Đó là câu hỏi nhiều phụ huynh có con bị mắc chứng bệnh tự kỷ đặt ra trong buổiHội thảo "Trường học nào cho trẻ tự kỷ?" ngày 5/6 tại TP.HCM.

Hành trình tìm nơihọc cho con

Chị Phạm Liên Hoa kể: "Bé Khánh con tôi được khoa tâm lý, BV Nhi Đồng 2 chẩn đoán là "tự kỷ không điểnhình - chậm phát triển trí tuệ"  vào năm 2003, lúc cháu gần được 2 tuổi. Tôi hỏibệnh viện: Vậy tôi phải cho con đi điều trị ở đâu?  Câu trả lời là: "Phòng dạytrẻ tự kỷ của bệnh viện đã quá tải, chị về tìm hiểu trên Internet về bệnh tự kỷ,rồi liên lạc với các phụ huynh khác xem họ dạy con thế nào.

Tôi về nhà lục tìm Internet, liên hệ với các phụhuynh, tìm hiểu họ dạy con thế nào, rồi mua sách tiếng Anh về dịch và mày mò tựdạy con. Tôi tìm đến trường chuyên biệt quận 10 và cho con theo học nhưng tôivẫn băn khoăn về tương lai của con, khi cháu lớn lên, khi cháu quá tuổi cho phépđược học trong trường này, có nơi nào thích hợp cho cháu không?".
  
Chị Trâm Anh, một phụ huynh khác có con tự kỷ chobiết, đã lần lượt liên lạc xin học ở nhiều trường nhưng không có nơi nào có giáoviên dành riêng cho trẻ tự kỉ. "Tôi cũng có qua thử trường công thực nghiệmsư phạm. Nhưng khi biết cháu đã 5 tuổi và chậm phát triển trí tuệ thì họ từchối. Trường kế tiếp, may sao họ nhận, cháu học chung với trẻ bình thường và có1 tiết cá nhân. Sau này, không biết cho con theo học ở trường nào tiếp theo..."-chị Trâm Anh ứa nước mắt nói.

Con tôi sẽ học ở đâu?
Trẻ tự kỉ giao lưu tại Hội thảo “trường học nào cho trẻ tự kỉ”. (Ảnh: N.H).
 
"Vướng" đào tạo

Thầy Đoàn Xuân Trường, Trưởng khoa Giáo dục đặcbiệt, Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương cho biết: "Khoa Giáo dục đặc biệt có 3tổ bộ môn: Giáo dục trẻ khiếm thính, giáo dục trẻ khiếm thị, giáo dục trẻ chậmphát triển trí tuệ. Phần giáo dục trẻ tự kỷ do tổ giáo dục trẻ chậm phát triểntrí tuệ phụ trách. Tuy nhiên phần giáo dục trẻ tự kỷ chỉ chiếm một phần nhỏtrong chương trình đào tạo".

Thầy Trường cho biết thêm, đến nay, khoa đã đàotạo được 4 khóa với tổng số sinh viên đã tốt nghiệp hệ chính quy trên 300 em, sốsinh viên không chính quy cũng xấp xỉ 300 em. Nhiều em đi dạy mầm non, làm chocác đơn vị ngoài giáo dục. Một trong những nguyên nhân quan trọng là giáo dụcđặc biệt chưa có mã nghề cho giáo viên, dẫn đến việc nhiều đơn vị không thểtuyển vào biên chế, gặp khó khăn trong khâu chi trả lương.

TS. Nguyễn Thị Kim Anh, Khoa Giáo dục đặc biệt,Đại học Sư phạm TP HCM nói: "Số giáo viên được đào tạo chính quy và tại chứcvề giáo dục trẻ khuyết tật, trình độ đại học mới cả nước tính đến 12/2009 cókhoảng 500 người và trình độ cao đẳng là  khoảng 700 người. Số lượng này khôngđáp ứng đủ nhu cầu của gần 35.000 trường học từ mầm non đến trung học cơ sởtrong cả nước mà mới chỉ đáp ứng được ở những nơi có chương trình dự án. Vì vậy,nhiều trẻ khuyết tật chưa được đến trường".

 
Tại hội thảo, các phụ huynh đều tha thiết với nguyệnvọng nhà nước cần sớm có quy chế cho phép mở loại hình "Trung tâm can thiệpsớm". Trung tâm can thiệp sớm hoạt động không giống như một trường mầm non haychuyên biệt, nó sẽ có quy mô nhỏ hơn, nhận ít trẻ hơn, phạm vi giảng dạy hẹp hơnnhưng chuyên sâu hơn. 
 
"Trẻ được coi là mắc chứng tự kỷ khi có các dấu hiệu: Chậm phát triển ngôn ngữ, sắp ba tuổi mà chưa biết hóng chuyện. Có trẻ đã biết nói nhưng đến 18 tháng tuổi mất dần ngôn ngữ. Từ bé không thích được cha mẹ, người thân ôm ấp, vuốt ve mà thích chơi một mình".

BS. Phạm Ngọc Thanh (Trưởng đơn vị tâm lý, BV Nhi Đồng 1.)

 
 
Theo Ngọc Hân
Gia đình & Xã hội