3 nhân viên chết vì Covid-19, Amazon bị đặt dấu hỏi về môi trường làm việc

Ba nhân viên làm việc tại các nhà kho của Amazon đã bị tử vong vì Covid-19, trong bối cảnh Amazon chịu nhiều chỉ trích vì ép nhân viên phải làm thêm giờ dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Amazon vừa xác nhận một nhân viên của hãng thương mại điện tử này, làm việc tại một nhà kho có tên JFK8, đặt tại quận Staten Island (New York) đã tử vong vì Covid-19. Trước khi có trường hợp tử vong đầu tiên, đã có ít nhất 29 nhân viên làm việc tại nhà kho này đã bị nhiễm Covid-19.

Ban quản lý Amazon đã thông báo cho các nhân viên khác làm việc tại JFK8 về trường hợp nhân viên tử vong vì Covid-19. Amazon cho biết nhân viên này làm việc lần cuối cùng tại nhà kho vào ngày 5/4 và đã được cách ly sau khi được xác nhận nhiễm Covid-19 vào ngày 11/4.

“Chúng tôi hết sức buồn vì mất đi một cộng sự của chúng tôi tại Staten Island, New York”, một phát ngôn viên của Amazon cho biết. “Chúng tôi gửi lời chia buồn đến gia đình và người thân của anh ấy. Chúng tôi đang hỗ trợ các đồng nghiệp khác của anh ấy”.

3 nhân viên chết vì Covid-19, Amazon bị đặt dấu hỏi về môi trường làm việc - 1Nhấn để phóng to ảnh
Một nhân viên Amazon cầm biển phản đối công ty trong một cuộc biểu tình vì bị ép buộc phải làm việc trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan

Đáng chú ý, đây đã là nhân viên thứ 3 của Amazon tử vong vì Covid-19. Trường hợp đầu tiên là một nhân viên kho Amazon ở cơ sở Hawthorne (bang California), tử vong hôm 31/3. Sau đó một ngày là nhân viên kho Amazon ở Tracy (bang California) cũng đã tử vong vì Covid-19.

3 nhân viên chết vì Covid-19, Amazon bị đặt dấu hỏi về môi trường làm việc-1

Amazon bị chỉ trích vì kiếm lợi từ Covid-19, bất chấp môi trường làm việc của nhân viên.

Các trường hợp nhân viên tử vong vì Covid-19 diễn ra trong bối cảnh Amazon đang phải chịu nhiều sự chỉ trích từ chính các nhân viên của mình vì ép buộc phải làm thêm giờ trong khi điều kiện an toàn không được đảm bảo.

Đầu tháng 3 vừa qua, các công nhân làm việc tại nhà kho JFK8 đã kiến nghị ban quản lý Amazon phải có thêm những biện pháp phòng ngừa an toàn khi làm việc tại đây, nhưng bất chấp những cải tiến và biện pháp của Amazon, số lượng nhân viên làm việc tại JFK8 bị nhiễm Covid-19 vẫn liên tục tăng.

JFK8 là nhà kho đầu tiên của Amazon mà các công nhân đã xuống đường biểu tình để phản đối công ty, vì bị ép đi làm trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan. Để trấn an nhân viên, Amazon đã thực hiện hàng loạt các thay đổi đối với quy trình hoạt động tại các nhà kho, bao gồm bắt buộc các nhân viên phải tuân thủ giãn cách khi làm việc và sàng lọc những nhân viên có triệu chứng bệnh.

Amazon cho biết đã lên kế hoạch chi ra 4 tỷ USD cho các biện pháp phòng chống Covid-19 trong môi trường công ty, nhưng các nhân viên Amazon cho rằng các biện pháp phòng ngừa an toàn vẫn chưa đủ vì công việc của họ vẫn đòi hỏi phải đứng gần nhau để làm việc.

Amazon chưa công bố thống kê về số lượng các nhân viên đã bị mắc Covid-19 của mình, nhưng ước tính con số này đã lên đến hơn 130 người, trong đó nhiều cơ sở nhà kho của Amazon đã có đến hàng chục trường hợp người mắc Covid-19. Dù vậy, phát ngôn viên của Amazon vẫn tin rằng tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 trong công ty vẫn thấp hơn so với cộng đồng.

Amazon là một trong những công ty thu lợi nhiều nhất từ dịch bệnh, khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dùng trên toàn cầu tăng cao do các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội được áp đặt để đề phòng lây nhiễm Covid-19. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm này, Amazon đã phải tuyển thêm 175.000 nhân viên làm việc ngoài giờ và yêu cầu các nhân viên phải làm việc, thay vì ngừng hoạt động để đề phòng lây nhiễm bệnh. Điều này khiến cho nguy cơ lây lan dịch bệnh trong môi trường công ty càng tăng cao.

Amazon cũng đã có những phản ứng mạnh mẽ với những ai lên tiếng về môi trường làm việc của hãng, bao gồm sa thải các nhân viên đã tổ chức cuộc biểu tình phản đối công ty tại nhà kho JFK8. Amazon thậm chí còn sa thải 2 nhân viên quản lý vì tổ chức một buổi gặp mặt để lắng nghe ý kiến của các công nhân làm việc tại nhà kho khi chưa được phép.

Mới đây, để phản đối việc các nhân viên phải làm việc trong môi trường nhiều rủi ro vì dịch bệnh, Time Bray, Phó chủ tịch bộ phận dịch vụ web của Amazon đã nộp đơn xin từ chức.

 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-manh-so/3-nhan-vien-chet-vi-covid-19-amazon-bi-dat-dau-hoi-ve-moi-truong-lam-viec-20200507111303399.htm

Covid-19

Amazon


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.