Trộn dầu FO với xăng non cho qua máy lọc ly tâm, rồi máy ép lytâm sẽ được hỗn hợp "xăng" có giá 12.000 đồng mỗi lít.
Kể từ đầu tháng 10/2011, hàng loạt vu cháy xe diễn ra trêndiện rộng, từ bắc vào nam. Không chỉ có xe máy, cả ôtô cũng cháy. Nhiều ý kiếnnghi ngờ xăng là nguyên nhân gây ra cháy nổ xe trong thời gian qua.
Thành viên Xulu trên diễn đàn xe hơi Otofunchia sẻ "công nghệ" làm xăng rởm. “Trộn dầu FO và chất VNK với tỷ lệ 1 tấn dầuFO thì cho 1 kg chất VNK, sau đó cho vào máy lọc ly tâm, rồi chuyển sang máy éply tâm”.
Theo Xulu, tiền mua thiết bị khoảng 700 - 800 triệuđồng. Dầu FO có thể mua từ nhiều nguồn khác nhau. Chất VNK hay còn gọi là "xăngnon" có giá 260.000 đồng mỗi kg được mua từ Trung Quốc hoặc cơ sở tư nhân tự chếbiến. Tổng chi phí để sản xuất "xăng rởm" chỉ khoảng 12.000 đồng mỗi lít.
![]() |
Sơ đồ quy trình sản xuất xăng rởm. Ảnh: Otofun |
Nếu xăng này được pha với các loại xăng trên thị trường theotỷ lệ thể tích nhỏ hơn 20% thì “không sao”. Nhưng nếu trên 40% thì sẽ rất nguyhiểm. Vì chất VNK khi kết hợp với lưu huỳnh sẽ cháy mạnh. Trong khi đó, bản thândầu FO luôn có chứa lưu huỳnh. Xulu kết luận: "Không nên đổ cây xăngcủa tư nhân trong thời gian này còn cây xăng nhà nước thì có thể tin hơn".
Tự nhận là người làm trong nhà máy sản xuất xăng dầu, nickname3Gái khuyên: "Nói thì bảo tiết lộ bí mật nghề nghiệp. Em làm tại nơisản xuất ra xăng và dầu DO. Thành thật khuyên các bác câu thế này, các bác chỉnên đổ xăng 95 vì thực tế nó chỉ là xăng 92 pha ra mà thôi. Còn xăng 92 thì toàn83 pha ra cả. Còn dầu DO là sản phẩm đáy của tháp chưng cất condensate trộn vớiDO xịn rồi bán ra thị trường nhằm giảm bớt lỗ. Em biết nhưng vẫn phải đổ chứbiết đổ cái gì vào mà chạy. Còn xăng sinh học các bác tránh xa hộ em với. Đây làlời khuyên chân thành của em mặc dù là bí mật nghề nghiệp".
Thông tin về pha chế "xăng rởm" trên Otofun được rấtnhiều trang mạng lấy lại và nhận nhiều chia sẻ của độc giả. Đa phần đồng tìnhvới thông tin này và tỏ ra lo lắng cho vấn đề nhiên liệu trong thời gian qua.Tuy nhiên, những thuật ngữ mà Xulu đưa ra lại ít phổ biến như "VNK".Khái niệm "xăng non" cũng không phải quen thuộc với mọi người.
Trao đổi với PV về quy trình pha chế xăng rởm,một tiến sĩ về Hóa Dầu nhận định công nghệ sản xuất xăng trên chỉ mang tính chấttham khảo.
Ông cho biết, dầu FO là hỗn hợp của các hydrocarbon mạch dài,có thể được tạo ra bằng quy trình sản xuất khá đơn giản như nhiệt phân lốp caosu trở thành dung dịch lỏng. Sau khi trải qua công đoạn lọc, và chưng cất sẽ thuđược dầu FO.
Khái niệm "xăng non" tương đối mơ hồ nên chưa thể đánh giáđược thành phần cũng như tính chất lý hóa của chúng. Nếu hỗn hợp “xăng non” baogồm các hydrocarbon mạch ngắn, thì chúng có thể hòa trộn được trong dầu FO.
Theo tiến sĩ này, về mặt lý thuyết các chỉ số A83, A92, A95 làđể phân biệt xăng có chỉ số octan khác nhau. Việc bổ sung chất phụ gia có chứaoxi như ethanol, metanol, aceton sẽ giúp xăng bay hơi tốt hơn, đồng thời tạo raquá trình cháy trong động cơ sạch hơn.
Ông nhấn mạnh các chất phụ gia chỉ được pha chế vào xăng vớimột chỉ số nhất định. Nếu sử dụng xăng E5 (chứa 5% thể tích là Ethanol), động cơvẫn hoạt động bình thường, nhưng nếu sử dụng xăng E10 thì thệ thống phun xăngphải được thiết kế lại để đảm bảo phù hợp với tỷ số bay hơi của nhiên liệu mới.
Theo Vnexpress