Công nghệ electrochromic giúp hạn chế ánh sáng phản xạ từ gươnghậu chiếu tới tài xế, ngăn ngừa hiện tượng chói mắt vì đèn pha của xe phía sau.

Gương chiếu hậu giúp lái xe nhìn được các xe phía sau. Thậtkhông may điều này lại tạo ra một vài rắc rối cho tài xế vào ban đêm, lúc mà tấtcả các xe đều bật đèn.

Ánh sáng từ đèn pha của xe phía sau phản xạ qua gương, chiếuthẳng vào mắt tài xế. Chói mắt là một trong những nguyên nhân lớn gây mất tậptrung vào ban đêm. Ánh sáng cường độ mạnh làm mắt mất khả năng quan sát, thậmchí hiện tượng này còn kéo dài tiếp tục trong vài giây sau khi nguồn sáng biếnmất. Khoảng thời gian tích tắc đó đủ để những điều tồi tệ nhất xảy ra.

Công nghệ gương chống chói trên xe hơi
Công nghệ Electrochromic thường được dùng trên gương chiếu hậu bên trong và hai bên xe, giúp giảm rắc rối do đèn pha xe sau chiếu vào. Ảnh: mechanicalengineeringblog.

Ngày nay, một vài hãng xe như Mercedes, BMW hay Ford đã tạo ranhững mẫu gương có khả năng làm mờ đi khi bị ánh sáng cường độ mạnh chiếu vào.

Làm sao để xe nhận biết được trời tối? Cường độ sáng từ xephía sau? Và gương được làm mờ như thế nào?

Việc nhận biết trời tối cũng như cường độ sáng bên ngoài đượcgiải quyết đơn giản thông qua cảm biến ánh sáng. Tuy nhiên, vấn đề làm mờ gươngcó đôi chút phức tạp.

Các hãng thường sử dụng công nghệ có tên gọi Electrochromic,đây là loại vật liệu đặc biệt có khả năng thay đổi màu dưới tác dụng của điệnthế. Điện thế làm thay đổi lớp gen bên trong nằm giữa 2 tấm kính, nó có tác dụngngăn cản ánh sáng truyền tới mặt phản xạ. Cường độ ánh sáng được giảm bớt đồngnghĩa với việc tia phản xạ cũng sẽ yếu hơn và tài xế không bị chói mắt. Côngnghệ Electrochromic từng được ứng dụng trong xây dựng, trên những loại cửa sổthông minh.

Trong thực tế việc làm mờ gương không ảnh hưởng nhiều tới việcquan sát không gian phía sau vào ban đêm, lái xe vẫn hiểu được những gì đangdiễn ra sau lưng họ.

Theo Vnexpress