Đó là câu hỏi nhiều phụ huynh có con bị mắc chứng bệnh tự kỷ đặt ra trong buổiHội thảo "Trường học nào cho trẻ tự kỷ?" ngày 5/6 tại TP.HCM.
Chị Phạm Liên Hoa kể: "Bé Khánh con tôi được khoa tâm lý, BV Nhi Đồng 2 chẩn đoán là "tự kỷ không điểnhình - chậm phát triển trí tuệ" vào năm 2003, lúc cháu gần được 2 tuổi. Tôi hỏibệnh viện: Vậy tôi phải cho con đi điều trị ở đâu? Câu trả lời là: "Phòng dạytrẻ tự kỷ của bệnh viện đã quá tải, chị về tìm hiểu trên Internet về bệnh tự kỷ,rồi liên lạc với các phụ huynh khác xem họ dạy con thế nào.
![]() |
Trẻ tự kỉ giao lưu tại Hội thảo “trường học nào cho trẻ tự kỉ”. (Ảnh: N.H). |
Thầy Đoàn Xuân Trường, Trưởng khoa Giáo dục đặcbiệt, Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương cho biết: "Khoa Giáo dục đặc biệt có 3tổ bộ môn: Giáo dục trẻ khiếm thính, giáo dục trẻ khiếm thị, giáo dục trẻ chậmphát triển trí tuệ. Phần giáo dục trẻ tự kỷ do tổ giáo dục trẻ chậm phát triểntrí tuệ phụ trách. Tuy nhiên phần giáo dục trẻ tự kỷ chỉ chiếm một phần nhỏtrong chương trình đào tạo".
Thầy Trường cho biết thêm, đến nay, khoa đã đàotạo được 4 khóa với tổng số sinh viên đã tốt nghiệp hệ chính quy trên 300 em, sốsinh viên không chính quy cũng xấp xỉ 300 em. Nhiều em đi dạy mầm non, làm chocác đơn vị ngoài giáo dục. Một trong những nguyên nhân quan trọng là giáo dụcđặc biệt chưa có mã nghề cho giáo viên, dẫn đến việc nhiều đơn vị không thểtuyển vào biên chế, gặp khó khăn trong khâu chi trả lương.
TS. Nguyễn Thị Kim Anh, Khoa Giáo dục đặc biệt,Đại học Sư phạm TP HCM nói: "Số giáo viên được đào tạo chính quy và tại chứcvề giáo dục trẻ khuyết tật, trình độ đại học mới cả nước tính đến 12/2009 cókhoảng 500 người và trình độ cao đẳng là khoảng 700 người. Số lượng này khôngđáp ứng đủ nhu cầu của gần 35.000 trường học từ mầm non đến trung học cơ sởtrong cả nước mà mới chỉ đáp ứng được ở những nơi có chương trình dự án. Vì vậy,nhiều trẻ khuyết tật chưa được đến trường".
|
Gia đình & Xã hội