3 kiến thức cần thiết cho lái xe mà không trường lớp nào dạy

Cho dù bạn đã học lái ô tô kỹ càng nhưng có thể giáo viên hướng dẫn vẫn không nói đến 3 kiến thức kinh nghiệm thực tế sau đây.

Để đảm bảo lái xe đúng cách và an toàn, bạn cần nắm chắc và thực hiện 3 quy tắc này:

1/ Chỉnh ghế ngồi của lái xe

Nhiều người cho rằng tư thế ngồi điều khiển ô tô không quan trọng, miễn sao cảm thấy thoải mái. Lái xe không phải lo lắng về sự an toàn. Thực ra, tư thế lái xe cần được tuân theo quy tắc an toàn.

Tư thế ngồi an toàn

3 kiến thức cần thiết cho lái xe mà không trường lớp nào dạy-1

Tư thế ngồi đúng phải làm giảm áp lực ở lưng và giúp người lái không bị mỏi trong chuyến đi dài. Trong trường hợp khẩn cấp, mọi người đều hành động theo bản năng. Chẳng hạn, đẩy tay vào vô lăng trước khi va chạm, hai chân cùng lúc đẩy vào bàn đạp và sàn xe. Do đó, khớp gối và khuỷu tay thẳng có thể bị thương ngay cả trong va chạm nhẹ.

Nếu tư thế ngồi sai do lưng ghế không đúng vị trí, cơ thể người lái ngã ra sau và cánh tay phải chủ động giữ chặt vô lăng, thay cho lái nó, vì người lái ngồi quá xa vô lăng và bàn đạp .

3 kiến thức cần thiết cho lái xe mà không trường lớp nào dạy-2
Tư thế ngồi sai.

Đầu gối hơi cong và khớp khuỷu tay nên gấp lại một chút. Trước hết, bạn cần điều chỉnh ghế theo chiều cao và theo độ nghiêng. Vì thế, hãy đặt chân phải của bạn lên bàn đạp phanh, đạp cần số bằng chân trái (nếu bạn dùng xe số tự động thì đặt chân trái lên kệ đặc biệt). Đẩy ghế về phía trước là bạn sẽ gấp đầu gối đúng.

Trông như thế này:

3 kiến thức cần thiết cho lái xe mà không trường lớp nào dạy-3

Chúng ta cần điều chỉnh góc của lưng ghế. Khi cố gắng duỗi thẳng chân, bạn nên đạp mạnh vào sàn xe và bàn đạp. Cơ thể của bạn không nên di chuyển lên phía sau ghế. Nếu vậy thì ghế gần như thẳng đứng. Cơ thể bạn không ngả ra phía trước hoặc phía sau mới là ngồi đúng tư thế.

Bước điều chỉnh cuối cùng cho tư thế ngồi của lái xe phù hợp là tìm vị trí phù hợp giữa lái xe và vô lăng. Lòng bàn tay phải thẳng đứng với hai chân và vô lăng.

Khoảng cách đúng chính xác là khi duỗi cánh tay ra, cổ tay chạm vào điểm trên cùng của vô lăng.

Trông như thế này:

3 kiến thức cần thiết cho lái xe mà không trường lớp nào dạy-4

2/ Kiểm tra ống phanh

3 kiến thức cần thiết cho lái xe mà không trường lớp nào dạy-5

Các triệu chứng sự cố hệ thống phanh:

- Khi phanh có tiếng rít và cót két.

- Bàn đạp phanh đập nảy lên (trừ phanh ABS và phanh chống bó cứng).

- Xe nghiêng sang một bên khi nhấn phanh.

- Có vết rò rỉ dầu phanh phía bên trong.

Đừng đợi đến khi triệu chứng, bạn mới xử lý. Bạn nên theo dõi tình trạng của má phanh xe và ống phanh. Chỉ vết nứt nhẹ ở vòi cũng có thể khiến bạn không phanh được xe.

Để kiểm tra xem các ống phanh có hoạt động tốt không, bạn phải cầm vào chúng. Nếu chúng cứng và nứt khi uốn cong thì chúng cần được thay thế.

3/ Không để gót chân chạm vào sàn xe bên cần đạp phanh

3 kiến thức cần thiết cho lái xe mà không trường lớp nào dạy-6

Bạn nên luôn để chân lên cần đạp phanh. Bàn chân càng nhỏ thì bạn càng thấy khó giữ chân phanh.

Điều quan trọng cần nhớ là khi nhấn bàn đạp phanh, gót chân không nên chạm xuống sàn xe. Nó phụ thuộc vào kích thước bàn chân và khoảng cách giữa các bàn đạp.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/3-kien-thuc-can-thiet-cho-lai-xe-ma-khong-truong-lop-nao-day-82020223132649905.htm

lái xe an toàn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.