Ngày 19-10, ViệnXã hội học (Viện Khoa học xã hội Việt Nam) công bố kết quả khảo sát xã hội họcvề dịch vụ trò chơi trực tuyến (game online) ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhậpquốc tế. Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, chủ nhiệm đề tài, cho biết cuộc khảo sát nhằmcung cấp căn cứ khoa học, đề xuất với Quốc hội và cơ quan chức năng những biệnpháp quản lý thích hợp và hiệu quả.
Cuộc khảo sát nàycó 1.320 phiếu định lượng, 100 phiếu định tính, thực hiện trên sáu địa phươnggồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Hải Dương trong khoảng mộttháng. Được biết, cuộc khảo sát được sự tài trợ của một doanh nghiệp kinh doanhgame online trong nước.
Theo báo cáo, tỉ lệngười chơi game chủ yếu từ 30 tuổi trở xuống, chiếm tới 99,9% đối tượng đượckhảo sát, tập trung chủ yếu vào nhóm từ 16-20 tuổi (chiếm tới 42,1%) và nhóm10-15 tuổi (26,3%). Trong đó nhóm người đang đi học chiếm tới trên 91%, tiếptheo là nhân viên văn phòng, cán bộ nhà nước... và chủ yếu thuộc diện có thunhập thấp, dưới 3 triệu đồng/tháng.
Về tình trạngnghiện game online, nhóm nghiên cứu đánh giá chỉ có 5,2% người được hỏi có biểuhiện nghiện game online, không làm chủ được bản thân và quá trình chơi. Nhómnghiên cứu kết luận nghiện game online không trầm trọng như thông tin trên cácphương tiện truyền thông đại chúng đưa ra.
Trả lời về việc tạisao không khảo sát đối với các trường hợp phạm tội liên quan đến game online,ông Trịnh Hòa Bình nói cuộc khảo sát lấy ý kiến cộng đồng về game online nóichung, chỉ đánh giá mức độ ảnh hưởng đến cộng đồng nên không đi sâu vào các vấnđề khác. “Anh Nguyễn Minh Thuyết (Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên nhiđồng của Quốc hội) có nói về vấn đề trong các trại giáo dưỡng có những trườnghợp rất đau lòng liên quan đến game online nhưng ở đây chúng tôi chỉ khảo sát vềmặt xã hội và đưa ra đánh giá” - ông Bình nói.
Trả lời về lý dotại sao kết quả nghiên cứu đưa ra những tác động không đáng kể của game onlineđối với người chơi nhưng thực tế cơ quan quản lý phải cấm một số game online,ông Trịnh Hòa Bình cho rằng mình không phải cơ quan quản lý nên không lý giảinội dung này.
Trả lời về việc kếtquả khảo sát có thể cho một bức tranh toàn cảnh về game online ở Việt Nam haykhông, kết quả này có tin tưởng được không, ông Trịnh Hòa Bình cho rằng khảo sátnày lấy ý kiến cộng đồng và chỉ cần từ sáu địa phương có thể suy rộng ra cảnước. Nếu là khảo sát cấp quốc gia thì phải thực hiện lớn hơn nữa, trên quy môrộng hơn nữa.
* Chiều qua, thôngtin từ Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM cho biết vừa có văn bản gửi 18 doanhnghiệp bán game online yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ này từ 22g-8g cho các đạilý Internet ở TP, bắt đầu từ 22g ngày 25-10.
Trước đó tháng9-2010, sở đã gửi yêu cầu trên đến 18 doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu không đượccung cấp game online cho các đại lý Internet cách cổng các trường tiểu học,trung học cơ sở, trung học phổ thông dưới 200m.
Theo TuổiTrẻ