10 năm trước, chẳng ai nghĩ iPhone lại bị ném đá tơi tả thế này

Không nhiều người lạc quan về khả năng thành công của iPhone vào năm 2007

Không nhiều người lạc quan về khả năng thành công của iPhone vào năm 2007.

iPhone đã chính thức lên kệ được 10 năm, ở thời điểm này, nhìn lại hành trình của smartphone đến từ Apple, không khó để thấy được sức ảnh hưởng của nó cũng như những thành công mà iPhone đạt được. Thế nhưng, vào năm 2007 lại không có nhiều người lạc quan về tương lai chiếc điện thoại này...

BLOOMBERG: Những ảnh hưởng của iPhone sẽ không lớn. Nó chỉ thu hút được"một vài gã khờ cuồng nhiệt" thôi. Nokia hay Motorola sẽ chẳng quan tâm đâu.

10 năm trước, chẳng ai nghĩ iPhone lại bị ném đá tơi tả thế này - Ảnh 1.

Trong một bài viết thể hiện quan điểm trên Bloomberg, Matthew Lynn dự đoán ảnh hưởng của iPhone tới ngành công nghiệp không dây là không lớn. Theo đó, iPhone sẽ chỉ thu hút được sự quan tâm của một số ít cá nhân. "Một số đối thủ lớn trong sân chơi di động như Nokia Oyj và Motorola Inc. không nhất thiết phải quá lo lắng về một mối đe dọa mới tới công việc làm ăn của họ," ông viết.

Đến nay, mọi thứ đã đảo chiều, iPhone vững vàng ở vị thế smartphone hàng đầu thế giới trong khi đó Motorola và Nokia đều chật vật với nhiều lần đổi chủ.

PC MAGAZINE: iPhone đầy khuyết điểm. Apple ban đầu sẽ bán được khá nhiều máy nhưng doanh số sẽ giảm sớm thôi.

10 năm trước, chẳng ai nghĩ iPhone lại bị ném đá tơi tả thế này - Ảnh 2.

Jim Louderback, lúc đó là CEO đương nhiệm của Revision3, đã dự đoán trên PC Magazine rằng doanh số iPhone sẽ khởi đầu mạnh mẽ nhờ "nhu cầu dồn nén" nhưng sau đó sẽ sớm nhạt nhòa tại Mỹ "khi cơn sốt ban đầu hạ nhiệt". Louderback nói thêm rằng chiếc điện thoại của Apple có quá nhiều khuyết điểm, ví dụ như kết nối Internet chậm chạp và thiếu các nút bấm vật lý.

MARKETWATCH: Ý tưởng "một điện thoại cho tất cả" thật nực cười. Apple phải tung ra nhiều biến thể hoặc iPhone sẽ xịt thôi.

10 năm trước, chẳng ai nghĩ iPhone lại bị ném đá tơi tả thế này - Ảnh 3.

Vài tháng trước khi iPhone ra mắt, John Drovak đăng một bài viết trên Marketwatch "dìm hàng" cơ hội của Apple trong ngành công nghiệp di động và dự đoán Apple sẽ sớm phải tung ra nhiều model điện thoại thì mới có thể cạnh tranh được.

Theo đó, Drovak nhận định Apple cần "nửa tá biến thể điện thoại trong kế hoạch" thì mới đủ sức giữ được độ phổ biến của iPhone. Nếu không thì iPhone sẽ nhạt nhòa trong khoảng ba tháng mà thôi.

WEDBUSH MORGAN: iPhone không ảnh hưởng đến ngành công nghiệp máy chơi game cầm tay.

10 năm trước, chẳng ai nghĩ iPhone lại bị ném đá tơi tả thế này - Ảnh 4.

Michael Pachter, một nhà phân tích của Wedbush Morgan Securities, dự đoán iPhone sẽ không bao giờ cạnh tranh được với những thiết bị chơi game cầm tay chuyên dụng như Nintendo DS. Thực tế thì hai năm sau đó, Nintendo có lần đã phát biểu và đổ lỗi cho iPhone về sự sụt giảm doanh số của dòng DS.

Thành thực mà nói, dự đoán nói trên hoàn toàn có lý bởi ở thời điểm ra mắt, iPhone không có App Store. Vì thế, người ta không thể thấy được hết những tiềm năng của chiếc máy này.

CAPITAL GROUP: Motorola RAZR là một chiếc điện thoại tuyệt vời với một mức giá tuyệt vời (miễn phí). Chẳng thể nào một chiếc iPhone giá cao lại cạnh tranh được cả.

10 năm trước, chẳng ai nghĩ iPhone lại bị ném đá tơi tả thế này - Ảnh 5.

Trước khi iPhone ra mắt 5 năm, Motorola RAZR là một trong những chiếc điện thoại nóng nhất trên thị trường, và một số người dự đoán Apple không có cửa cạnh tranh với nó.

Ashok Kumar của Capital Group dự đoán mức giá cao của iPhone sẽ là một chướng ngại lớn cản bước nó cạnh tranh với những sản phẩm khác, ví dụ như điện thoại miễn phí Motorola RAZR.

BUSINESSWEEK: iPhone không phải một mối đe dọa với BlackBerry.

10 năm trước, chẳng ai nghĩ iPhone lại bị ném đá tơi tả thế này - Ảnh 6.

Trên tờ BusinessWeek, Stephen Wildstrom cho biết iPhone sẽ không phải một nhân tố gây họa với BlackBerry như nhiều dự đoán trước đó bởi hai thiết bị này được nhắm vào các thị trường khác nhau.

"Người ta mua BlackBerry để check email, đặc biệt là email doanh nghiệp, công việc," ông viết. "Trong khi đó, người ta mua iPhone để giải trí, với mail chỉ là một điểm cộng thôi, Những sản phẩm này sống trong các thế giới không liên quan đến nhau." Mặc dù nhận xét này có vẻ có lý, thực tế lại chứng minh ngược lại.

RIM CEO JIM BALSILLIE: Ảnh hưởng của iPhone đến việc làm ăn của chúng tôi là không lớn.

10 năm trước, chẳng ai nghĩ iPhone lại bị ném đá tơi tả thế này - Ảnh 7.

Wildstrom không phải người duy nhất cho rằng BlackBerry sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi màn ra mắt iPhone. Tháng 2 năm 2007, CEO RIM (BlackBery) Jim Balsillie cũng dự đoán ảnh hưởng không lớn của iPhone tới công ty này.

"iPhone chỉ là một kẻ mới bước chân vào sân chơi vốn dĩ đã rất ồn ào và rất nhiều lựa chọn cho khách hàng. Nếu nhìn nhận nó như một yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với BlackBerry, tôi nghĩ mọi người đã nói quá rồi," ông nhận định.

Theo Trí Thức Trẻ


Apple

iPhone


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.