Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng xôn xao về vụ án con ruồi năm trăm triệu của “đại gia” Tân Hiệp Phát và anh Võ Văn Minh (xã An Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Nhiều người lên tiếng tẩy chay các sản phẩm của Tân Hiệp Phát khi đẩy anh Minh vào vòng lao lý.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận sự việc ở một góc độ khác, chúng ta có thể thấy ở đây cả hai “cái mặt không chơi được”.

Cả người tố cáo và người bị tố cáo đều quá ích kỷ. 


Tân Hiệp Phát đã thắng về pháp lý nhưng thua về nhân tâm


Anh Võ Văn Minh sẵn sàng im lặng để cho các sản phẩm chứa ruồi của Tân Hiệp Phát tiếp tục đến tay người tiêu dùng nếu được nhận một trăm triệu.

Ngược lại, phía tập đoàn Tân Hiệp Phát cũng sẵn sàng gài bẫy khách hàng bằng kịch bản thương lượng để đổi lại chai nước và sự im lặng.

Rõ ràng, khi quyết định “tống tiền” Tân Hiệp Phát, anh Minh không đứng trên vai trò của một khách hàng, một công dân có trách nhiệm với cộng đồng. Cái anh cần là sự sợ hãi và tiền của chủ sở hữu chai nước có ruồi mà anh đã mua được.

Còn Tân Hiệp Phát cũng cố tình lấp liếm để sự việc chìm đi nhằm tiếp tục tiêu thụ sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, cách tự vệ của Tân Hiệp Phát không thực sự thông minh. Nhưng sự việc bị phanh phui cũng là một sự may mắn với người tiêu dùng.

Number 1 có ruồi, vụ án Number 1, Tân Hiệp phát, kháng cáo vụ án Number 1, Võ Văn Minh
Vợ anh Minh trong phiên xử chồng


Bởi nhờ có nó, nhiều khách hàng mới biết được về những sản phẩm nước uống đóng chai của Tân Hiệp Phát.

Mức án mà anh Võ Văn Minh nhận được cũng là một bài học đắt giá cho tất cả chúng ta. Hãy là người tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm với cộng đồng. Bởi lòng tham, sự ích kỷ có thể đẩy con người đến tội lỗi.

Sau vụ án, những sản phẩm của Tân Hiệp Phát bị cộng đồng mạng tẩy chay. Đương nhiên, sức mạnh của cộng đồng mạng có thể khiến một nhãn hàng nào đó điêu đứng. Đây cũng là một bài học xứng đáng cho những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Chỉ khi những nhà sản xuất, kinh doanh lấy lợi ích của khách hàng làm tiêu chí kinh doanh thì khi ấy họ mới có thể tạo cho mình chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Xét một cách toàn diện cả anh Võ Văn Minh và tập đoàn Tân Hiệp Phát đều bị lợi ích của mình che mắt dẫn đến những hành động mù quáng. Và trong cuộc chiến đầy toan tính và ích kỷ này, cả anh Minh và Tân Hiệp Phát đều là kẻ thất bại.

Quốc Khánh (tổng hợp)/VietNamNet