ nhiên liệu hoặc xe có mùi xăng. Đã có 9.098 chiếcxe ở Australia và 485 chiếc ở New Zealand bị triệu hồi.

Tuy nhiên, ngày 2/3 mới được xem là mốc quan trọng trong đợt triệu hồi xe của GMkhi Tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất nước Mỹ này đã phải tuyên bố triệu hồi 1,3triệu ôtô tại Mỹ, Canada và Mexico, để khắc phục lỗi ở bộ phận lái trợ lực,nguyên nhân gây ra 14 vụ va chạm hồi đầu tháng 3. Đợt triệu hồi này gồm các mẫuChevrolet Cobalt phiên bản 2005-2010 và Pontiac G5 phiên bản 2007-2010 tại Mỹ;mẫu Pontiac Pursuit phiên bản 2005-2006 tại Canada; và Pontiac G4 phiên bản2005-2006 tại Mexico.

Hồi cuối tháng 1 năm nay, GM Daewoo đã công bố mở đợt triệu hồi tự nguyện 4.087xe Lacetti Premiere do lỗi rò rỉ ống dẫn nhiên liệu khiến xe chết máy đột ngộtkhi đang chạy. Đợt triệu hồi này liên quan đến các xe Daewoo Lacetti Premieređộng cơ xăng 1.8L được sản xuất và tiêu thụ tại Hàn Quốc từ ngày 25/9 đến3/12/2009.

Tháng 11 năm ngoái, GM Daewoo cũng đã phải thông báo triệu hồi hơn 32.000 xeLacetti Premiere sedan do lỗi ở hệ thống dây đai an toàn.

Động thái mới của GM

Đây là lần thứ ba GM Canada tuyên bố việc thay đổi nhân sự bao gồm việc phục hồicông việc cho 700 công nhân đã từng bị sa thải để cắt giảm chi phí ở nhà máyOshawa, và bổ sung thêm 70 nhân viên cho một nhà máy ở Ingersoll nhằm thúc đẩyquá trình sản xuất hai dòng xe đang bán chạy của hãng là Chevrolet Equinox vàmẫu crossover GMC Terrain.

Đại diện của GM, Phó chủ tịch GM Bob Lutz cho biết một trong những lỗi bị pháthiện này xuất phát từ một nhà cung cấp thiết bị mà hãng Toyota sở hữu một phần.“Nhà cung cấp này đã không đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu về chất lượng.

Chúng tôiphải xác định xem bên nào sẽ chịu trách nhiệm về phương diện tài chính. Đây làmột trong những nguy cơ mà bạn phải chấp nhận khi mua toàn bộ một hệ thống từmột nhà cung cấp”.

“Cơn lốc” triệu hồi xe ập đến với GM
Giám đốc điều hành của GM, ông Rick Wagoner bị chính quyền Obama buộc phải từ chức do lãnh đạo kém?

GM cũng khẳng định rằng các mẫuxe nói trên vẫn nằm trong khả năng kiểm soát an toàn của người lái, nhưng có thểcần tác động lực lớn hơn vào vô-lăng khi xe chạy ở vận tốc dưới 24 km/h.

Tài xếsẽ thấy đèn cảnh báo bật sáng và có tiếng chuông nếu hệ thống lái trợ lực điệnkhông hoạt động. Tuy nhiên, hãng đã quyết định dừng việc bán các xe tải chỉ haitháng sau khi Toyota dừng bán 8 mẫu xe của hãng này vì lỗi chân ga để trấn ancác “thượng đế”.

Để đẩy mạnh doanh số tiêu thụ hơn nữa, GM cũng ráo riết tung ra nhiềuhình thức khuyến mại lôi cuốn. Ngay sau khi Toyota vừa công bố chươngtrình khuyến mại mới, GM cũng đưa ra một chương trình tương tự.

Kháchhàng vay tiền mua các model GM 2010 cũng được hưởng mức lãi suất 0%trong vòng 60 tháng. Tuy nhiên, chỉ có 55% model 2010 của hãng có tên trongchương trình này và loại xe bán tải sẽ được áp dụng đầu tiên.

Tại thị trường Trung Quốc, theo nguồn tin do Tổng cục kiểm dịch, thanh tra vàgiám sát chất lượng Trung Quốc (AQSIQ) cung cấp thì kể từ ngày 28/4 tới, trungtâm dịch vụ sau bán hàng Cadillac sẽ liên hệ với khách hàng và giúp họ thay thếmiễn phí các càng phanh cũ.

Triệu hồi xe là việc làm không quá mới trong ngành công nghiệp ô tô, khi các sảnphẩm bị lỗi. Tuy nhiên, từ sau vụ triệu hồi kỷ lục của Toyota với số lượng lêntới hơn 8 triệu xe trên toàn thế giới, người tiêu dùng đã bắt đầu cảm thấy bấtan khi dùng xe hơi của các hãng danh tiếng bao gồm cả Toyota, GM, Honda...

Theo Kiều Vui
“Cơn lốc” triệu hồi xe ập đến với GM