5 "chiêu" mà các hãng công nghệ ngăn người dùng tự "bảo hành" thiết bị của mình

Các hãng công nghệ sẽ có những "độc chiêu" để bạn phải móc hầu bao mua sản phẩm mới.

Khi thiết bị công nghệ của bạn bị trục trặc, hỏng hóc, thay vì sửa chữa, bảo hành thì các hãng công nghệ sẽ có những "độc chiêu" để bạn phải móc hầu bao mua sản phẩm mới.

1. Đính miếng dán "Mất bảo hành nếu bóc ra" vào thiết bị

Khi bạn có ý định mở vỏ mặt sau của thiết bị điện tử mình đang sử dụng, bạn sẽ nhìn thấy những miếng dán với dòng chữ cho biết hiệu lực bảo hành của thiết bị sẽ bị mất nếu miếng dán bị bóc hay không còn nguyên vẹn.

2. Sử dụng ốc vít độc quyền hoặc hiếm gặp

Các nhà sản xuất đang ngày một thường xuyên sử dụng các loại ốc vít khó tìm để ngăn bạn can thiệp vào bên trong sản phẩm của họ.

Ví dụ dễ thấy nhất là mẫu iPhone 4 của Apple sử dụng loại ốc vít năm cạnh hình ngôi sao có tên gọi pentalobe.

5 chiêu mà các hãng công nghệ ngăn người dùng tự bảo hành thiết bị của mình-1

Hoặc như Nintento sử dụng loại ốc vít ba điểm trên các thiết bị phần cứng của họ, trong khi Amazon sử dụng vít ba cạnh đối với các sản phẩm Fire TV, còn Sony sử dụng loại ốc vít bảo mật đầu Torx trên chiếc máy chơi game PlayStation 4.

3. Dùng keo dính thay cho ốc vít

Rất nhiều nhà sản xuất đã sử dụng keo dính thay cho ốc vít để ráp nối các linh kiện cho thiết bị của họ.

Tại sao họ lại chọn keo dính? Bởi việc tháo và sửa chữa các thiết bị dính bằng keo khó khăn hơn rất nhiều so với các linh kiện truyền thống.

4. Hàn "chết" các linh kiện quan trọng với nhau

Ở các mẫu laptop hiện nay, đa số các bộ xử lý (CPU) di động được hàn "chết" vào bo mạch chủ, và đó thường là tuỳ chọn duy nhất mà hãng sản xuất cung cấp cho chúng ta.

Nhưng gần đây, ngay cả bộ nhớ RAM và các chip nhớ SSD cũng thường được hàn "chết" vào bo mạch chủ một cách không cần thiết, khiến cho việc nâng cấp thiết bị trở nên bất khả thi.

5 chiêu mà các hãng công nghệ ngăn người dùng tự bảo hành thiết bị của mình-2

5. Không bán các linh kiện thay thế

Nhiều công ty không bán các linh kiện thay thế chính thức cho người dùng cá nhân hoặc các cửa hàng chuyên sửa chữa đồ công nghệ.

Khi đó, các cửa hàng cung cấp dịch vụ sửa chữa và người dùng buộc phải tìm đến những công ty sản xuất linh kiện bên thứ ba, vốn có thể ẩn chứa các nguy cơ gây lỗi.

Theo Dân Việt


bảo hành

công nghệ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.